อยากทราบเรื่องศีล

 
cheap306
วันที่  22 ส.ค. 2558
หมายเลข  26949
อ่าน  2,268

กราบเรียนถามท่านผู้ที่เข้าใจพระธรรมครับ

ผมสงสัยเรื่องศีลข้อที่สามครับ ว่าแค่ไหนคือทำให้ศีลขาด เพราะเคยฟังและอ่านข้อความของบางท่าน บอกว่าแม้ได้จูบ ลูบ คลำ ก็ยังไม่ถือว่าศีลขาด ถ้ายังไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กัน ผมเลยสงสัยครับว่าจะเป็นไปได้หรือ และอีกอย่าง สมัยนี้การติดต่อสื่อสารกันทำได้ง่ายขึ้น อยากถามว่า การคุยกันทางไลน์ แบบชู้สาวมีการส่งภาพให้กันและคุยกันเรื่องชู้สาว จะผิดศีลข้อนี้หรือไม่ครับ

กราบขอบพระคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 22 ส.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ผู้ชาย ถ้าไปล่วงในหญิงที่ไม่ใช่ภรรยาของตน แม้ฝ่ายหญิงจะยินยอม ก็ผิดศีลข้อการประพฤติผิดในกาม (ผิดศีลข้อ ๓) และในกรณีที่มีการล่วงในหญิงที่มีสามีแล้ว กล่าวได้ว่า ผิดศีลข้อนี้ ทั้งฝ่ายชาย และ ฝ่ายหญิง การล่วงศีลมีโทษ สามารถนำเกิดในอบายภูมิได้ ทำให้ได้รับความทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส ไม่คุ้มกันเลยกับความสุขเพียงเล็กน้อย

ประเด็นเรื่องศีลข้อที่ ๓ นั้น เป็นเรื่องที่ละเอียดมาก มีโอกาสผิดทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิง ซึ่งจะต้องมีถึงความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้ง ไม่ใช่เพียงกอด เป็นต้น ซึ่งจะประมาทกำลังของกิเลสไม่ได้เลย และจะต้องพิจารณาองค์ประกอบของการล่วงศีลข้อดังกล่าวนี้ด้วย การที่จะล่วงศีลข้อกาเมสุมิจฉาจาร (การประพฤติผิดในกาม) นั้น ต้องเป็นเพราะมีเจตนาก้าวล่วงและมีการประพฤติผิด คือ ในกรณีที่ฝ่ายชายเป็นผู้ล่วงศีล ก็ต่อเมื่ออยู่ร่วม (มีเพศสัมพันธ์) กับผู้หญิงอื่นที่ไม่ใช่ภรรยาของตน ส่วนฝ่่ายหญิงจะผิดศีลข้อนี้ ก็ต่อเมื่อตนเองมีสามีแล้ว แต่นอกใจไปอยู่ร่วมกับชายอื่น ไปมีชายคนอื่นในขณะที่ตนเองยังมีสามีอยู่ แต่ถ้าตนเองยังไม่มีสามี ไปอยู่ร่วมกับชายอื่น ฝ่ายหญิงไม่ได้ผิดศีลข้อนี้ เพราะตนเองยังไม่มีสามี ยังเป็นเจ้าของผัสสะของตนเอง และฝ่ายชายแม้ตนเองมีภรรยาแล้ว ไปมีหญิงอื่น ด้วยการกระทำที่ถูกต้องด้วยการสู่ขอจากบิดามารดา ฝ่ายชายก็ไม่ผิดศีลข้อนี้

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 22 ส.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เพียงการพูดคุย ตลอดจนถึงมีพฤติกรรมต่างๆ ตามที่ปรากฏในคำถาม ที่ยังไม่ถึงการมีเพศสัมพันธ์ ก็ยังไม่ล่วงศีลข้อนี้ แต่ก็ไม่พ้นไปจากความเกิดขึ้นเป็นไปของอกุศล เป็นอกุศลศีล ซึ่งถ้าประมาท มัวเมา ไม่เห็นโทษของอกุศล ก็อาจจะล่วงศีลข้อนี้ต่อไปได้ ซึ่งไม่คุ้มอย่างแน่นอน เนื่องจากอาศัยความประมาทเพียงนิดเดียว เห็นแก่ความสุขเวทนาเล็กๆ น้อยๆ ก็อาจจะนำพาให้ตนเองตกไปสู่ที่ต่ำ คือ อบายภูมิ ได้ เพราะฉะนั้นแล้ว ก็ควรที่จะได้กระทำเฉพาะในสิ่งที่ถูกต้องดีงามเท่านั้น ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
tanrat
วันที่ 23 ส.ค. 2558

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
cheap306
วันที่ 25 ส.ค. 2558

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาอย่างยิ่งครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
wannee.s
วันที่ 26 ส.ค. 2558

กรณีที่ผู้ชายอยู่กับผู้หญิงกันแบบสามีภรรยา แต่ยังไม่ได้ไปสู่ขอพ่อแม่ ผู้ชายผิดศีลข้อสาม แต่ถ้าไปขอกับพ่อแม่เขา แล้วอยู่กินกันไม่ได้แต่งงานก็ไม่ผิดศีล เพราะพ่อแม่อนุญาตแล้วค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
นิคม
วันที่ 26 ส.ค. 2558

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
นายประถาษไวยวิรี
วันที่ 30 ส.ค. 2558

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
peem
วันที่ 13 ก.ย. 2558

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 19 ก.ย. 2558

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
j.jim
วันที่ 25 ก.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
สิริพรรณ
วันที่ 23 ต.ค. 2558

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 17  
 
chatchai.k
วันที่ 3 ก.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 18  
 
Jarunee.A
วันที่ 2 ก.ย. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ