เรียบร้อยเป็นกุศลหรืออกุศล

 
thehongpingping
วันที่  7 พ.ย. 2560
หมายเลข  29291
อ่าน  1,239

เรียบร้อยเป็นกุศลหรืออกุศลคะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 8 พ.ย. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เรียบร้อย เป็นอาการภายนอกของกาย และ วาจา ที่สมมติว่าเรียบร้อย แต่กาย วาจาที่แสดงออกมาว่าเรียบร้อย สามารถเกิดได้จากจิตหลายประเภท ท้้งที่เป็นกุศล และ อกุศล ดังนั้น เพียงพฤติกรรมภายนอก ไม่สามารถส่องให้รู้ใจได้เลยว่า เป็นกุศล หรือ อกุศล เพราะเรียบร้อยด้วยโลภะก็ได้ เป็นต้น เพราะฉะนั้น ปัญญาของผู้นั้นเอง ที่จะรู้ว่าจิตของตนในขณะน้ั้นเป็นจิตประเภทอะไร จึงเป็นเรื่องปัญญาเป็นสำคัญ ซึ่งจะมีได้ก็ด้วยการฟัง ศึกษาพระธรรม ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 8 พ.ย. 2560

ขอนอนน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขึ้นอยู่กับสภาพจิตเป็นสำคัญ บางคน อยากได้ลาภสักการะจากผู้อื่น ก็วางท่าอาการกิริยาให้ดูเรียบร้อย น่าเลื่อมใส แต่ความจริงมาจากจิตที่เป็นอกุศล จะดีไม่ได้เลย เพราะจิตเป็นอกุศล เต็มไปด้วยความอยากความต้องการ จึงทำให้มีการกระทำถึงอย่างนั้นเพื่อหลอกลวงคนอื่น เป็นต้น ในทางตรงกันข้าม ถ้าจิตเป็นกุศล ก็มีความประพฤติเป็นไป ดีงาม ทั้งทางกาย ทางวาจา มาจากจิตใจที่ดีงาม ทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ผู้อื่น พูดสิ่งที่เป็นประโยชน์เกื้อกูลผู้อื่น ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ทั้งหมดคือความเกิดขึ้นเป็นไปของธรรมที่ไม่ใช่สัตว์บุคคลตัวตน ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
peem
วันที่ 8 พ.ย. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
worrasak
วันที่ 9 พ.ย. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 11 พ.ย. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
sasha
วันที่ 11 พ.ย. 2560

ขออนุโมทนา​กับคำตอบค่ะ ดิฉันได้เริ่มเรียนรู้​ศาสนา​พุทธ​อีกครั้ง และเพิ่ง​จะรู้จัก​เวบนี้ค่ะ รู้สึก​ศรัทธา​และขอบพระคุณ​มากค่ะ ดิฉันคิดว่าคำสอนของพระพุทธ​เจ้า​เป็น​สิ่งที่พิเศษจริงๆ และมีความละเอียดมากๆ บางอย่างอยู่เหนือกว่าที่นักวิทยาศาสตร์​จะค้นคว้าหรือมีเครื่องมือทดสอบได้ในช่วงเวลานี้ ดิฉันก็ยังไม่มีความเข้าใจในพุทธศาสนา​มากนัก แต่ภูมิใจ​ที่ได้เกิดในประเทศ​ไทย​และได้นับถือพุทธ​ นับว่าเป็น​บุญ​กุศล​ที่สำคัญค่ะ จะพยายามศึกษาและ​ฝึกปฏิบัติ ​ยังมีสิ่งที่จะต้องทำความเข้าใจอีกมาก ดิฉัน​ปรารถนา​ที่จะได้รับความรู้และธรรมะ​ที่เผยแผ่​มาจาก​พระพุทธเจ้า​ ขอขอบพระคุณ​คำตอบธรรมะในหัวข้อ​นี้อีกครั้งค่ะ

ขอให้ทุกท่านจง​มีสุขภาพ​ใจและ​กายที่ดี และได้รับอานิสงส์​​​จากธรรมะ​ค่ะ 😇😍🙏​

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 19 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
chatchai.k
วันที่ 19 ม.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ