การทอดผ้าป่าสามัคคี

 
natural
วันที่  18 ก.ย. 2559
หมายเลข  28197
อ่าน  7,990

ขอรบกวนเรียนถามเกี่ยวกับการทอดผ้าป่าสามัคคีว่าคืออะไร มีประโยชน์และจุดประสงค์ตามพระวินัยอย่างไร ตามพระไตรปิฎกกล่่าวถึงเรื่องนี้อย่างไร มีความเป็นมาที่เกี่ยวข้องหรือไม่อย่างไร ถ้ามีในฐานะบรรพชิตและคฤหัสถ์ควรปฏิบัติอย่างไรให้ตรงตามพระวินัยคะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 18 ก.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก่อนอื่นต้องเข้าใจความหมายของคำว่า ผ้าป่า ก่อนว่า หมายถึงอะไร คำว่า ผ้าป่านั้น เป็นคำในภาษาไทย ซึ่งเมื่อเทียบเคียงสอบทานกับพระไตรปิฎกแล้ว หมายถึง ผ้าบังสุกุล ซึ่งแปลว่า "ผ้าเปื้อนฝุ่น" ซึ่งเป็นผ้าที่ไม่มีเจ้าของ ที่พระภิกษุท่านแสวงหาด้วยการเก็บตามป่าช้าบ้าง ตามกองขยะบ้าง ตามสถานที่ที่บุคคลนำไปทิ้งแล้วบ้าง เป็นต้น เก็บรวบรวมมาทำเป็นผ้าจีวรสำหรับนุ่งห่ม ผ้าบังสุกุลจะไม่มีผู้ถวาย แต่เป็นการแสวงหาอย่างถูกต้องของพระภิกษุ นี้จึงเป็นลักษณะของผ้าป่า หรือ ผ้าบังสุกุล แต่ถ้าเป็นผ้าที่คฤหัสถ์ถวายโดยตรงต่อท่าน ผ้านั้นเป็นคฤหบดีจีวร ไม่ใช่ผ้าบังสุกุล (ซึ่งทั้งผ้าบังสุกุลและ ผ้าคฤหบดีจีวร ก็เป็นผ้าที่ควรแก่พระภิกษุ) การทอดผ้าป่า หรือ การถวายผ้าป่า ไม่มีในพระไตรปิฎก ถ้าจะพิจารณาตามความเป็นจริงในสังคมไทยแล้ว ผ้าป่า มีความคลาดเคลื่อนจากพระธรรมวินัย ซึ่งจะเห็นได้ว่า ที่บอกว่าถวายผ้าป่า ก็ไม่ใช่ผ้าป่าในพระธรรมวินัย เพราะส่วนใหญ่แล้วเป็นเรื่องของเงินทอง, เงินทอง ไม่ใช่ผ้าป่า ผ้าที่นำไปถวาย ก็ไม่ใช่ผ้าป่า เพราะผ้าป่าที่แท้จริง เป็นผ้าบังสุกุล คือผ้าเปื้อนฝุ่นที่พระภิกษุแสวงหามาเพื่อทำเป็นจีวรเท่านั้นเอง

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความนี้เพิ่มเติม นะครับ .... การถวายผ้าป่า

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ปาริชาตะ
วันที่ 19 ก.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 19 ก.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ผ้าป่า ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องเงินโดยประการทั้งปวง ถ้าหากคฤหัสถ์มีความประสงค์จะสร้างถาวรวัตถุถวายไว้ในพระพุทธศาสนา เช่น พระอุโสบถ ศาลา เป็นต้น ก็สามารถร่วมใจกันบริจาคเงิน แล้วสร้างถวายได้เลย โดยที่ไม่เกี่ยวกับ ผ้าป่า และที่สำคัญผู้ที่เป็นพระภิกษุจะต้องไม่รับเงินรับทอง เพราะการรับเงินรับทอง ไม่ว่าจะรับเพื่อตน หรือ รับเพื่อสิ่งอื่น ก็เป็นอาบัติทั้งนั้น มีโทษ

การศึกษาพระธรรม เป็นเรื่องเบาสบาย เมื่อเข้าใจอย่างถูกต้องแล้ว ไม่ว่าบุคคลอื่นจะว่าอย่างไร ทำอย่างไร มีความเห็นอย่างไร ความเข้าใจของเราก็ไม่เปลี่ยนเพราะถูก คือ ถูก ผิด คือ ผิด ความจริงเป็นอย่างไร ก็ต้องเป็นอย่างนั้น ครับ

....ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
natural
วันที่ 19 ก.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 20 ก.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
papon
วันที่ 21 ก.ย. 2559

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
wannee.s
วันที่ 21 ก.ย. 2559

ชาวพุทธควรศึกษาพระธรรมวินัย เมื่อมีความเข้าใจจะได้มีส่วนช่วยให้ศาสนาดำรงอยู่ได้นานค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
Tommy9
วันที่ 3 พ.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
kullawat
วันที่ 26 พ.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
Supansa
วันที่ 9 ส.ค. 2561

สาธุค่ะ ตอนนี้เจอแต่ซองผ้าป่า ทอดกฐิน แนวบังคับทางอ้อมเยอะเลยค่ะ / ผ้าป่าซื้อชุดชรบ. ผ้าป่าหาเงินทุนให้กลุ่มแม่บ้านตำบล.แล้วก็ผ้าป่าแม่บ้าน. เนื่องด้วยทางอบต.ไม่มีงบประมาณ ให้ แต่เห็นงานแบบนี้ทีไร มีแต่ดูแล้วเสื่อมค่ะ. อยากให้มีหน่วยงานหรือสื่อออกมาให้ความรู้ที่ชัดเจน ไม่อยากให้อ้าง เพื่อแบ่งผลประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น จริงๆ น่าจะใช้คำว่าร่วมบริจาคทุนทรัพย์ มากกว่าเอาเรื่องศาสนา มาบังหน้าค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ