ศึกษาธรรมะทีละคำ

 
Guest
วันที่  16 มี.ค. 2560
หมายเลข  28680
อ่าน  1,248

ขอเรียนถาม ศึกษาธรรมะทีละคำ ศึกษาอย่างไรครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 16 มี.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กล่าวถึงที่มาก่อนนะครับ ข้อความนี้ มาจากคำปรารภของท่านอาจารย์สุจินต์ ที่ได้อธิบายการศึกษาพระธรรมที่ถูกต้อง ว่าควรเป็นอย่างไร และที่สำคัญ ก็ตรงตามพระไตรปิฎกด้วย การศึกษาธัมมะทีละคำ ความหมาย คือ เริ่มจากพื้นฐานความเข้าใจเบื้องต้น ตั้งแต่ต้น ไม่ข้าม ไม่เผิน และสำคัญที่สุดต้องละเอียด ในสิ่งที่ได้ยินได้ฟังในคำนั้น การศึกษาธัมมะทีละคำ คือ เข้าใจไปตามลำดับ เช่น ศึกษาพระพุทธศาสนาแทนที่จะไปศึกษาไปปฏิบัติ เรื่องปฏิจจสมุปบาท ที่ยากลึกซึ้ง ก็กลับมาที่การศึกษาธัมมะทีละคำ ให้เข้าใจคำแต่ละคำ ให้เข้าใจถูกต้อง เพราะหากเข้าใจคำแรกผิด ก็เข้าใจผิดในคำต่อๆ ไปด้วย

ยกตัวอย่างเช่น เมื่อพูดถึงคำว่า ปฏิบัติธรรม โดยมากก็จะเผิน เพราะ ไม่ได้ศึกษาธัมมะทีละคำให้เข้าใจ ดังนั้น คำว่า ปฏิบัติธรรม ศึกษาธรรมทีละคำให้เข้าใจถูกต้อง คำว่า ปฏิบัติ คือ อะไร ปฏิ (เฉพาะ) + ปตฺติ (การถึง) ศึกษาธรรมแม้แต่คำว่า ปฏิบัติ ทีละคำให้เข้าใจถูกต้อง ว่า หมายถึง การถึงเฉพาะ เฉพาะอะไร มีคำว่าธรรม ก็ศึกษาคำว่า ธรรมให้เข้าใจถูกต้อง ว่า ธรรม คือ สิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏ ที่เป็นนามธรรม และ รูปธรรม หรือ จิต เจตสิก รูป ดังนั้น เมื่อเข้าใจธรรม ทีละคำแล้ว ในคำว่า ปฏิบัติ และ คำว่า ธรรม เมื่อเข้าใจแต่ละคำถูกต้อง ก็จะเข้าใจถูกในคำที่ได้ยินได้ฟัง ว่า ปฏิบัติธรรม หมายถึง การถึงเฉพาะในสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ ที่เป็นจิต เจตสิก รูป อันหมายถึง การถึงเฉพาะในลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ

จะเห็นนะครับว่า การศึกษาธรรมทีละคำที่ถูกต้อง ทำให้เข้าใจถูก และไม่หลงผิดไปว่า การปฏิบัติธรรม คือ การนั่งสมาธิ เดินจงกรม เป็นต้น อันเกิดจากการไม่ได้ศึกษาธรรมทีละคำให้เข้าใจถูกต้อง ซึ่งการศึกษาธรรมทีละคำ จะต้องมีรากฐานในแต่ละคำ โดยมาจากการอ้างอิงจากพระไตรปิฎกที่เป็นคำสอนของพระพุทธเจ้า ครับ

ประโยชน์ของการศึกษาธรรม คือ ความเข้าใจถูกต้อง อันเกิดจากการศึกษาธรรมไปตามลำดับ ไปทีละคำ เพื่อความเข้าใจถูกในองค์รวม ก็สามารถจะก้าวเดินต่อไปในคำใหม่ ด้วยความเข้าใจถูกในคำเก่า ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Guest
วันที่ 17 มี.ค. 2560

ขอนอบน้อมในคุณของอาจารย์สุจินต์

ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 17 มี.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมทุกคำ แต่ละคำ เป็นคำจริง แสดงเพื่อให้เข้าใจความจริง ถ้าไม่ได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมให้เข้าใจไปทีละคำแล้ว จะมีความเข้าใจละเอียดลึกซึ้งได้อย่างไร ถ้าไม่ตั้งต้นที่ว่า คำนั้น คือ อะไร พูดไปทั้งวันก็ไม่รู้อะไร เพราะเต็มไปด้วยความไม่รู้พูดในคำที่ไม่รู้จัก เพราะฉะนั้น พระธรรม มีคุณค่ามาก ก็จะต้องมีความละเอียดรอบคอบในการศึกษา ไม่ประมาทในแต่ละคำที่ได้ยินได้ฟัง เมื่อค่อยๆ ศึกษาไปตามลำดับ ความเข้าใจก็จะค่อยๆ เจริญขึ้น และที่สำคัญธรรมเป็นเรื่องของตัวเองทั้งหมดตั้งแต่ตื่นจนหลับตั้งแต่เกิดจนตาย พระธรรมที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดง เป็นเรื่องของแต่ละบุคคลจริงๆ เรื่องของการเห็น แล้วก็ชอบใจ ไม่ชอบใจเกิดการกระทำทางกาย ทางวาจาที่เต็มไปด้วยกุศลจิตบ้าง อกุศลจิตบ้าง เป็นต้นไม่ว่าจะใช้พยัญชนะใด ก็ไม่พ้นไปจากเพื่อให้เข้าใจสภาพธรรมที่มีจริงในขณะนี้ต้องฟัง ต้องศึกษาให้เข้าใจถูกเห็นถูกจริงๆ ครับ

-ประทับใจกับคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ในส่วนนี้มาก พระสัมมาสัมพุทธเจ้า จะตรัสว่า ภิกฺขเว (ดูกร ภิกษุทั้งหลาย) เตือนให้ไม่ประมาทในการที่จะได้ยินได้ฟังความจริงที่พระองค์ทรงแสดง ซึ่งยากที่จะได้ฟัง ครับ

อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านคครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
kukeart
วันที่ 18 มี.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Guest
วันที่ 18 มี.ค. 2560
อ้างอิงจาก ความคิดเห็นที่ 4 โดย khampan.a

ขอบคุณครับที่ให้ความเข้าในการศึกษาพระทำทีละคำและพระธรรมคืออะไร คำสอนของพระพุทธเจ้าทุกคำที่ทำให้รู้ความจริงในตนเองทุกคำ เป็นพระธรรมทุกคำ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
2491surin
วันที่ 19 มี.ค. 2560

สาธุ ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านครับ.

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
p.methanawingmai
วันที่ 21 มี.ค. 2560

สาธุค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
wirat.k
วันที่ 24 มี.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
dhita
วันที่ 24 มี.ค. 2560

เป็นหัวข้อที่น่าสนใจ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
อนุโมทนา
วันที่ 28 มี.ค. 2560

คือการศึกษาธรรมไปตามลำดับ สาธุคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 31 มี.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
rammasoon
วันที่ 4 เม.ย. 2560

ขออนุโมทนาธรรมครับผม

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
มกร
วันที่ 9 พ.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ