ทำกุศลประจำสามารถช่วยให้อกุศลกรรมที่จะส่งผลหยุดส่งผลชั่วคราวได้หรือไม่

 
ฉีฟ่งจื้อ
วันที่  19 ก.ย. 2560
หมายเลข  29185
อ่าน  946

เรียน ท่านวิทยากร

การทำกุศลไม่ว่าจะเป็นทาน ศีล ภาวนา จะช่วยให้อกุศลที่กำลังส่งผลหยุดส่งผลชั่วคราวได้หรือไม่ เสมือนหมาไล่เนื้อหรือเติมน้ำใส่ในตุ่มที่มีน้ำขุ่นเมื่่อเติมบ่อยๆ เข้าน้ำย่อมใสได้

ขออนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 20 ก.ย. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กรรม ไม่ใช่มีเฉพาะชาตินี้ชาติเดียวเท่านั้น กรรมเก่าทั้งหมดที่ได้กระทำแล้วในแสนโกฏิกัปป์ สามารถจะทำให้ปฏิสนธิจิตเกิดได้ หรือเมื่อไม่ทำให้ปฏิสนธิจิตเกิดก็ให้ผลหลังปฏิสนธิได้ นี้คือ ความเป็นจริงของสภาพธรรม การให้ผลของกรรม ให้ผลทำให้วิบากจิตและเจตสิกที่เกิดร่วมด้วยเกิดขึ้น และทำให้รูปเกิดขึ้น (กรรมชรูป) ตามสมควรแก่กรรม

กรรมที่ได้กระทำแล้ว ทั้งกุศลกรรมและอกุศลกรรม เป็นสภาพที่ปกปิด เพราะเหตุว่าไม่สามารถที่จะรู้ได้เลยว่ากรรมที่ได้กระทำแล้วนั้น จะให้ผลเมื่อใด ให้ผลในชาตินี้ ในชาติหน้า หรือ ในชาติต่อๆ ไป ก็ไม่สามารถรู้ได้ แต่จะต้องเป็นไปตามเหตุตามปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น กุศลกรรม และ อกุศลกรรม ต่างกัน มีผลไม่เสมอกัน กล่าวคือ กุศลกรรม ย่อมทำให้เกิดผลที่ดี ที่น่าปรารถนา น่าใคร่ น่าพอใจ ส่วน อกุศลกรรมให้ผลที่ไม่ดี ไม่น่าปรารถนา ไม่น่าพอใจ ทำให้มีความทุกข์เดือดร้อน เมื่อทำกรรมสำเร็จแล้ว ไม่ว่าจะเป็นกรรมในชาตินี้หรือกรรมในชาติก่อนๆ ที่ผ่านมา เมื่อถึงคราวให้ผล ย่อมให้ผลตามฐานะของกรรมนั้นๆ ไม่มีใครสามารถตัดหรือแก้กรรมที่ทำสำเร็จไปแล้วได้, อกุศลกรรมที่กระทำแล้ว เสร็จสิ้นแล้ว ไม่สามารถจะไปแก้หรือไปตัดได้ นอกจากจะเป็นผู้เห็นโทษของอกุศลแล้ว ปรับปรุงแก้ไขตนเอง ด้วยการสำรวมระวังไม่กระทำกรรมชั่วอย่างนั้นอีก พร้อมกับเป็นผู้ไม่ประมาทในการเจริญกุศล สะสมความดีประการต่างๆ ส่วน ความดีทั้งหลาย นั้น ควรจะสะสมเพิ่มพูนขึ้น เพื่อขัดเกลากิเลสของตนเองต่อไป

เพราะฉะนั้น ก็ควรที่จะได้พิจารณา ว่า สำหรับผู้ที่ยังมีการเวียนว่ายตายเกิดอยู่นั้น เราไม่สามารถจะรู้ได้ว่ากรรมใด จะให้ผลเมื่อใด ที่ดีที่สุดแล้ว คือ สะสมกรรมดี ละเว้นจากการกระทำอกุศลกรรมโดยประการทั้งปวง ไม่ประมาทในชีวิตประจำวัน ความเข้าใจพระธรรมจะเป็นเครื่องอุปการะเกื้อกูล ให้ดำเนินไปในทางที่ถูกที่ควร เป็นกุศลยิ่งขึ้น กุศลเป็นที่พึ่งได้ ส่วนอกุศล พึ่งไม่ได้เลยแม้แต่น้อย มีแต่จะนำความทุกข์ความเดือดร้อนมาให้เท่านั้น ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 28 ก.ย. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 28 ก.ย. 2560

กรรมดี กรรมชั่ว ต้องแยกกัน ก็แล้วแต่อันไหนจะให้ผล ถ้าทำกุศลกรรมบ่อยๆ ภพภูมิที่ดีก็รออยู่ข้างหน้า แต่ตรงกันข้ามถ้าทำอกุศลกรรมบ่อยๆ ทุคติภูมิก็รออยู่ข้างหน้าเช่นกันค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 16 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ