เจ้าแม่กวนอิมไม่ได้มีตัวตนอยู่จริง เป็นเพียงนางในนิยายจีนเท่านั้น ?

 
Kasarntikorn
วันที่  8 ต.ค. 2559
หมายเลข  28265
อ่าน  3,868

ขอท่านผู้รู้ร่วมสนทนากัน


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 9 ต.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เจ้าแม่กวนอิม เป็นความเชื่อที่แต่งขึ้นมา จากคนรุ่นหลัง ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา ด้วยเหตุที่พระพุทธเจ้าไม่ได้ทรงพยากรณ์แสดงไว้เลยว่า จะมีพระโพธิสัตว์นามว่า กวนอิม และที่สำคัญ พระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงไว้ว่า ผู้ที่เป็นพระโพธิสัตว์ แน่นอนที่จะตรัสรู้ในอนาคต ย่อมเป็นเพศชายเท่านั้น ไม่เป็นเพศหญิงอีกเลย เพราะฉะนั้น เจ้าแม่กวนอิม ก็ไม่ตรงตามที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง ครับ ส่วนการที่วัดต่างๆ นำรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมเข้ามา ก็เพื่อให้ คนมาบูชาบริจาคทรัพย์ เป็นพุทธพาณิชย์ อันเป็นการทำลายคำสอนและทำลายพระพุทธศาสนาอันนำมาซึ่งการอันตรธานของพระพุทธสาสนาในอนาคต ครับ อย่างไรก็ดี ขอนำคำว่าพระโพธิสัตว์ ให้เข้าใจถูกต้องดังนี้ ครับ

คำว่า โพธิสัตว์ หมายถึง สัตว์ แปลว่า ผู้ข้อง โพธิ คือ การตรัสรู้ โพธิสัตว์ ความหมาย คือผู้ที่ข้องอยู่ เพื่อการตรัสรู้ หรือ พูดง่ายๆ คือ ผู้ที่จะตรัสรู้ในอนาคตครับ ดังนั้นโพธิสัตว์ คือ ผู้ที่จะตรัสรู้ในอนาคต จึงมี 3 ประเภท คือ สาวกโพธิสัตว์ ปัจเจกโพธิสัตว์ และ สัมมาสัมพุทธโพธิสัตว์ ทั้ง 3 ประเภท นี้ คือ สัตว์ที่จะตรัสรู้ในอนาคต สัพพัญญูโพธิสัตว์ หรือ สัมมาสัมพุทธโพธิสัตว์ คือ ผู้ที่บำเพ็ญพระบารมีมาเพื่อตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้สภาพธรรม ตามความเป็นจริง แล้วสอนให้ผู้อื่นได้รู้ตาม

ปัจเจกโพธิสัตว์ คือ ผู้ที่บำเพ็ญพระบารมีเพื่อตรัสรู้เป็นพระปัจเจกพุทธเจ้า ตรัสรู้สภาพธรรมได้ด้วยตนเอง แต่ไม่สามารถสอนให้ผู้อื่นรู้ตามได้ สาวกโพธิสัตว์ หรืออนุพุทธโพธิสัตว์ คือ ผู้บำเพ็ญบารมี เพื่อตรัสรู้ธรรม เป็นสาวกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าครับ

พระโพธิสัตว์ของเถรวาท มุ่งหมายถึง ผู้ที่ตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แต่ พระโพธิสัตว์ของมหายาน นั้น เมื่อตรัสรู้แล้วก็เกิด มาช่วยสรรพสัตว์ จนกว่าจะหมดสิ้น คือ เป็นพระอรหันต์แล้ว ปรินิพพานก็ไปอยู่ในสถานที่หนึ่ง และก็มาช่วยสรรพสัตว์อีก เป็นอันว่า ยังไม่ปรินิพพานจริงๆ จนกว่าจะช่วยสัตว์โลกได้หมด แต่ พระโพธิสัตว์จริงๆ ที่เป็นสัจจะ ฝ่ายเถรวาทคือ ผู้ที่บำเพ็ญบารมี เพื่อที่จะตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าและเมื่อเป็นพระพุทธเจ้าแล้ว ก็ช่วยสรรพสัตว์ ให้บรรลุมรรคผล และพระองค์ก็ปรินิพพาน ไม่กลับมาเกิดอีก ไม่มีการที่จะมาช่วยสรรพสัตว์ ตามแบบมหายานครับ และมหายานยังแสดงว่า พระพุทธเจ้าก็จะไปอยู่ในสถานที่ ที่เป็นสุข นิรันดร์ซึ่งไม่ตรงกับการเข้าถึง ปรินิพพานจริงๆ ที่ไม่มีการเกิดขึ้นของ จิต เจตสิกและรูป จึงไม่มีสถานที่ที่อยู่ที่เป็นนิรันดร์ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 9 ต.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 9 ต.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ไป นับถือในสิ่งที่ไม่รู้จัก เป็นธรรมดาของความไม่รู้ ความเห็นผิดที่ได้สะสมมาอย่างยาวนาน ที่จะมีความเชื่อถือ ความยึดถือว่าจะมีผู้ช่วยให้ได้ลาภ ยศ สักการะ สรรเสริญ สุข เป็นต้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย เพราะฉะนั้นแล้ว แต่ละคนเป็นแต่ละหนึ่ง ไม่เหมือนกันเลย จึงควรอย่างยิ่ง ที่จะได้กลับมาตั้งต้นที่การฟังพระธรรมให้เข้าใจจริงๆ ซึ่งจะถ้าได้เข้าใจในพระธรรม เป็นผู้มีพระธรรม เป็นที่พึ่งแล้ว ก็จะเห็นได้ว่า อะไรก็ตามที่ไม่ตรงตามความเป็นจริง ไม่มีเหตุมีผล ย่อมไม่ใช่พระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้และทรงแสดงนั้น เป็นจริง เป็นวาจาสัจจะ และที่สำคัญ เป็นไปเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกโดยตลอด เพื่อละความเห็นผิด ความไม่รู้และกิเลสทั้งหลายสำหรับผู้ที่ได้ฟังได้ศึกษาอย่างแท้จริง ความเข้าใจพระธรรม ทำให้พ้นจากการตกไปในฝักฝ่ายของความเห็นผิด เมื่อตนเองเข้าใจอย่างถูกต้องแล้ว ก็จะสามารถเกื้อกูลให้ผู้อื่นได้มีความเข้าใจถูกเห็นถูกพ้นจากความเห็นผิด ที่เคยยีดถือผิดๆ ได้ ว่า ที่เคยทำมา นั้น ผิดอย่างไร เพื่อกลับมาสู่หนทางแห่งการเข้าใจความจริง ด้วยการฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ความเข้าใจพระธรรม จึงเป็นประโยชน์ทั้งแก่ตนเองและแก่ผู้อื่น ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
j.jim
วันที่ 9 ต.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่ 9 ต.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ปาริชาตะ
วันที่ 9 ต.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
เจียมจิต
วันที่ 16 ต.ค. 2559

กราบอนุโมทนาค่ะ..

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
Komsan
วันที่ 18 ต.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
Guest
วันที่ 20 ต.ค. 2559

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
Tommy9
วันที่ 23 ต.ค. 2559

เป็นหัวข้อที่น่าสนใจที่ทำให้รู้ความจริงกระจ่าง ไม่หลงงมงายเหมือนอย่างผู้คนในปัจจุบันที่หลงผิดในอิทธิฤทธิ์ปาฏิหารย์ของเทพองค์นั้น องค์นี้

ขอบคุณและอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 28 ต.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
wannee.s
วันที่ 2 พ.ย. 2559

สิ่งที่มีจริงๆ คือขณะนี้เห็นเป็นธรรมะ ได้ยินเป็นธรรมะ ฯลฯ แต่ไม่รู้ว่าเป็นธรรมะเพราะอวิชชาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 17  
 
วิริยะ
วันที่ 12 พ.ย. 2559

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 18  
 
PimKochchaphan
วันที่ 18 พ.ย. 2559

กราบขอบพระคุณ และอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 19  
 
ศุภกิจ
วันที่ 22 พ.ย. 2559

อนุโมทนาสาธุครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 20  
 
สืบต่อพุทธ
วันที่ 24 พ.ย. 2559

สาธุ สาธุ สาธุครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 21  
 
chatchai.k
วันที่ 25 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ