เป็นยุยงสงฆ์แต่แยกไหม อาบัติไหม

 
pooling
วันที่  31 ธ.ค. 2559
หมายเลข  28487
อ่าน  1,170

อยากสอบถามผู้รู้ครับว่าตอนบวชอยู่พระรูปหนึ่งคุยกันว่าพระรูปนี้จะพัฒนาวัดมาก แต่ผมบอกว่าผมชอบการพัฒนาจิตใจมากกว่า ถือเป็นยุยงสงฆ์แต่แยกไหมครับ

ขอบคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 31 ธ.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

จากกรณีดังกล่าวที่ยกมา นั้น ไม่ใช่การยุยงสงฆ์ให้แตกกัน เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็น เพราะการทำสงฆ์ให้แตกกันเป็นการยุยง ขวนขวายทำทุกอย่างให้สงฆ์แตกความสามัคคีกัน ไม่พร้อมเพรียงกัน จนถึงกับแยกกันทำสังฆกรรมต่างหาก แม้ว่าคณะสงฆ์จะมีการว่ากล่าวตักเตือนให้ละการกระทำเช่นนั้น ก็ยังไม่น้อมประพฤติปฏิบัติตาม คือ ยังไม่เลิกพฤติกรรมที่ไม่ดีเช่นนั้น อย่างนี้จึงจะเป็นการยุยงสงฆ์ให้แตกกัน ซึ่งเป็นเรื่องของอกุศล เป็นเรื่องของการเข้าใจพระธรรมวินัยคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงทั้งหมด

ที่น่าพิจารณา คือ ความคิดเห็นจะถูกต้องเป็นไปตามพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ก็ต้องมาจากความเข้าใจพระธรรม เพราะถ้าไม่เข้าใจพระธรรม ไม่สามารถที่จะกระทำในสิ่งที่ถูกต้องได้เลย แม้จะบอกว่าชอบการพัฒนาจิตใจ ถ้าไม่มีความเข้าใจพระธรรมแล้ว ผิดทั้งหมด เป็นตัวตนที่จะไปทำสิ่งหนึ่งสิ่งใด ไปสำนักปฏิบัติ บ้าง ทำตามๆ กันในสิ่งต่างๆ ด้วยความไม่รู้ บ้าง เป็นต้น เพราะการที่จะพัฒนาจิตใจ จากจิตใจที่มากไปด้วยกิเลสแล้วจะค่อยๆ เป็นคนดีขึ้น ก็ต้องเป็นเรื่องของกุศลธรรมและปัญญาที่ค่อยๆ เจริญขึ้น เมื่อมีปัญญาเจริญขึ้น ความประพฤติเป็นไปทั้งหมด ก็จะดี คล้อยตามปัญญาที่จะเจริญขึ้น ดังนั้น จึงสำคัญอยู่ที่ความเข้าใจพระธรรม ซึ่งมีรากฐานมาจากการได้ฟังพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pooling
วันที่ 2 ม.ค. 2560

ขอบพระคุณมากครับตามที่เข้าใจคือ การล่วงศีลคือต้องมีองค์ประกอบครบใช่ไหมครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Tommy9
วันที่ 2 ม.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 3 ม.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
krumintdaroontham
วันที่ 5 ม.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 19 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ