รบกวนด้วยนะคะ

 
chanicha
วันที่  11 เม.ย. 2560
หมายเลข  28751
อ่าน  746

อยากทราบว่า คุณพ่อดิฉันเสียด้วยเส้นเลือดในสมองแตกเพราะล้มในห้องน้ำค่ะ แต่ด้วยคุณพ่อมีความจำนงค์ไว้ว่าหลังเสีชีวิตท่านบริจาคดวงตาให้สภาชาดไทยค่ะ อยากทราบว่าหลังที่ท่านเสียแล้วและมีเจ้าหน้าที่มาเก็บดวงตาไปแล้ว จิตท่าจะเป็นอย่างไรค่ะ จะตาบอดมองไม่เห็นไหมค่ะ

ขอบคุณทุกท่านค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 12 เม.ย. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาัสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ธรรมเป็นเรื่องที่ละเอียดมาก ต้องอาศัยการฟัง การศึกษา พิจารณาในเหตุในผลของธรรม สำคัญที่ความเข้าใจถูกเห็นถูกจริงๆ เมื่อเข้าใจอย่างถูกต้องแล้ว ย่อมเป็นผู้มีความมั่นคงในความเป็นจริง แม้แต่ในประเด็นคำถาม ต้องเข้าใจว่า เหตุดี คือ กุศลกรรม ย่อมให้ผลที่ดี น่าปรารถนา น่าใคร่ น่าพอใจ แต่ถ้าเป็นเหตุที่ไม่ดี กล่าวคือ เป็นอกุศลกรรม มีการฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ ประทุษร้ายเบียดเบียนผู้อื่น เป็นต้น ย่อมให้ผลที่ไม่ดี อย่างแน่นอน เป็นไปไม่ได้ ที่เหตุดี จะให้ผลที่ไม่ดี และ เป็นไปไม่ได้ ที่เหตุไม่ดี จะให้ผลที่ดี เหตุย่อมสมควรแก่ผลจริงๆ และประการที่สำคัญ ความดี เป็นสิ่งที่ควรสะสม ควรเจริญในชีวิตประจำวัน แต่ถ้าเป็นอกุศล แล้ว ควรหลีกออกห่างให้ไกลที่สุด การที่มีเจตนาบริจาคอวัยวะ ร่างกาย รวมถึง ดวงตา ให้แก่สภากาชาดไทย เป็นกุศลเจตนาที่เกิดขึ้นในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งเมื่อเราสิ้นชีวิตไปแล้ว สิ่งที่บริจาคไป ทางโรงพยาบาลได้รับและนำไปใช้ประโยชน์ได้ ใช้ในการศึกษาสำหรับนักศึกษาแพทย์ ย่อมเป็นประโยชน์ กุศลเจตนาที่บริจาค เป็นกุศลกรรม เป็นความดี เมื่อถึงเวลาที่ความดี นี้ให้ผล ก็ย่อมให้วิบากที่ดี น่าปรารถนา น่าใคร่น่าพอใจ เท่านั้น เป็นไปไม่ได้ ที่บริจาคดวงตาไปแล้ว จะทำให้เกิดมาเป็นคนตาบอด ไม่มีดวงตา เพราะการที่จะเป็นคนตาบอด ต้องเป็นผลของอกุศลกรรมเท่านั้น เจตนาที่เป็นเครื่องประทุษร้ายดวงตาของผู้อื่นให้พินาศแตกทำลาย จึงเป็นเหตุให้ตนเอง เกิดตาบอดขึ้นได้ ดังอดีตกรรมของท่านพระจักขุบาล ในอดีตท่านเกิดเป็นหมอ รักษาดวงตาข้างหนึ่งให้กับผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งถ้ารักษาหาย ผู้หญิงคนนี้กับด้วยลูกๆ จะเป็นทาสรับใช้ของหมอ แต่พอรักษาหายแล้ว ผู้หญิงคนนี้ประสงค์จะหลอกหมอ ไม่ยอมเป็นทาสรับใช้ ด้วยการกล่าวว่า แต่ก่อนดวงตา ดวงนี้ ยังสามารถมองเห็นได้ แต่พอได้รับการรักษา กลับมืดสนิท ซึ่งหมอก็รู้ว่าผู้หญิงคนนี้ประสงค์จะหลอกตนเอง ก็เลยกลับไปเรือนประกอบยา เพื่อทำให้ผู้หญิงคนนี้ตาบอด และในที่สุดผู้หญิงคนนี้ก็ตาบอดขึ้น ด้วยกรรมที่ท่านได้กระทำแล้ว แม้ในชาติสุดท้ายจะได้ออกบวช และได้บรรลุเป็นพระอรหันต์ กรรมที่ได้กระทำแล้ว ยังไม่ลืมที่จะให้ผล ทำให้ท่านตาบอด ซึ่งการที่ท่านเป็นคนตาบอด เพราะอกุศลกรรมที่ท่านได้กระทำแล้วในอดีตถึงคราวให้ผล นั่นเอง ซึ่งจะเห็นได้ว่า เจตนาที่เบียดเบียนผู้อื่น นั่นแหละ ที่จะเบียดเบียนตนเอง เนื่องจากเป็นอกุศลกรรม เป็นอกุศลเจตนาของตนเอง เมื่อสำเร็จไปแล้ว ถึงคราวที่จะให้ผล ก็ให้ผลเกิดขึ้นกับตนเอง เบียดเบียนตนเอง เท่านั้น ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่... อานิสงส์ จากการบริจาค ร่างกาย อวัยวะ เลือดเนื้อ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 12 เม.ย. 2560

คนที่เกิดมาตาบอดตั้งแต่กำเนิด หรือตาบอดหลังจากที่เกิดมาแล้ว ย่อมเกิดจากอกุศลกรรมที่ทำไว้ในอดีต ไม่ใช่เกิดจากการบริจาคดวงตา เพราะการบริจาคดวงตา เป็นเจตนาที่ดี เป็นเหตุที่ดี เมื่อเป็นเหตุที่ดีแล้ว จึงเป็นไปไม่ได้ที่เหตุดีจะให้ผลที่ไม่ดี ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 12 เม.ย. 2560

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ประสาน
วันที่ 14 เม.ย. 2560

อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
peem
วันที่ 15 เม.ย. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ