บ้า ใบ้ บอด หนวก

 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่  7 ต.ค. 2559
หมายเลข  28264
อ่าน  1,586

ขอนอบนัอมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ความพิการแต่กำเนิด มีแสดงรายละเอียดในแง่มุมหรือนัยต่างๆ ในพระไตรปิฎกอย่างไรบ้าง หมายเฉพาะ บ้า ใบ้ บอดหนวก เท่านั้น หรือ หมายรวมไปถึง พิการอื่นๆ ด้วย เช่น ขา แขน หน้าตา ผิวหนังเนื้อตัว และหมายถึง ต้องพิการ 100% หรือ ไม่ต้องถึง 100 % บ้า แต่กำเนิด มีกล่าวถึง เป็นตัวอย่างบ้างไหม หมายถึงอาการทางสมอง ที่ไม่อาจศึกษาธรรมได้

ขอบพระคุณที่อนุเคราะห์ให้ความรู้ความเข้าใจค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 8 ต.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

คนพิการ ตั้งแต่กำเนิด (บ้า ใบ้ บอด หนวก) อธิบายว่า คนที่ปฏิสนธิด้วย จิตที่มีกำลังอ่อน (อุเบกขาสันตีรณะ) หมายความว่า เกิดขึ้นด้วยผล ของกุศลกรรม ที่มีกำลังอ่อน (อเหตุกปฏิสนธิ)

การเกิดเป็นคนพิการ ไม่ได้หมายว่า พิการมาตั้งแต่กำเนิดทุกคน บางคนเกิดด้วย ติเหตุกะ ขณะที่อยู่ในครรภ์ ถูกอกุศลกรรมเก่าตามมาเบียดเบียน การเกิดเป็นคนพิการตั้งแต่กำเนิด ก็ทั้งการไม่สมประกอบ ไม่ครบ 32 ด้วย พิการทางสมองด้วย ครับ แต่การจะรู้รายละเอียดลงไป ก็เป็นเรื่องเหลือวิสัย สำคัญ คือ ความเข้าใจพระธรรมที่มีจริงในขณะนี้ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 8 ต.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

แต่ละคน เป็นแต่ละหนึ่ง ไม่เหมือนกัน แต่เมื่อว่าโดยสภาพธรรมแล้ว ที่เหมือนกัน คือมีความเกิดขึ้นเป็นไปของธรรม คือ จิต เจตสิก และ รูป เสมอกันโดยความเป็นธรรม แต่ที่ต่างกัน คือ การสะสม และ ผลของกรรมที่ได้กระทำแล้ว ที่เกิดมาพิการ หรือ ไม่พิการ นั้น กรรมที่ได้กระทำแล้ว ไม่มีใครทำให้เลย ไม่มีใครบังคับให้เป็นอย่างนั้นได้เลย แต่เป็นไปแล้วตามสมควรแก่เหตุ คือ กรรม ที่ได้กระทำแล้ว เป็นนั่นเอง ก็พอจะสังเกตเห็นว่า คนพิการ ก็มี คนไม่พิการ ก็มี ก็ต้องมีเหตุที่่ทำให้แตกต่างกัน ซึ่งไม่พ้นไปจากกรรมที่ได้กระทำแล้ว ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 9 ต.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
peem
วันที่ 16 ต.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 22 ต.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ