อยากทราบว่าการปฏิบัติเเบบนี้เป็นทางสมถหรือวิปัสสนา

 
Pohat
วันที่  21 พ.ค. 2560
หมายเลข  28865
อ่าน  755

เมื่อคืน ฝึกเจริญสติโดยดูลมหายใจ คือ นั่งดูลมหายใจ ขณะสมาธิอ่อนๆ ลมหายใจออก ก็รู้ เข้าก็รู้ ลมหายใจหายไป ก็รู้ กายเหยียดตรงก็รู้ นั่งอยู่ก็รู้ สักพักเหมือนได้ความรู้ว่า ร่างกายมันว่างมีใจคอยดูอย่างข้างใน สังเกตอาการต่างๆ ของร่างกาย โดยที่ร่างกายมันทํางานของมันเอง โดยมีปัจจัยต่างๆ

จากที่เล่ามาผมไม่ทราบว่าการปฏิบัติเเบบนี้เป็นสมถภาวนา หรือ วิปัสสนา กันเเน่ครับ?

ขอบคุณที่ช่วยชี้เเนะครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 25 พ.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ถ้าปัญญาไม่รู้อะไรเลยในขณะนั้น ได้แต่ตามดูลมหายใจ นิ่ง ก็สำคัญเองว่าสงบ เพราะ สงบ ต้องสงบจากกิเลส ไม่ใช่จดจ่อที่อารมณ์หนึ่งอารมณ์ใด เป็นความนิ่ง นั่นไม่ใช่ความสงบ และ ถ้าเป็น สมถภาวนาและวิปัสสนาแล้วด้วยนั้น ต้องมีปัญญาเกิดร่วมด้วย ถ้าไม่มีปัญญา คือ ขณะนั้นรู้ความจริงอะไร ถ้าไม่รู้ ก็ไม่ใช่ สมถภาวนาและวิปัสสนา ครับ ธรรมจึงเป็นเรื่องละเอียด เริ่มจากการฟัง ศึกษาพระธรรมให้เข้าใจเป็นสำคัญในลำดับแรก ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 25 พ.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

หนทางเดียวที่จะทำให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในลักษณะของสภาพธรรม ที่กำลังมีกำลังปรากฏ ตามความเป็นจริงนั้น ต้องฟังพระธรรม ต้องศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ด้วยความตั้งใจจริงๆ เพราะพระธรรมทั้งหมดนั้นแสดงให้ผู้ฟังผู้ศึกษาได้เข้าใจตามความเป็นจริง และสภาพธรรมซึ่งเป็นสิ่งที่มีจริงนั้น มีจริงในชีวิตประจำวัน ไม่ต้องไปทำอะไรที่ผิดปกติขึ้นมาในการที่จะรู้ธรรม ต้องเป็นปกติจริงๆ ไม่ใช่ผิดปกติ

สำหรับสติ เป็นสภาพธรรมที่ดีงาม เป็นสภาพธรรมที่ระลึกเป็นไปในกุศลธรรม เกิดร่วมกับจิตที่ดีงาม เท่านั้น จะไม่เกิดกับจิตชาติอกุศลเลย สติเป็นธรรมที่มีจริง เกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุตามปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น บังคับให้สติเกิดก็ไม่ได้ ถ้าเป็นผู้ได้สะสมกุศลเห็นประโยชน์ของกุศลธรรม กุศลจิตเกิดขึ้น นั่นมีสติเกิดร่วมด้วยแล้ว แต่ถ้าเป็นสติปัฏฐาน ที่เป็นการระลึกรู้สภาพธรรมที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริง ต้องมีพื้นฐานมาจากการได้ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมสะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกในเรื่องของสภาพธรรมที่มีจริงบ่อยๆ เนืองๆ จึงจะเป็นเหตุให้สติปัฏฐานเกิดได้ ซึ่งในขณะที่สติปัฏฐานเกิดนั้น สติก็มี ปัญญา ก็มี สมาธิ ก็มี รวมไปถึงสภาพธรรมที่ดีงามอื่นๆ ด้วย

ต้องเริ่มที่การฟัง การศึกษาด้วยความละเอียดรอบคอบจริงๆ ธรรมทุกคำมีค่ามาก ถ้ามีความตั้งใจที่จะฟัง ที่จะศึกษาด้วยความจริงใจแล้ว ความเข้าใจก็จะค่อยๆ เจริญขึ้นไปตามลำดับ ครับ.

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Pohat
วันที่ 25 พ.ค. 2560

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาตอบนะครับ ที่ช่วยให้ผมจับประเด็นการศึกษาธรรมะได้อย่างถูกต้อง

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
วิริยะ
วันที่ 26 พ.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 27 พ.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
thilda
วันที่ 28 พ.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
2491surin
วันที่ 29 พ.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ.

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
นิคม
วันที่ 31 พ.ค. 2560

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
kullawat
วันที่ 5 มิ.ย. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ