สนทนาธรรมที่เวียดนามครั้งที่ 9 (4)

 
kanchana.c
วันที่  7 ก.พ. 2560
หมายเลข  28607
อ่าน  1,809

การให้พระธรรมชนะการให้ทั้งปวง

สนทนาธรรมที่ไซ่ง่อนจนถึงวันที่ 4 ก.พ. 2560 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย ยังมีคนใหม่มาร่วมสนทนาเพิ่มหลายคน เสียดายที่เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว เวลาฟังธรรมน้อยเกินไปยังไม่เข้าใจพอที่จะดับความเห็นผิดจนมีความเห็นถูกว่า ทุกอย่างเป็นธรรม ไม่ใช่เรา ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน ท่านอาจารย์บอกว่า นั่นก็เป็นเพียงความคิดที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย คิดไม่ใช่เห็น คิดไม่ใช่ได้ยิน คิดไม่จำเป็นต้องคิดเป็นคำ หรือเรื่องราว คิดถึงรูปร่างสัณฐานของสิ่งที่ปรากฏทางตาก็ได้ แล้วรู้ว่าเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด นั่นก็เป็นคิดที่เกิดเพราะสัญญาความทรงจำนิมิตของรูปที่ปรากฏทางหนึ่งทางใด ใครจะรู้บ้างว่า แท้ที่จริงแล้วสิ่งที่ปรากฏทางตาไม่มีรูปร่างสัณฐานใดๆ เลย ถ้าพระผู้มีพระภาคไม่ทรงตรัสรู้ความจริงและทรงแสดงไว้ เพราะสภาพธรรมนั้นลึกซึ้งยากที่จะรู้ได้

ดังนั้นทุกคำของพระผู้มีพระภาคจึงทำให้ละคลายความเห็นผิดได้ เช่นคำว่า “ธรรม” คือสิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏขณะนี้ ซึ่งต้องเข้าใจตั้งแต่เริ่มจนตรัสรู้ว่า ทุกอย่างเป็นธรรม ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ใครเลย ไม่ว่าสภาพธรรมนั้นจะเกิดที่ไหน ด้วยการพิจารณาอย่างดี ด้วยความเคารพ จะเห็นว่า คำสอนของพระองค์เป็นความจริงตั้งแต่คำแรกจนคำสุดท้าย คำสอนของพระองค์จึงต่างกับคำของคนอื่นที่ทำให้ค่อยๆ ละคลายความเป็นตัวตนตั้งแต่ต้น เพราะความเป็นตัวตน ความเป็นเราไม่ทำให้เข้าใจสภาพธรรมที่กำลังปรากฏขณะนี้ตามความเป็นจริงได้ ถ้ายังไม่ระลึกตรงเห็น ตรงได้ยิน ก็ยังไม่เข้าใจว่า เห็นไม่ใช่เราเห็น เราได้ยิน แต่เห็นเป็นเพียงเห็น กว่าจะรู้อย่างนี้ต้องอดทนฟังและพิจารณาพระธรรม และจริงใจกับตัวตนว่า ยังไม่รู้ตรงลักษณะของเห็น ได้ยิน คิดนึก เป็นต้น

ไม่ว่าผู้ร่วมสนทนาจะถามปัญหาเกี่ยวกับทำสมาธิ การทำบุญด้วยการปล่อยนก การสวดมนต์ เป็นต้น ท่านอาจารย์ก็จะดึงผู้ถามเข้ามาขณะปัจจุบัน ในขณะที่กำลังเห็น ได้ยิน คิดนึก เป็นต้น เพื่อให้เริ่มเข้าใจสิ่งที่มีจริงในชีวิตประจำวันซึ่งไม่เคยรู้มาก่อน จนกว่าจะได้ฟังพระธรรมจากการตรัสรู้ของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า

ปิดการสนทนาธรรมที่ไซ่ง่อนรวม 5 วัน สุดท้ายท่านอาจารย์มอบเงินที่ผู้ฟังมีศรัทธามอบบูชาธรรม แก่ชมรมบ้านธัมมะเวียดนาม เพื่อใช้ในกิจกรรมเผยแพร่พระธรรม ไม่ว่าจะพิมพ์หนังสือเป็นธรรมบรรณาการ หรือจัดสนทนาธรรมตามสถานที่ต่างๆ

กราบอนุโมทนาท่านอาจารย์ที่ให้ทั้งพระธรรมและสนับสนุนให้มีการเผยแพร่ความเข้าใจถูกความเห็นถูกให้แพร่หลายออกไป เพราะท่านทราบดีว่า ขณะที่มีค่าที่สุดในชีวิต ในสังสารวัฏของทุกคน คือ ขณะที่เข้าใจพระธรรม ดังนั้น ธรรมทานจึงชนะการให้ทั้งปวง

ขอเชิญคลิกชมตอนที่ผ่านมาทั้งหมดได้ที่นี่...

สนทนาธรรมที่เวียดนามครั้งที่ 9 (1)

สนทนาธรรมที่เวียดนามครั้งที่ 9 (2)

สนทนาธรรมที่เวียดนามครั้งที่ 9 (3)


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 7 ก.พ. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Noparat
วันที่ 7 ก.พ. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ปาริชาตะ
วันที่ 7 ก.พ. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ประสาน
วันที่ 8 ก.พ. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 8 ก.พ. 2560

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Boonyavee
วันที่ 8 ก.พ. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
wirat.k
วันที่ 10 ก.พ. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
drsomluck
วันที่ 14 ก.พ. 2560

ขออนุโมทนาสาธุคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 18 ก.พ. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
สุณี
วันที่ 21 ก.พ. 2560

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
wannee.s
วันที่ 21 ก.พ. 2560

อนุโมทนาในกุศลจิตทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
สิริพรรณ
วันที่ 10 พ.ค. 2560

กราบนอบน้อมพระรัตนตรัยด้วยเศียรเกล้า

กราบบูชาพระคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

วันนี้ได้ติดตามอ่านการสนทนาธรรมที่เวียดนามครั้งที่ 9 ครบ 4 ตอน โดยไม่ทราบล่วงหน้าว่าจะได้อ่าน และด้วยการสะสมความเข้าใจพระธรรม ขั้นการฟัง จึงทราบว่าต้องไม่มีเหตุบังเอิญแน่นอน ข้อความการสนทนาธรรมที่เวียดนามที่พี่แดงบันทึกและถ่ายทอด สะสมแล้วในจิตทุกขณะที่เข้าใจ

กราบอนุโมทนาขอบพระคุณพี่แดงเป็นอย่างสูงค่ะ ถ้ายังมีเหตุปัจจัยให้ได้อ่านอีก ก็ต้องได้อ่านนะคะ เป็นประโยชน์มากๆ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
chatchai.k
วันที่ 10 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ