การลาสิกขา (ทั้งภิกษุและสามเณร)

 
lovedhamma
วันที่  5 ต.ค. 2560
หมายเลข  29228
อ่าน  28,394

ได้อ่าน+ฟังเรื่องการลาสิกขาของพระภิกษุและสามเณรจากที่ทางมูลนิธิบอกตามพระธรรมวินัยที่แท้จริงว่า ไม่จำเป็นต้องมีพิธีกรรมอะไรเลย ถ้าสามเณรจะลาสิกขา (สึก) ในความเป็นจริงแล้ว สามารถถอดจีวรและเครื่องนุ่งห่มของเพศบรรพชิตออกแล้วนุ่งผ้าอย่างคฤหัสถ์ได้เลยทันทีจริงไหมครับ แล้วถ้าเป็นพระภิกษุขอแค่บอกกับมนุษย์ที่รู้ความ (จะเป็นคฤหัสถ์หรือบรรพชิตก็ได้) ว่าประสงค์จะลาสิกขา ก็ถือว่าได้แล้วใช่ไหมครับ แล้วควรจะต้องกล่าวคำว่าอะไรครับ (สำหรับพระภิกษุที่จะลาสิกขา)


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 6 ต.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การลาสิกขาสำเร็จ จากเพศพระภิกษุนั้น เมื่อภิกษุรูปนั้น มีความประสงค์ที่จะไม่เป็นพระภิกษุอีกต่อไป ไม่ประสงค์ที่จะประพฤติปฏิบัติตามพระวินัยบัญญัติหรือสิกขาบทต่างๆ ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้อีกต่อไป ก็กล่าวคำที่แสดงความเป็นผู้ที่จะไม่เป็นพระภิกษุอีกต่อไป โดยกล่าวกับบุคคลผู้ที่ฟังรู้เรื่อง ว่าตนเองจะเป็นคฤหัสถ์ ไม่เป็นพระภิกษุอีกต่อไป เช่น ข้าพเจ้า ขอลาพระพุทธเจ้า ข้าพเจ้าขอลาพระธรรม ข้าพเจ้า ขอลาพระสงฆ์ เป็นต้น ครับ

ส่วนสามเณร ถ้าหากปรารถนาความเป็นคฤหัสถ์ ก็สามารถนุ่งห่มเสื้อผ้าของคฤหัสถ์ได้เลย แค่นี้ก็เป็นคฤหัสถ์ ไม่ต้องมีการกล่าวคำลาสิกขา แต่หากประสงค์จะกลับมาเป็นสามเณรอีก ต้องบวชใหม่ ครับ

ขอเชิญศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

ถูกต้องหรือเปล่า

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 7 ต.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
p.methanawingmai
วันที่ 9 ต.ค. 2560

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
lokiya
วันที่ 29 พ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 3 ต.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ