เสียทรัพย์อยู่บ่อย ๆ เกิดจากกรรมอะไร จะต้องแก้ยังไงครับ

 
กฤษกร
วันที่  4 เม.ย. 2560
หมายเลข  28738
อ่าน  3,595

ทำไมชาตินี้ ผมจึงมีเหตุจะต้องทำให้เสียทรัพย์ (เงิน) อยู่บ่อยๆ ทั้งที่บางครั้ง ก็ไม่ใช่ความผิดของผม เช่น ต้นทางเขาฝากเงินให้ผมส่งไปยังปลายทาง แต่ผมนั้นส่งไปแล้ว ปลายทางเขากลับไม่ได้รับ ต้นทางจึงหาว่าผมยังไม่ส่ง ผมไม่สามารถไปตามระหว่างทางได้ว่าใครเอาไป ผมเลยต้องได้จ่ายเงินส่งให้ไปใหม่ ไม่รู้ว่าเป็นกรรมอะไรของผม


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 4 เม.ย. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

[เล่มที่ 37] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย สัตตก-อัฏฐก-นวกนิบาต เล่ม ๔ - หน้าที่ ๔๙๕

๑๐. สัพพลหุสสูตร

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย อทินนาทานอันบุคคลเสพแล้ว เจริญแล้ว กระทำให้มากแล้ว ย่อมยังสัตว์ให้เป็นไปในนรก ในกำเนิดสัตว์ดิรัจฉาน ในเปรตวิสัย วิบากแห่งอทินนาทาน อย่างเบาที่สุด ย่อมยังความพินาศแห่งโภคะให้เป็นไปแก่ผู้มาเกิดเป็นมนุษย์.


กรรมที่เคยล่วงศีลข้อที่ 2 มีการลักขโมย เป็นต้น เศษของกรรมทำให้เสียทรัพย์ กรรมที่ทำไปแล้วแก้ไม่ได้ แต่ เห็นโทษเห็นภัยของอกุศลกรรม จึงสำรวมระวังต่อไปและทำดีและศึกษาพระธรรม เพราะ กิเลสเป็นเหตุให้ทำบาป การศึกษาพระธรรม เป็นหนทางเดียวที่จะละกิเลส อันเป็นต้นเหตุแห่งทุกข์ และ เสียทรัพย์ ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 4 เม.ย. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อกุศลกรรม และกุศลกรรมที่แต่ละคนกระทำในชาติก่อนๆ รวมถึงชาตินี้ด้วย ย่อมสะสมสืบต่อไปในจิต แม้ว่าจะเกิดเป็นบุคคลใหม่ในชาติใหม่แล้วก็ตาม วิบาก คือ ผลของกรรมย่อมเกิดขึ้นแก่บุคคลนั้น ตามสมควรแก่เหตุ กรรมที่กระทำไว้ไม่ได้หายไปไหน แม้ผู้ทำกรรมจะลืมไปแล้ว แต่กรรมย่อมไม่ลืมที่จะให้ผล เมื่อได้เหตุปัจจัย ก็ทำให้ผลเกิดขึ้น โดยไม่มีใครทำให้เลย

การฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม ในชีวิตประจำวันย่อมเป็นไปเพื่อความเจริญขึ้นแห่งปัญญา ความเข้าใจถูกเห็นถูกในสภาพธรรมที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริง แม้ในเรื่องกรรมและผลของกรรม ก็เช่นเดียวกัน ไม่พ้นไปจากธรรมเลย ไม่พ้นจากชีวิตประจำวันด้วย ผู้ที่ได้ศึกษาพระธรรมคำสอนในทางพระพุทธศาสนา ย่อมจะเป็นผู้มีความเข้าใจว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับบุคคลแต่ละคน หรือแม้กระทั่งเกิดกับตัวเอง ไม่ว่าดีหรือร้าย น่าปรารถนาหรือไม่น่าปรารถนาก็ตาม ล้วนแล้วแต่เป็นเพราะกรรมที่เคยได้กระทำมาแล้วทั้งสิ้น ไม่มีใครทำให้เลย ซึ่งจะเห็นได้ว่า ถ้าไม่มีเหตุคือกรรมที่ได้กระทำมาแล้ว ผลที่จะเกิดย่อมมีไม่ได้ แต่เพราะมีเหตุคือกรรมที่ได้กระทำแล้ว เมื่อได้โอกาสที่กรรมจะให้ผล ผลจึงเกิดขึ้น

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก็ย่อมเป็นเครื่องเตือนที่ดี ว่า ไม่ควรท้อถอยในการทำความดี ความดีเป็นสิ่งที่ควรสะสมอบรมเจริญ ส่วนสิ่งที่ไม่ดี คือ อกุศลทั้งหลาย ซึ่งไม่เป็นประโยชน์ทั้งแก่ตนและแก่บุคคลอื่น ไม่ควรที่จะสะสมให้มีมากขึ้น เพราะเหตุว่า อกุสลกรรม เป็นที่พึ่งไม่ได้ แต่สิ่งที่จะเป็นที่พึ่งของสัตว์ทั้งหลายทั้งในโลกนี้และในโลกหน้านั้น ก็คือ กุศลความดีทั้งหลาย เท่านั้นโดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ ปัญญา ซึ่งเป็นความเข้าใจถูกเห็นถูก ในลักษณะของสภาพธรรมตามความเป็นจริง นั่นเอง ปัญญา แม้จะน้อยนิด ก็ไม่เป็นเหตุนำทุกข์มาให้ ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ประสาน
วันที่ 6 เม.ย. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม (วิบาก)

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
kukeart
วันที่ 8 เม.ย. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
kunnigarjeed
วันที่ 12 เม.ย. 2560

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
kunnigarjeed
วันที่ 12 เม.ย. 2560

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 12 เม.ย. 2560

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
worrasak
วันที่ 13 เม.ย. 2560

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
Tommy9
วันที่ 15 เม.ย. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
jinarugs
วันที่ 1 เม.ย. 2564

ขออนุโมทนาสาธุครับผม

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
chatchai.k
วันที่ 2 เม.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
chatchai.k
วันที่ 2 เม.ย. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ