บรรลุธรรม

 
tancom123
วันที่  12 ก.ย. 2560
หมายเลข  29169
อ่าน  1,297

ในภพมนุษย์ตกลงการปฏิบัติธรรมเพื่อหมดกิเลสสิ้นทุกข์

1. ทุกข์ควรกำหนดรู้ (รู้ทุกอย่าง)

2. สมุทัย เหตุแห่งทุกข์ควรละ (ละทุกอย่าง)

3. นิโรธ การดับทุกข์ควรแจ้งด้วยปัญญา คือไม่ยึดมั่นถือมั่น (ดับทุกอย่าง)

4. มรรค หนทางปฏิบัติเพื่อการดับทุกข์ควรปฏิบัติตาม (ปฏิบัติทุกอย่าง)

พันปีที่ 3 แล้ว ปัจจุบันพระอรหันต์ยังมีอยู่หรือไม่ ไม่มีแล้ว มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือหรือไม่?


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 20 ก.ย. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อริยสัจจ์ ๔ เป็นธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้และทรงแสดง อริยสัจจ์ ๔เป็นธรรมที่มีจริงที่ทำให้ผู้รู้แจ้งถึงความเป็นพระอริยะ ห่างไกลจากข้าศึกคือกิเลสตามลำดับขั้น เป็นสัจจะของพระอริยเจ้าทั้งหลาย เป็นสัจจะ ที่พระอริยเจ้าทั้งหลายตรัสรู้แล้ว ว่าโดยประเภทแล้ว มี ๔ คือ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ และ มรรค, ทุกข์ หมายถึงสภาพธรรมที่เกิดดับ เกิดแล้วย่อมดับไป เป็นไปกับด้วยสังสารวัฏฏ์ เป็นไปในฝ่ายเกิด ซึ่งก็คือ สภาพธรรมที่กำลังมีกำลังปรากฏในขณะนี้ ไม่พ้นไปจากจิต เจตสิก และ รูปเลย ซึ่งเป็นสภาพธรรมที่เกิดเพราะปัจจัยปรุงแต่ง ไม่ได้เกิดขึ้นเอง แต่เกิดเพราะเหตุปัจจัย เมื่อเกิดแล้วก็ตั้งอยู่ไม่ได้ ต้องมีความดับไปเป็นธรรมดา สมุทัย เป็นเหตุแห่งทุกข์ ที่มีสภาพธรรมที่เป็นทุกข์นี้ ก็เพราะตัณหา ตราบใดที่ยังมีตัณหา ก็ยังไม่พ้นจากทุกข์ในสังสารวัฏฏ์ มีการเกิดการตายอย่างไม่จบสิ้น จนกว่าจะถึงความเป็นพระอรหันต์ จึงจะสามารถดับตัณหาได้อย่างหมดสิ้น นิโรธ เป็นความดับทุกข์ ดับกิเลส ได้แก่ พระนิพพาน ซึ่งเป็นสภาพธรรมที่ไม่เกิดไม่ดับ ไม่มีปัจจัยปรุงแต่งให้เกิด เป็นธรรมที่ตรงกันข้ามกับกิเลส ตรงกันข้ามกับสังสารวัฏฏ์อย่างสิ้นเชิง

ผู้ที่จะประจักษ์แจ้งพระนิพพาน ต้องเป็นพระอริยบุคคลขั้นต่างๆ เท่านั้น มรรค เป็นหนทางอันประเสริฐที่จะดำเนินไปถึงซึ่งความดับทุกข์ ได้แก่ อริยมรรคมีองค์ ๘ มีสัมมาทิฏฐิ ความเห็นถูกต้อง เป็นต้น อันเป็นทางอันประเสริฐที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และ พระอริยสงฆ์สาวก ดำเนินไปแล้ว ทั้งหมดนั้น ล้วนเป็นสภาพธรรมที่มีจริง ทั้งหมด ที่ทำให้ผู้ที่รู้แจ้งถึงความเป็นพระอริยบุคคล พระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดง ทั้งหมด เพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูก เพื่อละคลายกิเลสทุกๆ ประการ มีความเห็นผิด ความไม่รู้ เป็นต้น ความเข้าใจของผู้ที่ได้ฟัง ได้ศึกษา จะต้องเจริญขึ้นไปตามลำดับ ตามกำลังปัญญาของแต่ละบุคคล โดยไม่ขาดการฟังการศึกษา เห็นประโยชน์ในการรู้ความจริง ซึ่งก็คือ สภาพธรรมที่กำลังมีกำลังปรากฏในขณะนี้ ซึ่งไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าเป็นธรรม สิ่งที่จะต้องศึกษาให้เข้าใจ ไม่พ้นไปจากธรรมที่มีจริงในขณะนี้ ไม่พ้นไปจากตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ครับ

ขอเชิญคลิกศึกษาได้ที่หัวข้อนี้ครับ

ยุคนี้พันปีที่สามมีพระอรหันต์หรือไม่คะ

... อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
มด-แดง
วันที่ 20 ก.ย. 2560

ผมมีข้อสงสัยนะครับ ประโยคที่บอกว่า

"สมุทัย เป็นเหตุแห่งทุกข์ ที่มีสภาพธรรมที่เป็นทุกข์นี้ ก็เพราะตัณหา ตราบใดที่ยังมีตัณหา ก็ยังไม่พ้นจากทุกข์ในสังสารวัฏฏ์ มีการเกิดการตายอย่างไม่จบสิ้น จนกว่าจะถึงความเป็นพระอรหันต์ จึงจะสามารถดับตัณหาได้อย่างหมดสิ้น"

ตรงประโยคนี้ผมขอยกตัวอย่างเรื่องหนึ่ง ถ้ามีเด็กคนหนึ่งที่เพิ่งเกิดจากท้องแม่แล้วเด็กเสียชีวิตกะทันหัน โดยเด็กคนนั้นยังไม่มีความคิดใดๆ มีสมองที่บริสุทธิ์มาก เด็กคนนั้นก็ไม่มีตัณหาถูกไหมครับ และถ้าเด็กคนนั้นเสียชีวิตลง จะมีความถึงพร้อมเป็นพระอรหันต์ พบหนทางแห่งนิพพานไหมครับ

ต้องขอโทษไว้ก่อนนะครับ ผมไม่ได้ถามกวนๆ แต่ผมเกิดข้อสงสัยว่าเป็นไปได้ไหม

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 21 ก.ย. 2560
อ้างอิงจาก ความคิดเห็นที่ 2 โดย มด-แดง

สังสารวัฏฏ์ ยืดยาว ตราบใดที่ยังมีการเกิด นั่น เพราะยังมีตัณหา ยังไม่ได้ดับเหตุที่จะทำให้มีการเกิดได้เลย เกิดแล้วตาย ตายแล้วเกิดไม่รู้จักจบสิ้น ความเป็นจริงเป็นอย่างไร ก็เป็นจริงอย่างนั้น ไม่สามารถเข้าใจถูกเห็นถูกตรงตามความเป็นจริงได้ จนกว่าจะมีโอกาสได้ฟังคำจริงที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง อย่างเช่น จะบอกว่าเด็กแรกเกิด ไม่มีตัณหา ย่อมไม่ใช่ความเข้าใจที่ถูกต้องเลย สิ่งที่สะสมสืบต่ออยู่ในจิต แต่ละขณะทั้งที่เป็นกุศลและอกุศลไม่หายไปไหน เพราะผู้ที่ไม่มีตัณหาเลย คือ พระอรหันต์ เท่านั้น สำหรับผู้ที่ไม่ได้สะสมเหตุที่ดีมา ไม่เห็นประโยชน์ของพระธรรม ย่อมไม่พบทางแห่งความหลุดพ้น ก็ยังเต็มไปด้วยกิเลส ทำให้สังสารวัฏฏ์ยืดยาวต่อไป ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 24 ก.ย. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
p.methanawingmai
วันที่ 25 ก.ย. 2560

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 23 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ