บูชาพระพุทธรูปด้วยไฟ

 
Tanagon
วันที่  27 ก.พ. 2560
หมายเลข  28646
อ่าน  865

มีความสงสัยครับ

หากว่าพระพุทธรูปที่เราบูชา เกิดชำรุด เสียหาย ยากต่อการซ่อมบำรุงแล้วคืนสภาพแล้ว หรือหากว่ามีความประสงค์จะเก็บกวาดสิ่งพิมพ์ที่มีภาพพระพุทธรูปอยู่บนนั้น หรือแม้แต่พระพุทธรูปสมบูรณ์ดี แต่หาที่ตั้งอันเหมาะควรลำบาก หาที่ประดิษฐานไว้บูชาไม่ได้ หรือหาคนมารับต่อไปบูชาไม่ได้

เคยอ่านเจอคำแนะนำทำนองว่า ให้บูชาด้วยไฟ หรือก็คือเผาเสีย แต่ด้วยจิตว่า จะบูชาพระพุทธองค์ด้วยไฟ ไม่ใช่จิตที่คิดจะทำลายอุเทสิกเจดีย์อันบุคคลสร้างไว้เป็นเครื่องระลึกถึงพระพุทธเจ้าด้วยอกุศลเจตนา ครั้นจะทำ ก็ยังชวนให้รู้สึกไม่ดี กระทำจิตให้เป็นอย่างนั้นไม่ได้ เลยอยากทราบว่าจริงๆ แล้วไม่ทราบว่า สามารถ ไม่สามารถ ประการใดครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 27 ก.พ. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การบูชาพระพุทธเจ้า ไม่ใช่ด้วยการไปเผาไฟ แต่ด้วยการระลึกถึงพระคุณ มีวิธีอื่นอีกมากมาย ที่จะเป็นการบูชาคุณของพระพุทธเจ้า ในสมัยพุทธกาล พราหมณ์ทั้งหลายบูชาไฟ และใช้ไฟเป็นเครื่องบูชา พระพุทธเจ้าทรงแสดงว่าเขาเหล่านั้นเห็นผิด เพราะฉะนั้น จิตที่ดี ด้วยกุศลจิต เป็นเครื่องบูชาที่ประเสริฐ ไม่ใช่การเอาพระพุทธรูปไปจุดไฟ ครับ

เชิญอ่านคำบรรยาย ท่าน อ.สุจินต์ ดังนี้

สุ. เพราะฉะนั้นแต่ละท่านที่มีโอกาสฟังพระธรรม แล้วก็มีศรัทธาที่จะบูชาพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าในวันนี้ คือ วันวิสาขบูชา การบูชาสูงสุด ก็คือ การฟังธรรม เพราะว่าทรงบำเพ็ญพระบารมีเพื่อตรัสรู้ความจริงของสิ่งที่กำลังปรากฏในขณะนี้ และทรงอนุเคราะห์บุคคลอื่นให้มีความเห็นถูก มีความเข้าใจถูกในสภาพธรรมที่กำลังปรากฏด้วย เพราะฉะนั้นผู้ที่เคารพในพระบรมศาสดา พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นผู้ที่ไม่ประมาทในธรรมที่ได้ยินได้ฟัง เพราะว่าบุคคลอื่นไม่สามารถจะรู้ความจริงนี้ได้ด้วยตนเอง เพราะฉะนั้นบุคคลหนึ่งซึ่งเลิศที่สุดในจักรวาล ไม่ใช่แต่ในมนุษยโลก เทว โลกหรือพรหมโลก แม้จักรวาลอื่นๆ ก็จะมีพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพร้อมกัน ๒ พระองค์ไม่ได้เลย ด้วยการที่พระปัญญาคุณเหนือบุคคลอื่นใดทั้งหมด เพราะฉะนั้นจะต้องมีพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าในแต่ละกาลสมัยเพียงพระองค์เดียว และใครมีโอกาสจะได้ฟังพระธรรม ทุกคนก็ไม่ทราบว่าเกิดมาแล้วนานเท่าไร ๒,๕๐๐ กว่าปี อยู่ที่ไหน แต่ ณ วันนี้ก็ขออนุโมทนาในกุศลของแต่ละท่านที่ได้สะสมมาแล้ว ที่ทำให้มีศรัทธาฟังพระธรรมด้วยความเคารพอย่างยิ่ง

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 27 ก.พ. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การนำพระพุทธรูปไปไว้ในที่ที่เหมาะควร คิดว่าไม่ใช่เรื่องเหลือวิสัยอย่างแน่นอน ย่อมสามารถที่จะกระทำได้ ตามความเหมาะสม การบูชา ในสิ่งที่ควรบูชามีพระรัตนตรัย เป็นต้น เป็นธรรมที่เป็นไปเพื่อความเจริญ เพราะขณะนั้นเป็นกุศลจิต เป็นความเกิดขึ้นเป็นไปของกุศลธรรม ที่มีความเคารพอ่อนน้อม ขจัดซึ่งความหยาบกระด้างแห่งจิต โดยมีกุศลจิต นั่นเอง เป็นเครื่องบูชา เพราะกุศลจิตเกิดขึ้น จึงบูชา สำหรับผู้ที่ได้ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญาเห็นคุณประโยชน์ของกุศลธรรมซึ่งเป็นสภาพธรรมที่ดีงาม ย่อมไม่ละเลยโอกาสของการเจริญกุศล ซึ่งเป็นไปตามการสะสมของแต่ละบุคคล ซึ่งจะต้องเป็นผู้ที่ตรงและจริงใจที่จะขัดเกลากิเลสจริงๆ ไม่ใช่เพื่อต้องการสิ่งหนึ่งสิ่งใด การบูชาที่ประเสริฐ คือ ปฏิบัติบูชา (ธรรมบูชา) เป็นการบูชาด้วยการปฏิบัติตามพระธรรมคำสอนที่พระผู้มีพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง อบรมเจริญปัญญา สะสมปัญญาไปตามลำดับเพื่อเข้าใจถูกเห็นถูกในลักษณะสภาพธรรมที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริงครับ.

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
kullawat
วันที่ 28 ก.พ. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 28 ก.พ. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
kukeart
วันที่ 3 มี.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ประสาน
วันที่ 4 มี.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
Lertchai
วันที่ 4 มี.ค. 2560

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
Mayura
วันที่ 5 มี.ค. 2560

อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
wannee.s
วันที่ 9 มี.ค. 2560

พระพุทธรูป เป็นเครื่องหมายเตือนให้ระลึกถึงคุณของพระพุทธ พระธรรม และ พระสงฆ์ เตือนให้ไม่ประมาทในการฟังธรรม การบูชามี 2 อย่าง อามิสบูชา เช่น ดอกไม้ ของหอม และ ปฏิบัติบูชาคือการประพฤติธรรมสมควรแก่ธรรม พระพุทธเจ้าทรงสรรเสริญการปฏิบัติบูชาก็เลิศกว่าอามิสบูชาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
สุณี
วันที่ 13 มี.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
p.methanawingmai
วันที่ 16 มี.ค. 2560

สาธุค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ม.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ