วิปัสสนาจารย์ หมายความว่าอย่างไร

 
แต้ม
วันที่  3 ก.ค. 2559
หมายเลข  27951
อ่าน  12,522

ผมได้ยินได้ฟังเขาเรียก พระบางรูป ว่า พระวิปัสสนาจารย์ หรือ ฆราวาส บางท่าน ว่า ครูวิปัสสนาจารย์ หมายความว่าอย่างไรครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 3 ก.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระวิปัสสนาจารย์ หรือ ครูวิปัสสนาจารย์ โดยมากที่เข้าใจกัน คือ บุคคลที่กล่าวสอนให้กรรมฐาน สอนวิปัสสนา แต่ ในสัจจะความจริงแล้ว พระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ดีแล้ว ที่เป็น อาจารย์ที่เลิศที่สุด เพราะการได้อ่าน ฟังพระธรรม ตามที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง ด้วยหนทางที่ถูกต้อง ย่อมเข้าใจถูกว่า ไม่มีใครสั่งให้ใครทำได้ เพราะธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา จึงไม่ใช่มีใครจะมาบอกเราว่า เราได้ญาณนั้น ญาณนี้ โดยการสอบอารมณ์ เพราะหากเป็นสัจจะความจริงแล้ว ปัญญาของใครก็ของคนนั้น หากปัญญาเกิดขึ้นจริง ไม่ต้องถามใคร ไม่ต้องให้ใครมาบอก แต่ เมื่อให้ใครบอก ก็เป็นอันแสดงว่า ปัญญาของผู้นั้นไม่ได้เกิดจริงๆ จึงเป็นเรื่องของความเข้าใจผิดตั้งแต่ต้นที่มีครูวิปัสสนา เพราะ แม้แต่คำว่า วิปัสสนาก็ไม่เข้าใจจริงๆ คิดว่า วิปัสสนา ต้องไปเดินจงกรม ไปนั่งสมาธิ นั่นก็ผิดจากวิปัสสนาที่เป็นสัจจะ ตามที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแล้ว แต่ วิปัสสนา คือ ปัญญาที่รู้ความจริงในสภาพธรรมในขณะนี้ โดยไม่ต้องไปทำให้มีสติเกิดขึ้น ซึ่งขัดกับหลักอนัตตา แต่ หนทางที่ถูกคือ การฟัง ศึกษาพระธรรมในสภาพธรรมที่มีในขณะนี้ เมื่อปัญญาถึงพร้อม ปัญญาก็สามารถเกิดโดยความเป็นอนัตตา โดยไม่มีการบังคับไปทำ หรือ มีใครมาบอก ปัญญาก็เกิดรู้ความจริง ในขณะนี้ได้ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ปาริชาตะ
วันที่ 4 ก.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 4 ก.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ถ้าไม่มีความเข้าใจถูกเห็นถูกตั้งแต่ต้นแล้ว แม้ว่าจะกล่าวว่าเป็น วิปัสสนา บ้าง เป็นอาจารย์ในทางวิปัสสนา บ้าง ก็คือ ผิดทั้งหมด เป็นเรื่องทำ เป็นเรื่องของความไม่รู้ เป็นเรื่องของความเห็นผิด ซึ่งเป็นอันตรายอย่างยิ่ง เป็นโทษทั้งแก่ตนเองและผู้อื่น ตนเองมากไปด้วยความเห็นผิด แล้วยังทำให้ผู้อื่นเห็นผิดไปด้วย ทำให้ผู้อื่นออกจากคำจริงของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

เพราะฉะนั้น สำคัญที่สุดคือศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ทรงเป็นพระบรมศาสดา ให้มีความเข้าใจถูกเห็นถูก มั่นคงในความจริง ตรงต่อความจริงคือ สิ่งที่มีจริงในขณะนี้ ซึ่งสามารถเข้าใจถูกเห็นถูกตามความเป็นจริงได้ ก็จะไม่หวั่นไหวไปกับคำที่ไม่รู้จัก ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
แต้ม
วันที่ 4 ก.ค. 2559

ขอบพระคุณครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ประสาน
วันที่ 6 ก.ค. 2559

อนุโทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ฐิติรัตน์
วันที่ 6 ก.ค. 2559

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
tuijin
วันที่ 6 ก.ค. 2559

ขออนุโมทนาสาธุค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 7 ก.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
ศิลา
วันที่ 12 ธ.ค. 2559

กราบขอพระคุณ ขออนุโมทนาบุญ ขอรับ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
Chanakan
วันที่ 14 ส.ค. 2560

สาธุค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ