สาระสำคัญรายการบ้านธัมมะ ที่ภูพานเพลส จังหวัดสกลนคร 16 ธันวาคม 2558

 
ธรรมทัศนะ
วันที่  13 ก.พ. 2559
หมายเลข  27454
อ่าน  1,462

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

-การฟังพระธรรมที่ตรัสกับบุคคลที่ได้สะสมปัญญา ความเข้าใจมาแล้ว จะสามารถเข้าใจคำนั้นในภาษาของตนได้ ชาติที่ผ่านๆ มาเกิดเป็นชาติอื่น ใช้ภาษาอื่น แต่ถ้าเข้าใจธรรมะ เข้าใจคำที่เป็นไปตามเสียง เป็นธรรมทีละหนึ่งสามารถสะสมความเข้าใจได้

-ท่านพระองคุลีมาลฆ่าคนมากมาย แต่สะสมปัญญามา เมื่อได้ฟังพระธรรมจึงสามารถเข้าใจได้

-พระธรรมที่ทรงแสดงเปรียบเหมือนหงายของที่คว่ำ เปิดของที่ปิด บอกทางแก่คนหลงทาง ส่องประทีปในที่มืด ด้วยหมายว่า จะให้คนที่สามารถมองเห็น (เห็นประโยชน์ของพระธรรม) ได้รับประโยชน์จากแสงสว่าง คือ มีปัญญาเข้าใจธรรมะนั้นได้ เพราะอาศัยพระธรรมที่ทรงแสดง ดำรงมั่นในธรรมะ เข้าใจถูกเห็นถูก จึงจะเข้าใจถูกเห็นถูกตรงตามความเป็นจริงของสภาพธรรมนั้นได้

-การขาดการฟังพระธรรมด้วยความเคารพ ศึกษาแล้วไม่ไตร่ตรองให้ละเอียด ให้สอดคล้องกัน เปรียบเหมือนกำลังทำลายพระพุทธศาสนา คิดส่งเสริมให้เป็นเรา ถ้าคิดแต่จะขยันเพียรที่จะรู้ธรรมะ ผิดไหม ผิดตั้งแต่ต้น แล้วก็ถ่ายทอดความเห็นผิดให้บุคคลอื่น เป็นการทำลายพระศาสนา ต้องมีวิริยะความเพียรที่จะไตร่ตรองว่า แม้แต่พระอริยสาวกพระสาวกยังบำเพ็ญบารมีมากี่ชาติ กว่าจะมีปัญญาเข้าใจได้ แล้วเราเป็นใคร ที่จะอยากบรรลุนิพพานในชาตินี้ได้

-พระธรรมมาจากการตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงบำเพ็ญพระบารมีมาจนถึงพร้อมด้วยสัมมาสัมโพธิญาน และทรงพระมหากรุณาแสดงความจริงนี้แก่สัตว์โลก ควรที่จะศึกษาเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องเป็นปัญญาของตนเอง และเพื่อเกื้อกูลผู้อื่นได้เข้าใจถูกเห็นถูกในสภาพธรรมะตามความเป็นจริง นี่จึงจะเป็นหนทางที่จะรักษาพระพุทธศาสนา

-การธำรงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนาต้องศึกษาพระธรรม ไม่ใช่การสร้างถาวรวัตถุต่างๆ พระหรือเณรท่านต้องการที่อยู่ที่พอเพียงเพื่อการศึกษาพระธรรม ไม่ใช่การสร้างถาวรวัตถุใหญ่โต สะดวกสบาย พุทธบริษัทไม่ควรส่งเสริมในสิ่งที่เป็นไปเพื่อความพอกพูนกิเลสและอกุศลธรรมทั้งหลาย

การใส่บาตร หมายถึง การน้อมถวายอาหารเพื่อพระภิกษุในพระพุทธศาสนา เพราะท่านไม่สามารถที่จะหุงต้มอะไรได้ และฆราวาสใส่บาตรไม่ใช่จุดประสงค์เพื่อต้องการบุญ

-ก่อนบวชพระต้องรู้วัตถุประสงค์ของการบวช ไม่ใช่เพราะอยากบวช บวชเพื่อสละทุกอย่าง บวชด้วยความเคารพว่าชีวิตของคฤหัสถ์ต่างจากชีวิตของบรรพชิต (เว้นจากเครื่องติดข้องที่คฤหัสถ์เคยเป็น เว้นจากสิ่งที่ไม่ดีทั้งหมด) ชีวิตพระภิกษุต้องสละหมด สิ่งที่เคยติดข้อง ครอบครัว เพื่อน ทรัพย์สมบัติ ต้องสละทั้งหมด บวชเพราะเห็นโทษของอกุศล เห็นโทษของความเป็นคฤหัสถ์ว่าไม่เหมาะที่จะขัดเกลากิเลส จึงออกบวช

-คฤหัสถ์ก็สามารถมีจิตเสมอกับผู้ที่สละความติดข้องทั้งหมดได้ ทุกคนมีสิทธิที่จะเป็นผู้ตรงที่จะเข้าใจพระธรรม รักษาพระศาสนาต้องเข้าใจพระศาสนา พระธรรมคำสั่งสอน ไม่ใช่รักษาโบสถ์ วิหาร ต้องเข้าใจจริงๆ และไม่ทำลายคำสอนของพุทธศาสนาด้วยการเข้าใจให้ลึกซึ้งถ่องแท้ทุกคำ ต้องเป็นผู้ตรง

-พระธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกคำเป็นคำจริง

-ไม่ต้องหวั่นไหว ไม่ต้องเกรง ไม่มีใครทำร้ายใครได้ทั้งสิ้น นอกจากธรรมะฝ่ายอกุศล เหตุไม่ดีจะเป็นปัจจัยให้เกิดผลไม่ดี

-แม้แต่ขณะที่เกิดก็เลือกไม่ได้ ต้องเป็นผลของกรรมที่ได้กระทำแล้ว ขณะที่ได้ฟังธรรมะเป็นกุศลกรรมที่ประกอบด้วยปัญญาเมื่อเข้าใจ คนเกิดมาหลากหลายมาก รวยจน สูงศักดิ์ ยาจก ต่างคนต่างนับถือศาสนาของตน ต่างกันไปเพราะผลของกรรมที่สะสมมา

-คนที่มีปัญญา จิตขณะสุดท้ายของชาตินี้ดับเป็นปัจจัยให้เกิดปฏิสนธิจิตเกิดเป็นบุคคลใหม่ ตายแล้วเกิดทันทีไม่มีระหว่างคั่น กรรมใดๆ ที่ทำไว้ในชาติก่อนๆ ทั้งหมดสะสมเป็นผลของกรรม เกิดใหม่ด้วยผลของกรรม ปัญญาที่ได้สะสมไว้แค่ชาติก่อน จึงทำให้ชาตินี้สามารถเข้าใจธรรมะที่ถูกต้องได้ เริ่มจากที่ไม่เข้าใจเป็นค่อยๆ เข้าใจขึ้น และสะสมไปที่จะเข้าใจถูกเห็นถูก แรงกรรมทำให้เกิดที่ไหนก็ได้ สวรรค์หกชั้น มนุษย์ เปรต สัตว์เดรัจฉาน หรือในนรก

-วัดวาอารามที่ไปเป็นสถานที่จะให้เข้าใจความจริงหรือเปล่า เราใส่บาตรกับใคร บุคคลนั้นเป็นบุคคลผู้บริสุทธิ์ตามพระธรรมวินัยหรือเปล่า ผู้ให้ต้องรู้ว่ากำลังสละให้ใคร มีการชวนกันบวชให้เต็มจำนวน กำหนดหนึ่งพันรูป หนึ่งแสนรูป บวชเพื่ออะไร พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรมเพื่ออะไร ไม่ใช่เพื่อให้ใครๆ ก็ได้ชักชวนกันให้ไปบวช มิฉะนั้นก็บวชกันให้หมดทั้งประเทศเลยดีไหม ไม่รู้อะไรเลยก็บวชดีไหม ถ้าบวชแล้วไม่ศึกษา ไม่ประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมวินัย จะธำรงพระศาสนาได้ไหม

-ถ้าใส่บาตรกับผู้ที่ไม่ได้จริงใจที่จะศึกษาพระธรรม ก็ไม่ใช่ใส่บาตรกับพระ แต่คือ การใส่บาตรกับอลัชชีบุคคล โมฆะบุรุษ สมณะอยากเยื่อ หรือ มหาเศรษฐีหัวโล้น เพราะเขาไม่ได้มีความจริงใจที่จะศึกษาพระธรรม แต่เพียงแค่ห่มผ้าเหลืองเพื่อแสวงหาผลประโยชน์เพื่อให้ตัวเองอยู่อย่างสุขสบาย ในขณะที่ผู้ให้ยังมีชีวิตลำบากกว่า ไม่ได้มีเวลาศึกษาพระธรรม ไม่มีปัญญาเข้าใจพระธรรม แต่มีเพียงศรัทธาที่จะใส่บาตร โดยไม่ทราบว่ากำลังใส่บาตรกับใคร

-มาฟังพระธรรมให้เข้าใจดีกว่าชวนกันไปพูดคำที่ไม่รู้จักและไม่เข้าใจ

(รายการบ้านธัมมะ ช่อง TNN 2 (ทรูวิชั่นส์ ช่อง 784) ทุกวันเสาร์ 7.00-7.50 น.
เทปการสนทนาธรรม ที่ภูพานเพลส จังหวัดสกลนคร 16 ธันวาคม 2558)


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
peem
วันที่ 14 ก.พ. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 14 ก.พ. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wirat.k
วันที่ 15 ก.พ. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ปาริชาตะ
วันที่ 15 ก.พ. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
khampan.a
วันที่ 15 ก.พ. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
jirat wen
วันที่ 15 ก.พ. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
thilda
วันที่ 16 ก.พ. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 11 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
Bunma
วันที่ 14 เม.ย. 2567

อนุโมทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ