สงสัยเรื่องสังฆเภทครับ ??

 
mpnavy21
วันที่  30 ก.ย. 2558
หมายเลข  27042
อ่าน  800

ในวัดมีทั้งพระที่ขยันการงานทุกอย่าง กับพระที่ขี้เกียจ ไม่ค่อยทำวัตร หรือการงานช่วยส่วนรวม ก็มีการดุด่าว่ากล่าว เกิดความไม่ชอบกัน นินทา และไม่อยากคบค้าสมาคม แบบนี้เป็นสังฆเภทมั้ยครับ ขอบคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 2 ต.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
การเป็นพระภิกษุ สำคัญที่ความเป็นผู้จริงใจในการศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญา ขัดเกลากิเลส น้อมประพฤติตามพระวินัยบัญญัติไม่ล่วงละเมิดในข้อที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติห้ามไว้ และ ประพฤติเฉพาะในส่วนที่พระองค์ทรงอนุญาตซึ่งเป็นไปเพื่อขัดเกลากิเลสของตนเอง
ประเด็น สังฆเภท นั้น มีความละเอียดมาก เพราะเป็นการทำสงฆ์ให้แตกกัน เป็นการขวนขวายให้สงฆ์แตกความสามัคคีกัน จนถึงกับแยกกันทำอุโบสถสังฆกรรม อย่างเช่นท่านพระเทวทัต ท่านบอกเลิกพระสัมมาสัมพุทธเจ้า บอกเลิกคณะสงฆ์ แล้วท่านก็แยกทำสังฆกรรมต่างหาก นี้คือ การทำสังฆเภท
จากคำถาม นั้น พระภิกษุที่มีพฤติกรรมอย่างนั้น ไม่ใช่การทำสังฆเภท แต่ท่านก็จะต้องผิดวินัยหลายอย่างที่ไม่เอื้อเฟื้อต่อพระธรรมวินัย ไม่ทำกิจที่ควรทำ ซึ่งควรอย่างยิ่งที่จะได้รับการอบรมพร่ำสอนจากพระอุปัชฌาย์อาจารย์ ถ้ามีการแนะนำแล้ว แต่ไม่น้อมประพฤติตาม ก็เป็นเรื่องของท่านผู้นั้นที่จะสะสมโทษให้กับตนเองต่อไป ครับ
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
mpnavy21
วันที่ 10 ต.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Jarunee.A
วันที่ 17 ส.ค. 2566

ชอบพระคุณ และขออนุโมทนาต่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ