เข้าสิง

 
Avitathata
วันที่  18 ก.ย. 2559
หมายเลข  28198
อ่าน  1,577

จากพระสูตรนี้

[เล่มที่ 32] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ 434

ลำดับนั้น อมนุษย์ผู้มีเวรกันมาแต่ก่อน เข้าสิงร่างของแม่โคลูกอ่อนตัวหนึ่ง ทำท่านให้เสียชีวิต พระศาสดาเสด็จออกจากกรุงสาวัตถี ทอดพระเนตรเห็นพาหิยะล้มอยู่ที่กองขยะระหว่างทาง ตรัสบอกเหล่าภิกษุว่า ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย พวกเธอจงช่วยกันยกร่างพาหิยะ แล้วให้นำไปทำฌาปนกิจ โปรดให้สร้างเจดีย์ไว้ ณ ทางใหญ่ ๔ แพร่ง จากนั้น เกิดพูดกันกลางสงฆ์ว่า พระตถาคต รับสั่งให้ภิกษุสงฆ์ทำฌาปนกิจร่างของพาหิยะ เก็บธาตุมาแล้ว โปรดให้สร้างเจดีย์ไว้

การเข้าสิง มีความเป็นไปได้จริงๆ หรือคะ. จิตที่เกิดดับอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะจิตเห็น จิตได้ยิน จิตได้กลิ่น จิตลิ้มรส จิดกระทบสัมผัส และจิตคิดนึก ซึ่งจิตที่กล่าวโดยหลักใหญ่ก็มีเพียงเท่านี้ จะมีจิตใดไปสิงจิตใดได้อย่างไรคะ. (ไม่ได้เห็นค้านกับพระสูตรนะคะ แต่อยากได้คำอธิบายเพื่อความเข้าใจยิ่งๆ ขึ้นค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 18 ก.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระะภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การทำให้จิตของบุคคลนั้นหวั่นไหว ด้วยการให้เห็นภาพ หรือ เสียงที่น่ากลัว แม้เพียงชั่วเวลาไม่นาน ของผู้ยังมีกิเลสมาก หวั่นไหวอยู่ ก็ทำให้จิตเกิดอกุศล และ ทำสิ่งที่ผิดปกติ ที่เรียกว่าผีสิงได้ ครับ

[เล่มที่ 25] พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สคาถวรรค เล่ม ๑ ภาค ๒ - หน้าที่ 397

๕. สานุสูตร

ว่าด้วยสามเณรถูกยักษ์สิง

[๘๑๔] สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคเจ้าประทับอยู่ในพระวิหารเชตวัน อารามของท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี ในกรุงสาวัตถี.

สมัยนั้นแล บุตรของอุบาสิกาคนหนึ่งชื่อสานุ ถูกยักษ์เข้าสิง.

[๘๑๕] ครั้งนั้นแล อุบาสิกานั้นได้ปริเวทนาการ กล่าวคาถาเหล่านี้

ในเวลานั้นว่า

ฉันได้สดับต่อพระอรหันต์ทั้งหลาย

ว่า ชนเหล่าใดเข้าอยู่อุโบสถอันประกอบ

ด้วยองค์ ๘ ประการด้วยดี ตลอดดิถีที่ ๑๔

ที่ ๑๕ และที่ ๘ แห่งปักษ์ ทั้งตลอดปาริหา-

ริกปักษ์ ประพฤติพรหมจรรย์อยู่ ยักษ์ทั้ง

หลายย่อมไม่เล่นกับชนเหล่านั้น บัดนี้

ฉันเห็นในวันนี้ ยักษ์เล่นกับสามเณรสานุ.

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 19 ก.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ไม่พ้นจากสภาพธรรมที่มีจริง คือ จิต เจตสิก และรูป ซึ่งเป็นธรรมที่เกิดขึ้นเพราะปัจจัย และจิตก็มีหลายประเภท บางประเภทมีกำลัง บางประเภทมีกำลังอ่อน เป็นต้น จึงมีเรื่องยักษ์เข้าสิงหรือมารดลใจ ซึ่งถ้าไม่มีจิต เจตสิกและรูปแล้ว เรื่องราวเหตุการณ์เหล่านี้ที่กล่าวถึงก็มีไม่ได้ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Avitathata
วันที่ 19 ก.ย. 2559

การทำให้จิตของบุคคลนั้นหวั่นไหว ด้วยการให้เห็นภาพ หรือ เสียงที่น่ากลัว แม้เพียงชั่วเวลาไม่นาน ของผู้ยังมีกิเลสมาก หวั่นไหวอยู่ ก็ทำให้จิตเกิดอกุศล และ ทำสิ่งที่ผิดปกติ ที่เรียกว่าผีสิงได้ ครับ

-จากความเห็นของคุณ paderm. แสดงว่า. การทำให้จิตของบุคคลนั้นหวั่นไหว ผู้ที่ทำให้จิตของบุคคลอื่นผิดปกติไป เขามีอำนาจสะกดจิตหรืออย่างไรคะ.

และขอโอกาสเรียนถามในข้อข้องใจเพิ่มเติมด้วยเลยค่ะ. จากพระสูตรด้านล่างนี้

พระพุทธานุญาตเนื้อดิบและเลือดสด
[๓๖] ก็โดยสมัยนั้นแล ภิกษุรูปหนึ่งอาพาธเพราะผีเข้า พระอาจารย์ พระอุปัชฌายะ
ช่วยกันรักษาเธอ ก็ไม่สามารถแก้ไขให้หายโรคได้ เธอเดินไปที่เขียงแล่หมู แล้วเคี้ยวกินเนื้อดิบ
ดื่มกินเลือดสด อาพาธเพราะผีเข้าของเธอนั้น หายดังปลิดทิ้ง ภิกษุทั้งหลายกราบทูลเรื่องนั้น
แด่พระผู้มีพระภาค. พระผู้มีพระภาคตรัสอนุญาตแก่ภิกษุทั้งหลายว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย เรา
อนุญาตเนื้อดิบ เลือดสด ในเพราะอาพาธเกิดแต่ผีเข้า.

เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๕ บรรทัดที่ ๘๒๔ - ๘๖๗. หน้าที่ ๓๔ - ๓๕.
//84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=5&A=824&Z=867&pagebreak=0

-ถ้าหากว่า การเข้าสิง เป็นเพียงการสะกดจิต. (ตามความเข้าใจของตัวเอง) . ทำไมภิกษุผู้ถูกสะกดจิต (ผีเข้าสิง) พอได้ฉันเนื้อดิบ แล้วจึงหายคะ แล้วผู้ที่สะกดจิต (ผีที่เข้าสิง) . อิ่มด้วยหรืออย่างไร. ในเมื่อรูปร่างกายของภิกษุนั้นเป็นที่รองรับเนื้อดิบ ไม่ใช่ผี (ผู้สะกดจิต)

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Avitathata
วันที่ 19 ก.ย. 2559

ไม่พ้นจากสภาพธรรมที่มีจริง คือ จิต เจตสิก และรูป ซึ่งเป็นธรรมที่เกิดขึ้นเพราะปัจจัย และจิตก็มีหลายประเภท บางประเภทมีกำลัง บางประเภทมีกำลังอ่อน เป็นต้น จึงมีเรื่องยักษ์เข้าสิงหรือมารดลใจ ซึ่งถ้าไม่มีจิต เจตสิกและรูปแล้ว เรื่องราวเหตุการณ์เหล่านี้ที่กล่าวถึงก็มีไม่ได้ครับ

จากความเห็นของคุณ khampan ทำให้พอเข้าใจในข้อสงสัยแรกยิ่งขึ้นค่ะ แต่ยังสงสัยในเรื่อง ภิกษุผีเข้า อยู่ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 20 ก.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
peem
วันที่ 21 ก.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
paderm
วันที่ 21 ก.ย. 2559
อ้างอิงจาก ความคิดเห็นที่ 3 โดย Avitathata

การทำให้จิตของบุคคลนั้นหวั่นไหว ด้วยการให้เห็นภาพ หรือ เสียงที่น่ากลัว แม้เพียงชั่วเวลาไม่นาน ของผู้ยังมีกิเลสมาก หวั่นไหวอยู่ ก็ทำให้จิตเกิดอกุศล และ ทำสิ่งที่ผิดปกติ ที่เรียกว่าผีสิงได้ ครับ

-จากความเห็นของคุณ paderm. แสดงว่า. การทำให้จิตของบุคคลนั้นหวั่นไหว ผู้ที่ทำให้จิตของบุคคลอื่นผิดปกติไป เขามีอำนาจสะกดจิตหรืออย่างไรคะ.

และขอโอกาสเรียนถามในข้อข้องใจเพิ่มเติมด้วยเลยค่ะ. จากพระสูตรด้านล่างนี้

พระพุทธานุญาตเนื้อดิบและเลือดสด
[๓๖] ก็โดยสมัยนั้นแล ภิกษุรูปหนึ่งอาพาธเพราะผีเข้า พระอาจารย์ พระอุปัชฌายะ
ช่วยกันรักษาเธอ ก็ไม่สามารถแก้ไขให้หายโรคได้ เธอเดินไปที่เขียงแล่หมู แล้วเคี้ยวกินเนื้อดิบ
ดื่มกินเลือดสด อาพาธเพราะผีเข้าของเธอนั้น หายดังปลิดทิ้ง ภิกษุทั้งหลายกราบทูลเรื่องนั้น
แด่พระผู้มีพระภาค. พระผู้มีพระภาคตรัสอนุญาตแก่ภิกษุทั้งหลายว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย เรา
อนุญาตเนื้อดิบ เลือดสด ในเพราะอาพาธเกิดแต่ผีเข้า.

เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๕ บรรทัดที่ ๘๒๔ - ๘๖๗. หน้าที่ ๓๔ - ๓๕.
//84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=5&A=824&Z=867&pagebreak=0

-ถ้าหากว่า การเข้าสิง เป็นเพียงการสะกดจิต. (ตามความเข้าใจของตัวเอง) . ทำไมภิกษุผู้ถูกสะกดจิต (ผีเข้าสิง) พอได้ฉันเนื้อดิบ แล้วจึงหายคะ แล้วผู้ที่สะกดจิต (ผีที่เข้าสิง) . อิ่มด้วยหรืออย่างไร. ในเมื่อรูปร่างกายของภิกษุนั้นเป็นที่รองรับเนื้อดิบ ไม่ใช่ผี (ผู้สะกดจิต)

ได้หลายกรณี ไม่ได้หมายถึง สะกดจิต นะครับ หมายถึง การเห็น ได้ยิน สิ่งที่น่ากลัว เหมือนที่ท่านพระอานนท์ ถูกมารดลใจ เมื่อคราวที่ไม่ได้ทูลขอไม่ให้ปรินิพพาน ก็ด้วยการให้เห็นรูปที่น่ากลัว เป็นต้น เกิดอกุศลจิตในขณะนั้น ส่วน การเข้าสิง ก็เป็นไปได้ ย่อมมีเหตุ ซึ่ง อมนุษย์นั้น ที่เข้าสิงภิกษุ ภิกษุที่ถูกเข้าสิง ไม่ได้ฉันเนื้อ คือ ไม่ได้มีความปรารถนา จะทานเนื้อนั้น แต่เป็นอมนุษย์นั้นต้องการกินเนื้อดิบ จึงชื่อว่า ภิกษุไม่ได้ฉันเนื้อนั้น และ เมื่ออมนุษย์กินเนื้อดิบนั้นจึงได้ออกไป ครับ

ดังอรรถกถาที่ว่า

[เล่มที่ 7] พระวินัยปิฎก มหาวรรค เล่ม ๕ ภาค ๒ - หน้าที่ 167

อมนุษย์เคี้ยวกินเนื้อดิบและดื่มเลือดสด เพราะเหตุนั้น ภิกษุจึงชื่อว่า
ไม่ได้เคี้ยวกินเนื้อดิบและดื่มเลือดสดนั้น. อมนุษย์ ครั้นเคี้ยวกินและดื่มแล้ว
ได้ออกไป เพราะเหตุนั้น พระธรรมสังคาหกาจารย์ จึงกล่าวว่า อาพาธเกิด
แต่อมนุษย์นั้นของเธอย่อมระงับ.

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
wannee.s
วันที่ 21 ก.ย. 2559

ในพระไตรปิฏกก็มีแสดงไว้ ภิกษุอยู่ป่าถูกพวกอมนุษย์รบกวนมาหลอกทำรูปให้น่ากลัว พระพุทธเจ้าทรงสอนให้ภิกษุเจริญเมตตา ภายหลังภิกษุเจริญเมตตาก็เป็นที่รักของมนุษย์และอมนุษย์ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 23 ก.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
Avitathata
วันที่ 3 ต.ค. 2559

เรื่องบางเรื่องเคยมองเป็นเรื่องไร้สาระ และไม่น่าจะเกิดขึ้นได้จริงอย่างเรื่องเข้าสิงนี้ แต่เมื่อได้เห็นจากพระสูตรและได้รับคำอธิบายเพิ่มเติมจากคุณ Paderm. คุณ Khampan และคุณWannee จึงทำให้ข้อสงสัยนี้กระจ่างขึ้น ขอขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
thilda
วันที่ 3 ต.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ