จะบาปไหมครับ

 
เจ้าชาย
วันที่  27 ก.ย. 2559
หมายเลข  28234
อ่าน  1,399

สมมุติว่าไปพบพระสงฆ์มีเพศสัมพันธ์กับหญิงสาว แล้วเราไปแจ้งต่อพระผู้ใหญ่พระผู้ปกครองเขตวัดนั้นๆ คนแจ้งจะบาปไหมครับ พอดีไปอ่านเจอมามีคนเขาเอามาตั้งกระทู้ถาม แล้วบอกว่าคนแจ้งตายไปจะเป็นเปรตเพราะรับกรรมจากพระที่ทำผิดมาครึ่งหนึ่ง ผมเลยสงสัยครับว่า ในกรณีแบบนี้คนแจ้งจะบาปไหมครับ ขอบพระคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 27 ก.ย. 2559

ในสมัยพุทธกาล คฤหัสถ์ผู้มีปัญญาเห็นพระภิกษุทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ก็เพ่งโทษ ติเตียน โพนทะนา และบอกกล่าวเรื่องที่ทำไม่เหมาะสมกับเพศพระภิกษุ กับพระภิกษุและพระพุทธเจ้าให้ทรงทราบ ด้วยจิตอนุเคราะห์ให้ภิกษุนั้นเห็นโทษและเลิกทำในสิ่งที่ไม่ดี เพราะฉะนั้นจึง ไม่ใช่ชั่วช่างชี ดีช่างสงฆ์ ตามคำกล่าวกัน และ ทำด้วยเจตนาดี ไม่เป็นบาป และไม่เป็นไปตามที่เขากล่าวกันว่าจะเป็นเปรต แต่ผู้ที่ประพฤติผิดเช่นนั้นที่เป็นพระภิกษุ ย่อมไปอบายภูมิ ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 28 ก.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

มุ่งประโยชน์ ไม่ได้มุ่งร้าย เพราะโทษย่อมเป็นโทษ ถ้าไม่มีการกล่าว แสดง เปิดเผย ก็จะไม่รู้ความจริงว่าเป็นโทษอย่างไร คฤหัสถ์ ไม่มีความผิดอยู่แล้วที่ทำเช่นนั้น แต่เป็นสิ่งที่ดีที่ทำเหมือนกับอุบาสกอุบาสิกาในสมัยพุทธกาลเป็นการช่วยกำจัดอลัชชี ผู้ไม่มีความละอาย ไม่ให้มาแปดเปื้อนพระธรรมวินัยอันบริสุทธิ์ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อได้ทำในสิ่งที่ถูกต้องแล้ว ก็ไม่ต้องหวั่นเกรงใดๆ ทั้งสิ้น เพราะทุกข์โทษภัยใดๆ จะไม่มาถึงผู้ที่ทำในสิ่งที่ถูกต้อง ครับ

ขอเชิญชมวีดีโอได้ที่นี่ครับ

อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 3 ต.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ