การสร้างวิหารทาน คือ ที่อยู่อาศัยถวายอุทิศสงฆ์ที่จรมาทั้ง ๔ ทิศ

 
แต้ม
วันที่  11 ก.ค. 2560
หมายเลข  28980
อ่าน  2,120

ผมขอเรียนถามถึง การสร้างวิหารทาน คือ ที่อยู่อาศัยถวายอุทิศสงฆ์ที่จรมาทั้ง ๔ ทิศ หมายความว่าถวายอะไรครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 11 ก.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การสร้างถวายวิหาร คือ เป็นที่อาศัยอยู่ของพระภิกษุในพระพุทธศาสนา ที่จะได้อาศัย เพื่อศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญาขัดเกลากิเลสของตนเอง อย่างเช่นบุคคลในอดีต มีท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี ที่ได้ถวายพระวิหารเชตวัน พวกเจ้าศากยะ พระญาติของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ได้ถวายนิโครธาราม เป็นต้น ความดี ย่อมเป็นสิ่งที่ดี เป็นประโยชน์ เมื่อถึงคราวที่ความดีให้ผล ก็ย่อมให้ผล เป็นผลที่ดี เท่านั้น เป็นไปไม่ได้ที่ความดีจะให้ผลที่ไม่ดี

พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สฬายตนวรรค เล่ม ๔ ภาค ๑ - หน้าที่ ๔๔๙
เสนาสนะย่อมป้องกันเย็นร้อน สัตว์ร้าย งู ยุง ความหนาวในฤดูหนาวและฝนทั้งลมแดดอันกล้าที่เกิด เสนาสนะก็ป้องกันได้ การถวายวิหารแก่สงฆ์ เพื่อเร้นอยู่เพื่อความสุข เพื่อเพ่งฌานและเพื่อเจริญวิปัสสนา พระพุทธเจ้าทั้งหลาย ทรงสรรเสริญว่าเป็นทานอันเลิศ เพราะเหตุนั้นแล คนผู้เป็นบัณฑิตเมื่อเล็งเห็นประโยชน์ตน พึงสร้าง วิหารอันรื่นรมย์ ให้ภิกษุเหล่าพหูสูตอยู่ในวิหารนั้นเถิด พึงถวายข้าวน้ำ ผ้าและเสนาสนะแก่ท่านเหล่านั้น ด้วยน้ำใจอันผ่องใสในท่านผู้ปฏิบัติตรงเขารู้ธรรมอันใดในพระศาสนานี้แล้ว จะเป็นผู้ไม่มีอาสวะ ย่อมดับสนิท ท่านภิกษุพหูสูตเหล่านั้นย่อมแสดงธรรมนั้น อันเป็นเครื่องบรรเทาทุกข์ทั้งปวงแก่เขาแล.

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 11 ก.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ที่น่าพิจารณา คือ การทำกิจที่ควรทำของคฤหัสถ์ที่มีต่อบรรพชิตนั้น ก็สามารถที่ทำได้ตามควร แต่ไม่ใช่การถวายเงินแก่พระภิกษุ แม้ท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี และ นางวิสาขามิคารมารดา ซึ่งเป็นผู้มีทรัพย์มาก มีศรัทธาในพระพุทธศาสนา เป็นพระโสดาบันบุคคล การถวายทานของท่าน อย่างเช่น การถวายพระเชตวันมหาวิหารของท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี และ การถวายปุพพาราม ของนางวิสาขามิคารมารดา แม้ว่าจะมีการใช้จ่ายทรัพย์เป็นจำนวนมากตั้งแต่การซื้อสถานที่ เป็นต้น แต่ก็ไม่มีการถวายเงินแก่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า แต่เป็นผู้ที่สละทรัพย์ ดำเนินงานต่างๆ จนพระเชตวันมหาวิหาร และ ปุพพาราม แล้วเสร็จ ถวายแก่พระภิกษุสงฆ์มีพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเป็นประมุข ในการดำเนินการสร้างพระเชตวันมหาวิหาร ท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี สละทรัพย์ทั้งหมด ๕๔ โกฏิ (โกฏิหนึ่งเท่ากับสิบล้าน) และ ในการดำเนินการสร้างปุพพาราม นางวิสาขามหาอุบาสิกา สละทรัพย์ทั้งหมด ๒๗ โกฏิ ซึ่งเป็นสิ่งที่คฤหัสถ์จะพึงกระทำได้ โดยไม่ได้ถวายเงินแก่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระภิกษุทั้งหลาย ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 12 ก.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
thilda
วันที่ 15 ก.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ