รู้สึกผิดที่ช่วยชีวิตสัตว์แต่กลับคิดว่าตัวเองได้บาป

 
lalayzocy
วันที่  3 ม.ค. 2560
หมายเลข  28494
อ่าน  929

สวัสดีค่ะ หนูอยากปรึกษาเล่าประสบการณ์ที่ทำให้รู้สึกผิดมากๆ กับหนู คือ ก่อนอื่นอื่นเนี่ยคือ บ้านเราอะค่ะ มี 2 บ้าน คือ แม่กับหนูเนี่ยอยู่อีกบ้าน #1 ส่วนพ่อกับพี่ก็อยู่ที่บ้าน #2 เหมือนกับว่าที่บ้านพ่อค่ะ หลังบ้านเค้าก็จะเป็นไร่ทุ่งไร่นาค่ะ พ่อเค้าเลยทำเล้าเป็ดเล้าไก่ไว้ แบบประมาณว่า เลี้ยงไว้กิน อะไรทำนองนั้นแล้วตานี้เหมือนกับว่าจะปีใหม่แล้วเค้าก็เลยจะเอาเป็ดมาฆ่าที่บ้าน #1 ก็เลยเอา "เป็ด'' ที่แกจะฆ่าอะมาด้วย แบบตอนแรกที่หนูเจอเป็ดก็คือเห็นอยู่ในกระสอบแล้ว แต่หนูก็ไม่ได้อะไร หนูได้แต่คิดว่าสงสาร แต่ยังไงซะ เค้าก็ต้องมาเป็นอาหารอยู่ดี จึงไม่ได้คิดอะไร

พอผ่านไปหลายวันต่อหลายวัน หนูก็แบบแอบมองเป็ด ค่ะ ตัวมันติดกระสอบอยู่ครึ่งนึงแบบ ส่วนหัวอยู่ด้านนอกส่วนท้ายอยู่ด้านใน แล้ววันนั้นเป็นวันปีใหม่พอดี หนูก็แบบไปสังสรรค์กับเพื่อนมากลับบ้านมา ค่อนข้างดึกมากๆ ตี1กว่าๆ ได้ เห็นเป็ดก็เลยรู้สึกผิด เลยจับมันอุ้มใส่กระเป๋าเดินทางกะจะเอามันไปปล่อย (ในใจอยากจะไปปล่อยที่วัดหรือที่สวนสาธารณะ) ก็จับใส่กระเป๋าตอนแรกๆ มันก็ดิ้นนะค่ะ เพราะคงกลัวคน พอหนูจับเข้ากระเป๋า เหมือนมันรู้ว่าหนูจะช่วยมัน มันก็นิ่งให้เราช่วยค่ะ ไม่ดิ้นไม่อะไรเลย หนูเอาใส่กระเป๋าแล้วก็เดินออกไปหาแท็กซี่ พอถึงสวนสาธารณะ ก็ปิด ก็เลยบอกพี่แท็กซี่ไปวัดที่แรก มันก็ปิด ก็เลยเป็นเปลี่ยนใจก็เลยไปวัดที่ 2 จนพี่แท็กซี่ถามว่ามาทำอะไร ทำไมมาแต่วัด หนูก็เลยบอกว่าเป็ดมันจะโดนฆ่า หนูสงสาร หนูอยากเอามาปล่อย เค้าก็แบบแนะนำว่าอย่างงั้นอย่างงี้ พอถึงหน้าวัดกำลังจะเอามีดตัดกระสอบ มีหมาในวัดออกมาเห่าไล่ ก็เลยตกใจ อุ้มเป็ดเดินมาตามทางเลยๆ ตอนนั้นแบบหนูกลัวมากๆ จะปล่อยตามนา (ติดถนน) ก็มีหมามาไล่ตลอด จังหวะที่หนูอุ้มเป็ดอยู่ ตัวมันอุ่นมากๆ หนูสงสารเค้า ก็คิดว่ายังไงก็ต้องเอาไปปล่อยให้ได้ เดินมาเรื่อยๆ ตามถนนเห็นโบสถ์คริสต์ หลังเล็กๆ ก็กำลังจะปล่อย หมาบ้านข้างๆ ก็เห่าไล่ ก็เลยตกใจ ก็ได้อุ้มกันมาเลยๆ ก็มองซ้ายมองขวาก็หาที่ปล่อยไม่ได้สักที

เดินมาจนเป็นกิโลได้ ก็แบบเห็นแหล่งน้ำค่ะ เป็นคลองเล็กๆ เห็นว่า น่าจะโอเค ก็เลยกะว่าจะปล่อย ด้วยความที่มันเปลี่ยวแล้วก็มืดด้วย. มันทำให้เรากดดันอะค่ะ เลยแบบรีบๆ ทำจะได้รีบๆ กลับ เพราะเค้าใครจะมาหาเห็นจังหวะที่เรากำลังตัดกระสอบอะค่ะ มันร้อง มันก็ยิ่งทำให้หนูตกใจ หนูเลยรีบทำอะค่ะ

พอออกมาจากกระสอบได้ แต่มันไม่อยากลุกไปไหน หนูจับมันโยนลงไปในนั้น แบบคิดว่าคงไม่เป็นไร เลยเอาไฟส่องๆ ดูแบบรีบๆ อะค่ะ พอเห็นมันขยับตัวเราก็อุ่นใจ ระหว่างนั่งรถกลับอะค่ะ ตัวหนูสั่นไปหมด แบบจะโล่งก็ไม่โล่ง เพราะกังวลอะค่ะ พอถึงบ้านหนูก็แบบร้องไห้ อธิษฐานขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ช่วยคุ้มครองเป็ด สักพักก็ขึ้นนอน นอนได้สักพัก พ่อก็ตื่นขี้นอะค่ะ แล้วก็เข้ามาหาแม่ ซึ่งหนูนอนกับแม่ ระหว่างที่นอนอยู่ เหมือนได้ยินพ่อ พ่อพูดประมาณว่าใครขโมยเป็ดไป แม่ก็บอกว่า มันหนีไปเองหรือเปล่า พ่อก็พูดแบบทำนองว่า เป็ดมันหนีไม่ได้หรอก พ่อมัดขาไว้ ตอนนั้นที่หนูได้ยินว่าพ่อมัดขามันไว้ หนูใจสั่นมากๆ แต่ก็ได้หลับไป จนตอนเช้า หนูก็แบบรู้สึกผิดว่า แบบเออจะช่วยชีวิตทั้งทีเหมือนจับคนที่ถูกมัดมือมัดเท้า แล้วโยนลงยังไงไม่รู้ แบบคิดนั้นอะค่ะ แล้วทีนี้เหมือนกับว่าจะปีใหม่แล้ว เค้าก็เลยจะเอาเป็ดมาฆ่าที่บ้าน #1 ก็เลยเอา "เป็ด'' ที่แกจะฆ่ามาด้วย แบบตอนแรกที่หนูเจอเป็ดก็คือเห็นอยู่ในกระสอบแล้ว แต่หนูก็ไม่ได้อะไร หนูได้แต่คิดว่าสงสาร จึงไม่ได้คิดอะไร พอผ่านไปหลายวันต่อหลายวัน หนูก็แบบ แอบมองเป็ด อะค่ะ ตัวมันติดกระสอบอยู่ครึ่งนึงว่า ตอนเราช่วยก็โยนไปที่ที่อะไรก็ไม่รู้ พอมีสติสักพัก ก็เลยนั่งรถไปที่ที่ปล่อยเป็ดอะค่ะ พอเห็นตอนเช้า ก็คือแบบ คลองนั้นมันแบบเน่ามาก แล้วก็มีลูกกรง เศษไม้อะไรงี้อะค่ะ แบบสภาพแบบสงสารเป็ดมาก แล้วก็ถูกมัดขาไว้อีก มันทำให้หนูรู้สึกผิดมากๆ หนูพยายามมองหาเป็ดตัวนั้น แต่ก็ไร้วี่แวว มันทำให้หนูคิดว่า การกระทำของหนูนี้เหมือนหนูเอามันมาทรมาน เหมือนจากที่ช่วยชีวิตไม่ให้ถูกฆ่า แต่กลับคิดว่าเรานี้แหละเป็นคนฆ่ามันเอง มันเหมือนเป็นตราบาปเราอะค่ะ (พี่ๆ น้าๆ ช่วยบอกทีนะคะว่าหนูทำถูกหรือทำผิด) ยังไงถ้าได้อ่านแล้วช่วยวิจารณ์หนูทีนะคะ หนูเครียดมากๆ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 3 ม.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

-สงสารคนที่ฆ่าเป็ด ที่สะสมเหตุที่ไม่ดีให้กับตนเอง ที่จะเป็นเหตุให้ได้รับผลที่ไม่ดีในภายหน้า อกุศลกรรมที่ทำ สามารถนำเกิดในอบายภูมิได้เลย ส่วน เป็ดที่ถูกฆ่า ก็เป็นเพราะอดีตอกุศลกรรมที่ได้กระทำแล้ว ไม่มีใครทำให้เลย

-ทุกอย่างก็ผ่านไป หมดไปแล้ว ไม่สามารถย้อนกลับมาได้อีก เจตนาที่จะปล่อยสัตว์ให้พ้นจากความทุกข์ทรมานเดือดร้อน เป็นเจตนาที่ดี ไม่มีความผิดที่ทำอย่างนั้น แม้พระภิกษุที่ท่านเห็นสัตว์ติดบ่วงที่มีคนดักไว้ แล้วมีเจตนาที่จะปล่อยเพื่อช่วยเหลือสัตว์ อย่างนี้ก็ไม่เป็นอาบัติ ไม่มีโทษสำหรับพระภิกษุ ส่วนในกรณีหลัง ก็คงไม่มีเจตนาที่จะให้สัตว์เดือดร้อนเป็นแน่ ก็ปล่อยไป เพียงแต่ความไม่ละเอียดรอบคอบของเราที่ไม่ดูให้ดีว่า ขาเป็ดถูกมัดไว้หรือเปล่า สถานที่ตรงนั้นจะมีอันตรายอย่างอื่นหรือไม่? แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปหมดแล้ว สัตว์โลกมีกรรมเป็นของของตน ถ้าเป็ดเคยทำเหตุที่ดีมา ก็อาจจะมีคนอื่นมาช่วยอีกต่อหนึ่งก็ได้ ซึ่งก็ไม่มีใครสามารถที่จะทราบได้ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก็จะทำให้เราได้คิดพิจารณาละเอียดขึ้น รอบคอบขึ้น เพื่อจะได้ทำในสิ่งที่ดีให้ดี ยิ่งขึ้นต่อไป ตั้งต้นใหม่ด้วยความดี และ ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ แม้ความกังวลใจเดือดร้อนใจ ก็เป็นธรรม เป็นสิ่งที่มีจริงๆ ไม่ใช่เรา ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
thilda
วันที่ 3 ม.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ ขออนุโมทนาในจิตใจที่ดีมีเมตตามากๆ ของเจ้าของกระทู้ด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Pissanu
วันที่ 3 ม.ค. 2560

ขออนุโมทนาในกุศลครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
lada
วันที่ 4 ม.ค. 2560

อนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Lertchai
วันที่ 4 ม.ค. 2560

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
lalayzocy
วันที่ 4 ม.ค. 2560

อ้างอิงจาก ความคิดเห็นที่ 1 โดย khampan.a

อนุโมทนา สาธุค้าาาา

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
krumintdaroontham
วันที่ 5 ม.ค. 2560

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 6 ม.ค. 2560

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
chatchai.k
วันที่ 18 พ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ