เป็นอนันตริยกรรมไหมคะ

 
ศรี
วันที่  3 ม.ค. 2560
หมายเลข  28495
อ่าน  839

กรณีคุณพ่อป่วยหนักเป็นมะเร็งปอดกินได้น้อย นอนก็ไม่หลับ ทรมานอยู่ตลอดเวลา หายใจเองไม่ได้ รักษาอยู่ต่อเนื่อง คุณหมอให้เอากลับมาที่บ้าน วันหนึ่งท่านอาการกำเริบไอเป็นเลือด ดูเหมือนจะไม่รอดแล้ว ปล่อยท่านจากไปแบบสงบ และสักพักท่านก็จากไป โดยไม่พาท่านไปส่งโรงพยาบาลเพื่อยื้อความทรมานไว้ เช่นนี้เป็นอนันตริยกรรมไหมคะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 3 ม.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อนันตริยกรรม เป็นการกระทำที่ให้ผลในภพไม่มีระหว่าง หมายถึง กรรมที่หนักในฝ่ายอกุศลซึ่งจะให้ผลเป็นชนกกรรมนำปฏิสนธิ (นำเกิด) ในอบายภูมิหลังจากสิ้นชีวิตจากชาตินี้แล้วแน่นอน ไม่ว่าจะเจริญกุศลที่มีผลมากอย่างไร ก็ไม่สามารถลบล้างการให้ผลของอนันตริยกรรมได้

อนันตริยกรรม มี ๕ อย่าง คือ ฆ่ามารดา ฆ่าบิดา ฆ่าพระอรหันต์ ทำโลหิตของพระพุทธเจ้าให้ห้อ และ ทำลายสงฆ์ให้แตกกัน

ตามความเป็นจริงแล้ว เมื่อบิดามารดาป่วย ไม่ว่าจะหนักหรือเบา ผู้ที่เป็นบุตรธิดา ก็จะต้องดูแลเอาใจใส่พยาบาลรักษาท่าน การไม่ดูแลรักษา หรือ ปล่อยปละละเลย ย่อมเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เป็นการไม่ได้น้อมประพฤติในสิ่งที่ควร แต่การไม่ดูแลรักษา ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเป็นผู้มีเจตนาฆ่า เสมอไป ก็ต้องพิจารณาตรงนี้ด้วย เพราะอาจจะเห็นว่าลำบาก กลัวในเรื่องต่างๆ หรือ เห็นว่าไม่สามารถรักษาได้แล้ว เป็นต้น ขณะนั้นไม่ได้มีเจตนาฆ่า ถ้าบิดามารดาสิ้นชีวิต ก็ไม่เป็นอนันตริยกรรม แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้ามีเจตนาฆ่า ด้วย เช่น อยากให้ท่านตายเร็วขึ้น ทำอะไรต่างๆ เพื่อให้ท่านได้สิ้นชีวิต มีเจตนาฆ่า มีความพยายามในการฆ่า และในที่สุดท่านก็สิ้นชีวิต อย่างนี้ เป็นอนันตริยกรรม ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ศรี
วันที่ 4 ม.ค. 2560

เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ลูกๆ ทุกคนสักวันต้องเจอ แต่ในความเป็นจริงแล้วศีลธรรมกับความจริงมันสวนทางกันค่ะ เพราะความเป็นจริงแล้วก็รักษาไม่ได้ ยิ่งรักษายื้อชีวิตก็มีแต่จะทรมานกับสังขารยิ่งขึ้นค่ะ ถ้าเป็นดิฉันก็คงไม่อยากยื้อชีวิตต่อไปแล้ว ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
krumintdaroontham
วันที่ 5 ม.ค. 2560

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
tuijin
วันที่ 5 ม.ค. 2560

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 6 ม.ค. 2560

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Tommy9
วันที่ 8 ม.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 18 พ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ