ในพระไตรปิฎกมีพระอรหันต์บรรลุธรรมด้วยการนั่งสมาธิหรือไม่

 
ประสาน
วันที่  18 เม.ย. 2560
หมายเลข  28767
อ่าน  881

เนื่องด้วยเพื่อนจะชวนไปนั่งสมาธิครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 19 เม.ย. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การบรรลุธรรม เป็นเรื่องของปัญญา ไม่ใช่การไปนั่งสมาธิ พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงนั้น เป็นไปเพื่อเข้าใจสภาพธรรมที่มีจริงในขณะนี้ ซึ่งผู้ที่จะได้ฟังได้ศึกษาและได้รับประโยชน์จากพระธรรมนั้น ต้องเป็นผู้ได้เห็นประโยชน์ของพระธรรม สะสมศรัทธาที่จะฟังพระธรรมมาแล้วอย่างนับชาติไม่ถ้วน จึงทำให้ผู้นั้นสนใจที่จะฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญาต่อไป เหมือนอย่างพระอริยบุคคลทั้งหลายในอดีต ก่อนที่จะได้รู้แจ้งอริยสัจจธรรมนั้น ท่านได้สะสมปัญญา สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกมาเป็นระยะเวลาที่ยาวนานด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งขาดไม่ได้เลย ก็คือ ได้ฟังพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เมื่อได้ศึกษาพระธรรมคำสอนในทางพระพุทธศาสนาแล้วจะเข้าใจว่า ทุกคำที่พระองค์ตรัส เป็นไปเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกจริงๆ ก็คือ เพื่อเข้าใจสภาพธรรมที่กำลังมีกำลังปรากฏตามความเป็นจริง เพราะสิ่งที่มีจริง พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงไว้แล้วโดยละเอียด โดยประการทั้งปวง

พระธรรมที่พระองค์ทรงแสดงเป็นไปเพื่อละกิเลส เป็นไปเพื่อการตรัสรู้สภาพธรรมตามความเป็นจริง เมื่อมีปัญญาคมกล้า เจริญสมบูรณ์พร้อมก็สามารถรู้แจ้งอริยสัจจธรรมถึงความเป็นพระอริยบุคคลขั้นต่างๆ ตามลำดับมรรค สูงสุดคือถึงความเป็นพระอรหันต์ดับกิเลสทั้งปวงได้อย่างเด็ดขาด

ในสมัยพุทธกาล พระอริยบุคคลผู้ได้อบรมเจริญฌาน ความสงบของจิตก็มีมาก ท่านเหล่านั้นเข้าใจถูกในหนทาง มีการอบรมปัญญาเพื่อรู้ความจริงของสิ่งที่มีจริงๆ ด้วย แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม ผู้ที่ได้บรรลุธรรมโดยที่ไม่ได้อบรมเจริญฌาน มีมากกว่าผู้ได้บรรลุธรรมที่ได้ฌานด้วย แต่เมื่อกล่าวโดยสรุปแล้ว ท่านเหล่านั้นล้วนต้องได้ฟังได้ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญา ด้วยกันทั้งนั้น

เพราะฉะนั้นแล้ว หนทางแห่งการอบรมเจริญปัญญาเท่านั้นที่จะเป็นไปเพื่อเข้าใจความจริงของสิ่งที่มีจริง สามารถดับกิเลสรู้แจ้งอริยสัจจธรรมถึงความเป็นพระอริยบุคคล ถ้าไปทำอะไรด้วยความไม่รู้ ด้วยความติดข้องต้องการ นั่นไม่ใช่หนทางแห่งการรู้ความจริง แต่เป็นไปเพื่อพอกพูนกิเลสให้มากขึ้น และการไปทำอะไรที่ผิดปกติคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ไม่ใช่การกระทำของพระอริยบุคคลอย่างแน่นอน ครับ.

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 20 เม.ย. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
p.methanawingmai
วันที่ 21 เม.ย. 2560

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
s_sophon
วันที่ 22 เม.ย. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
kullawat
วันที่ 22 เม.ย. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ประสาน
วันที่ 23 เม.ย. 2560

กราบขอ่บพระคุณและอนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
Tommy9
วันที่ 4 พ.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
Witt
วันที่ 13 มิ.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
chatchai.k
วันที่ 23 มิ.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
chatchai.k
วันที่ 23 มิ.ย. 2564
 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
ทรงศักดิ์
วันที่ 17 ธ.ค. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ