การถวายสุกี้หรือชาบู ผิดพระธรรมวินัยอย่างไร และภิกษุควรประพฤติอย่างไรครับ

 
Tommy9
วันที่  13 ก.ค. 2560
หมายเลข  28990
อ่าน  3,010

ชาวบ้านถวายสุกี้หรือชาบู ซึ่งเป็นอาหารดิบและต้องให้ภิกษุต้มลวกเอง อย่างนี้เป็นการผิดพระธรรมวินัยอย่างไร และภิกษุควรประพฤติอย่างไรครับผลการค้นหารูปภาพสำหรับ พระฉันท์ชาบู


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 18 ก.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การที่ภิกษุต้องมาต้มทำอาหารเอง ไม่สมควรกับเพศบรรพชิต ภิกษุประกอบการทำอาหารเอง ต้องอาบัติทุกกฎครับ และถ้าฉันอาหารที่ทำเอง ก็ต้องอาบัติทุกกฎอีกตัวเช่นกันครับ ดังนั้นพระภิกษุไม่สมควรทำอย่างคฤหัสถ์คือประกอบอาหารเอง ควรประพฤติขัดเกลาและศึกษาพระธรรมของพระพุทธเจ้าครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 18 ก.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระภิกษุแตกต่างจากคฤหัสถ์อย่างสิ้นเชิง จะมาปรุงอาหาร อย่างคฤัสถ์ ไม่ได้ เพียงรับอาหารดิบที่ยังไม่สุก ก็ต้องอาบัติทุกกฏแล้ว ได้ชื่อว่า เป็นผู้มีโทษ ตราบใดที่ยังไม่ได้กระทำคืนซึ่งเป็นการแก้ไขให้ถูกต้องตามพระวินัย ด้วยการปลงอาบัติ [เพราะอาบัติทุกกฏ สามารถพ้นได้ ด้วยการแสดงอาบัติต่อหน้าพระภิกษุด้วยกัน ด้วยความจริงใจว่า จะสำรวมระวัง ไม่กระทำในสิ่งที่ไ่ม่ถูกต้อง อย่างนี้อีก] ก็จะเป็นเครื่องกั้นในการบรรลุมรรค ผล นิพพาน ทำให้เป็นผู้ไม่มีความเจริญในพระธรรมวินัย และถ้ามรณภาพลงในขณะที่ยังไม่ได้ปลงอาบัติ ย่อมเป็นผู้มีอบายเป็นที่ไปในเบื้องหน้า ซึ่งจะเป็นผู้ประมาทไม่ได้เลยทีเดียว ไม่พึงเห็นว่าเป็นสิ่งเล็กน้อย เพราะเหตุว่า พระภิกษุ ซึ่งเป็นเพศที่สูงกว่าเพศคฤหัสถ์ ก็ตกนรกได้ ถ้ามีผู้ถวายอย่างนี้ ก็ต้องปฏิเสธ เพราะผิดพระวินัย ควรกล้าที่จะกล่าวคำจริง ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Tommy9
วันที่ 21 ก.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาอาจารย์คำปั่นและอาจารย์ผเดิมครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 21 ก.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
yaitao_1972
วันที่ 8 ก.ย. 2561

คนสมัยนี้ปฏิบัติแบบ พวกมากลากไปค่ะ คนขายก็อยากขาย ส่วนอีกจำพวกก็หวังว่าจะกินที่เหลือจากพระฉัน บ้างบอกว่าตนเองชอบกินอะไรก็ให้ถวายสิ่งนั้น เพราะติดใจในรสชาดความอยาก ลุ่มหลงด้วยรสชิวหา เห็นสั่งหมูกระทะมาเลี้ยงเพลบ่อยๆ ค่ะ แข่งกันเป็นเจ้าภาพ (วิจารณ์ไม่ได้คนมีตังค์ทำอะไรก็ดีไปหมด เผลอๆ วิจารณ์ไปก็จะโดนเกลียดเอา) ดูแล้วไม่เหมาะสมจริงๆ ค่ะ เอาเลือดสดๆ เนื้อสดๆ เข้ามาในธรณีสงฆ์ ถึงไม่ได้บวชเรียนอะไรมาแต่พอรู้ความควรไม่ควร

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ