กรณี พระภิกขุ ที่รับดูดวง ทำนายโชคชะตา ให้กับศรัทธาญาติโยม

 
March2010
วันที่  3 พ.ย. 2560
หมายเลข  29286
อ่าน  3,733

พระภิกษุสงฆ์ที่ดูดวง ทำนาย โชคชะตา แก้กรรม ดูฤกษ์ยาม

ถ้าดูแม่นๆ มักจะมีชื่อเสียง เงินทอง ได้ศรัทธาประชาชนจำนวนมาก เช่นนี้ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ท่านได้กล่าวอย่างไรกับพระภิกขุเหล่านี้บ้างครับ เพื่อไม่ให้ผู้ศรัทธาที่นับถือศาสนาพุทธต้องเดินทางผิด หลงทางผิดจากคำสอน และการดูดวง ทำนายโชคชะตา ทำไมพระ หรือเจ้าทรง ที่มีชื่อเสียง ทำนายดวงได้ถูกต้อง

ขอบพระคุณมากครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 5 พ.ย. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

[เล่มที่ 11] พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ ๑๔

พรหมชาลสูตร

มหาศีล

(๑๑๔) ๑. ภิกษุ เว้นขาดจากการเลี้ยงชีพโดยทางผิด ด้วยติรัจฉานวิชา เช่นอย่างที่สมณพราหมณ์ผู้เจริญบางจำพวก ฉันโภชนะที่เขาให้ด้วยศรัทธาแล้ว ยังเลี้ยงชีพโดยทางผิดด้วยติรัจฉานวิชาเห็นปานนี้ คือ ทายอวัยวะ ทายนิมิต ทายฟ้าผ่าเป็นต้น ทำนายฝัน ทำนายลักษณะ ทำนายหนูกัดผ้า ทำพิธีบูชาไฟ ทำพิธีเบิกแว่นเวียนเทียน ทำพิธีซัดแกลบบูชาไฟ ทำพิธีซัดรำบูชาไฟ ทำพิธีซัดข้าวสารบูชาไฟ ทำพิธีเติมเนยบูชาไฟ ทำพิธีเติมน้ำมันบูชาไฟ ทำพิธีเสกเป่าบูชาไฟ ทำพลีกรรมด้วยโลหิต เป็นหมอดูอวัยวะ ดูลักษณะที่บ้าน ดูลักษณะที่นา เป็นหมอปลุกเสก เป็นหมอผี เป็นหมอลงเลขยันต์คุ้มกันบ้านเรือน เป็นหมองู


การดูหมอ ทำนายดูดวง ทำนาย โชคชะตา แก้กรรม ดูฤกษ์ยาม ทั้งหมด ทางพระพุทธศาสนาเรียกว่าเป็น เดรัจฉานวิชา เป็นวิชาที่ขัดขวางทางสวรรค์และมรรคผล ไม่ได้เป็นไปเพื่อความเจริญขึ้นของกุศลธรรม มีแต่ทำให้เกิดความลุ่มหลง ทำให้เสื่อมจากคุณความดีที่จะเกิดขึ้น เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ และ ไม่ควรสนับสนุนด้วย ยิ่งเป็นเพศบรรพชิตแล้วยิ่งจะต้องขัดเกลากิเลส ด้วยความเป็นผู้จริงใจในการที่จะศึกษาพระธรรมวินัยให้เข้าใจ น้อมประพฤติปฏิบัติเพื่อขัดเกลากิเลสของตนเอง ถ้าไปทำในสิ่งที่ผิดอย่างที่กล่าวถึงนั้น เป็นอาบัติทุกกฏ มีโทษตามพระวินัย ยิ่งถ้าอวดอ้างคุณวิเศษที่ไม่มีในตน ตลอดจนถึงไปนับถืออย่างอื่นที่ไม่ใช่พระรัตนตรัย ก็ขาดจากความเป็นภิกษุ ครับ

ควรที่จะได้พิจารณา ว่า สิ่งที่ควรเรียน ควรศึกษาให้เข้าใจจริงๆ คือ พระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นพระธรรมคำสอนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูลสำหรับผู้ที่ได้ฟังได้ศึกษาอย่างแท้จริง ไม่นำความทุกข์ความเดือดร้อนมาให้เลยแม้แต่น้อย ครับ

ขอเชิญคลิกศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

การดูดวงและผู้ทายหรือทำนายได้ถูกมีจริงอย่างไร

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ....

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 10 พ.ย. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 19 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 19 ม.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ