เชื่อว่าตายแล้วเกิดใหม่ เหตุใดจึงเป็นมิจฉาทิฐิครับ

 
apiwit
วันที่  4 ก.ย. 2559
หมายเลข  28160
อ่าน  1,045

กราบท่านอาจารย์ครับ สำหรับผู้ที่ยังมีกิเลสก็ต้องเวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏ แสดงว่า ก็ต้องมีการเกิดใหม่อีกสำหรับผู้มีกิเลส จึงอยากจะกราบเรียนถามว่า ผู้ที่เชื่อว่าตายแล้วเกิด เหตุใดพระพุทธองค์จึงตรัสว่าเป็นมิจฉาทิฏฐิครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 4 ก.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การเชื่อว่าตายแล้วเกิดที่จะเป็นความเห็นผิด คือ สำคัญว่าสัตว์ตาย คนตายแล้วเกิด คือ สำคัญผิดว่ามีสัตว์ บุคคลจริงๆ ที่ตายแล้วเกิด เพราะความจริงมีแต่ธรรมเป็นไป และ การสำคัญว่าตายแล้วเกิด ก็เป็นความสำคัญผิด เห็นผิด เพราะไม่จำเป็นต้องตายแล้วเกิดเพราะทุกอย่างเป็นไปตามเหตุปัจจัย เช่น เพราะอวิชชา กิเลสมีจึงมีการเกิด คือ มีสภาพธรรมเกิด ถ้าไม่มีอวิชชา กิเลส ก็ไม่มีสภาพธรรมเกิด อันนี้เป็นความเห็นถูก แต่ยึดถือตายตัวว่าตายแล้วเกิดตายตัว ก็เป็นความเห็นผิด เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามเหตุปัจจัยครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
apiwit
วันที่ 4 ก.ย. 2559

กราบขอบพระคุณครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 4 ก.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ธรรมทั้งหลาย เกิดเพราะเหตุปัจจัย การเกิดสืบต่อกันเป็นไปของรูปธรรมนามธรรม นั้น ย่อมเป็นไปอย่างไม่ขาดสายเรียกว่าสังสารวัฏฏ์ ชีวิตขณะนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของวัฏฏะ ที่เกิดขึ้นมาได้ก็เพราะมีปัจจัย และ ย่อมจะเกิดขึ้นในอนาคต ต่อไป ซึ่งมีแต่ธรรมเท่านั้นที่เกิดขึ้นเป็นไป ไม่มีคนเกิดสัตว์เกิด เพราะเหตุว่าตราบใดเมื่อยังมีเหตุให้เกิดขึ้น ธรรมย่อมเกิดขึ้นแน่นอน แต่ถ้าหมดเหตุปัจจัยแล้ว ผลย่อมไม่เกิดอีก เมื่อบรรลุเป็นพระอรหันต์แล้ว ปรินิพพาน ไม่มีการเกิดอีก, จึงสำคัญอยู่ที่ความเข้าใจถูกเห็นถูกอย่างแท้จริง ถ้าเข้าใจผิด ว่าเป็นคนที่เกิดจริงๆ มีตัวตน สัตว์บุคคลจริงๆ นั่นคือเห็นผิดคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง เป็นความเห็นผิด ครับ
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
kukeart
วันที่ 4 ก.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 8 ก.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
s_sophon
วันที่ 16 ก.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ