พระพุทธเจ้าศรีอาริยเมตไตย

 
เจริญในธรรม
วันที่  4 เม.ย. 2559
หมายเลข  27635
อ่าน  1,744

จะมาอุบัติเมื่อใด และพระพุทธเจ้าโคดม เคยทำนายไว้อย่างไร ทำนายและแสดงแก่ใคร


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 4 เม.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่ว่าจะเป็นพระองค์ในอดีต พระองค์ในปัจจุบัน และพระองค์ในอนาคต ก็คือ บุคคลผู้เลิศ ผู้ประเสริฐที่สุดในโลก ทรงอุบัติขึ้นในโลกเพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่สัตว์โลกอย่างแท้จริง ทรงเป็นผู้ตรัสรู้สภาพธรรมตามความเป็นจริง แล้วทรงแสดงพระธรรม เพื่อให้สัตว์โลกได้เข้าใจธรรมดับกิเลสได้เหมือนอย่างพระองค์ สัตว์โลกที่สะสมเหตุที่ดีมา สะสมการเป็นผู้เห็นประโยชน์ของการได้เข้าใจธรรมตามความเป็นจริง ก็ย่อมจะได้ฟัง ได้ศึกษาพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง ได้รับประโยชน์จากพระธรรมตามกำลังปัญญาของตนเอง

ขณะนี้ เป็นช่วงเวลาที่พระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงพระนามว่าพระสมณโคดม ยังดำรงอยู่ แต่ไม่สนใจที่จะฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญาสะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปตามลำดับ เมื่อถึงกาลสมัยของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ต่อไป คือ พระศรีอริยเมตไตรย์ จะสนใจที่จะฟังที่จะศึกษาพระธรรมหรือ ถ้าในขณะนี้ยังไม่สนใจ? เป็นเรื่องที่จะต้องพิจารณาเป็นอย่างยิ่ง เพราะฉะนั้นแล้ว จึงควรที่จะได้ฟัง ได้ศึกษาพระธรรม สะสมเป็นอุปนิสัยที่ดี ตั้งแต่ในขณะนี้

พระพุทธศรีอริยเมตไตรย์จะมาตรัสรู้ ในอนาคตข้างหน้า เป็นองค์ที่ ห้า ในกัปนี้ แต่ควรพิจารณาว่า กว่าที่พระพุทธศรีอริยเมตไตรย์จะอุบัติขึ้น ต่อจากพระพุทธเจ้าสมณโคดม เป็นเวลานานมาก ไม่ใช่ แสนปี ล้านปี แต่นานกว่านั้นมาก คือ เมื่อมนุษย์ในยุคนี้ (75 ปี) ลดลง เรื่อยๆ (100 ปี อายุขัยลด 1 ปี) จนถึงอายุ 10 ปี (อายุขัย) ก็จะเพิ่มขึ้นจนถึงอายุมนุษย์มีอายุอสงไขยปี (นับไม่ได้) และก็อายุมนุษย์เริ่มถอยมาอีก จนอายุ 80,000 ปี นั่นแหละเป็นช่วงเวลาที่พระศรีอริยเมตไตรย์จะอุบัติ จะเห็นว่าเป็นเวลาที่นานมาก ดังนั้น ควรที่จะอบรมปัญญาและอดทนในการศึกษาธัมมะ เพราะธัมมะเป็นเรื่องยากและลึกซึ้ง มิใช่วันสองวัน เจ็ดเดือน เจ็ดปี แต่เป็นเรื่องการอบรม แม้พระพุทธเจ้าแต่ละพระองค์จะอุบัติก็นานมาก แล้วเราเป็นใครที่จะรู้เร็วครับ ขอให้มั่นคงในหนทางคือ ฟังจนเข้าใจจนธัมมะปฏิบัติหน้าที่ มิใช่เราปฏิบัติครับ

ซึ่งจากคำถาม ว่ามีหลักฐานในพระไตรปิฎกในเรื่องพระศรีอริยเมตไตรย์ คำตอบ คือ มี ครับ

เชิญคลิกอ่านที่นี่

จักกวัตติสูตร

พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงพระนามว่าเมตไตรย์

เรื่อง พระศรีอารยเมตไตรย์

การอุบัติขึ้นของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นการยาก เพราะกว่าที่พระบารมีจะถึงความเจริญสมบูรณ์พร้อมที่จะตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า นั้น จะต้องอาศัยความพยายามอย่างมากและ เป็นเวลาที่มายาวนาน กว่าที่พระพุทธเจ้าแต่ละพระองค์จะเสด็จอุบัติขึ้นในโลก

พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ทุกๆ พระองค์ ทรงเป็นบุคคลผู้เลิศ ผู้ประเสริฐที่สุดในโลก กว่าที่พระองค์จะได้ตรัสรู้นั้น ทรงบำเพ็ญพระบารมีมาเป็นเวลาที่นานมาก พระคุณของพระองค์นั้นมีมากมาย พระองค์ทรงอุบัติขึ้นในโลกเพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่สัตว์โลกอย่างแท้จริง ด้วยการทรงแสดงพระธรรม ประกาศความจริงให้สัตว์โลกได้เข้าใจตามความเป็นจริง เป็นผู้หลุดพ้นจากกองทุกข์ทั้งปวง พระบารมีทั้งหมดที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์ได้ทรงบำเพ็ญมาก็เพื่อที่จะอุปการะเกื้อกูลแก่สัตว์โลกอย่างแท้จริง

ยุคนี้ เป็นกาลสมัยของพระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงพระนามว่าพระสมณโคดม และในอนาคตข้างหน้า ก็จะมีพระพุทธเจ้าพระองค์ต่อไป คือพระศรีอริยเมตไตรย์ ไม่ว่าพระพุทธเจ้าพระองค์ใดเสด็จอุบัติขึ้นในโลก ความเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็คือ ทรงตรัสร้สรู้โดยชอบได้โดยพระองค์เอง โดยไม่มีใครเป็นอาจารย์ผู้สอน แล้วทรงแสดงพระธรรม ประกาศความจริงให้สัตว์โลกได้เข้าใจถูกเห็นถูกตามความเป็นจริงของธรรมซึ่งเป็นสิ่งที่มีจริงๆ และก่อนที่จะได้ทรงตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็จะต้องได้อบรมคุณความดีที่เป็นบารมีประการต่างๆ ในฐานะที่เป็นพระมหาสัตว์ จนกว่าพระบารมีจะถึงความสมบูรณ์พร้อม ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 5 เม.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระพุทธเจ้าในอดีตมีมาก และที่จะมาอุบัติขึ้นในอนาคตก็มีด้วย ความเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่ต่างกัน คือ ทรงตรัสรู้ความจริง แล้วทรงประกาศความจริงเกื้อกูลแก่สัตว์โลก คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ทรงตรัสรู้และนำมาแสดง ไม่ต่างกันเลย แสดงถึงสิ่งที่มีจริงทั้งหมดเป็นไปเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกสำหรับผู้ที่มีโอกาสได้ฟังได้ศึกษาอย่างแท้จริง สาวกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ย่อมจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์จากพระธรรม ตามกำลังปัญญาของแต่ละคน สูงสุด คือ ถึงความเป็นพระอรหันต์ ถ้าไม่ถึงความเป็นพระอรหันต์ก็ถึงความเป็นพระอริยบุคคลขั้นพระโสดาบัน พระสกทาคามี พระอนาคามี หรือแม้ไม่ได้สำเร็จเป็นพระอริยบุคคล แต่ความเข้าใจพระธรรมที่ได้ฟัง นั้นไม่สูญหายไปไหน สะสมสืบต่ออยู่ในจิต สะสมเป็นที่พึ่งต่อไปในภายหน้า แทนที่จะคิดถึงเรืองอื่น ก็ตั้งต้นศึกษาพระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในขณะนี้ ครับ
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 6 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
peem
วันที่ 7 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ชัยวัฒน์
วันที่ 8 เม.ย. 2559

สาธุเป็นหัวข้อที่ควรศึกษาอย่างละเอียด

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 17 ส.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
Nataya
วันที่ 18 เม.ย. 2561

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
yu_da2554hotmail
วันที่ 14 เม.ย. 2565

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ