วิปัสสนาญาณ 16

 
apiwit
วันที่  28 ก.ค. 2558
หมายเลข  26843
อ่าน  5,596

ผมอยากให้ท่านอาจารย์ช่วยอธิบายลำดับญาณขั้นต่างๆ โดยละเอียดว่า แต่ละขั้นนั้นเป็นอย่างไรบ้าง และผมอยากให้ท่านอาจารย์ช่วยอธิบายด้วยว่า พระโสดาบันสำเร็จญาณขั้นที่เท่าไหร่ พระสกทาคามีสำเร็จญาณที่เท่าไหร่ พระอนาคามีสำเร็จญาณที่เท่าไหร่ และพระอรหันต์สำเร็จญาณที่เท่าไหร่


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 28 ก.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

๑. นามรูปปริเฉทญาน

๒. ปัจจยปริคคหญาณ

๓. สัมมสนญาณ

๔. อุทยัทพพยญาณ

๕. ภังคญาณ

๖. ภยญาณ

๗. อาทีนวญาณ

๘. นิพพิทาญาณ

๙. มุญจิตุกัมยตาญาณ

๑๐. ปฏิสังขารญาณ

๑๑. สังขารุเปกขาญาณ

๑๒. อนุโลมญาณ

๑๓. โคตรภูญาณ

๑๔. มัคคญาณ

๑๕. ผลญาณ

๑๖.ปัจจเวกขณญาณ

เชิญคลิกอ่านที่นี่..

มหาวิปัสนา (คืออนุปัสนา) ๑๘ [วิสุทธิมรรคแปล]

วิปัสสนาญาณ ๑๖

วิปัสสนาญาณเป็นเรื่องของปัญญาที่แทงตลอดสภาพธัมมะ แต่ละขั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ไกล แต่ก่อนจะถึงวิปัสสนาญาณ ก็ต้องอบรมสติปัฏฐาน บ่อยๆ เนืองๆ เป็นปกติในชีวิตประจำวัน และก่อนจะถึงสติเกิดเป็นปกติก็ต้องสติเกิดบ้าง เล็กๆ น้อยๆ และก่อนที่สติจะเกิดเล็กๆ น้อยๆ ก็ต้องอบรมปัญญาขั้นการฟังจนเป็นสัจญาณคือ ปัญญาที่มั่นคงว่าสภาพธัมมะ มีในขณะนี้ และก่อนที่สัจญาณจะมั่นคงก็ต้องเริ่มฟังตั้งแต่เบื้องต้นว่าธัมมะคืออะไร ปัญญาจะต้องรู้อะไรขณะนี้ ดังนั้นเราจะต้องรู้ตัวเองว่าเราอยู่ในระดับไหน และที่สำคัญ ปัญญาเป็นสภาพธัมมะที่เจริญ ช้า จึงต้องอาศัยการอบรมทีละเล็ก ทีละน้อยนะครับ อย่าเพิ่งไปไกล และที่สำคัญในเรื่องสติปัฏฐานที่ลืมไม่ได้คือ ขณะที่รู้ชื่อธัมมะ ขณะนั้นไม่ได้รู้ลักษณะของสภาพธัมมะนะครับ

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 28 ก.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การดับกิเลส เป็นเรื่องปัญญา ไม่ใช่เรื่องไปทำอะไรด้วยความเห็นผิดหรือด้วยความเป็นตัวตนทั้งสิ้น วิปัสสนาญาณเป็นเรื่องของปัญญาที่แทงตลอดสภาพธรรม แต่ละขั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ไกล ปัญญาจะมีมาก จนกระทั่งสมบูรณ์ สามารถดับกิเลสตามลำดับขั้นได้ นั้น ต้องอาศัยการสะสมปัญญา ไปทีละเล็ก ทีละน้อย เป็นเรื่องของความเข้าใจโดยตลอด จะเห็นได้ว่า เรื่องของการรู้แจ้งอริยสัจจธรรมเป็นเรื่องที่ไกลมาก ซึ่งจะต้องอาศัยกาลเวลาที่ยาวนานทีเดียว ไม่ใช่แค่ชาตินี้ชาติเดียว หรือสองชาติ เท่านั้นครับ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 31 ก.ค. 2558

ขอบคุณ และขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 31 ก.ค. 2558

ที่สำคัญคือศึกษาธรรมเพื่อเข้าใจ เพือขัดเกลากิเลส เพื่อละความไม่รู้ในสภาพธรรมที่ยึดถือว่าเป็นเรา เป็นตัวตน เป็นคนนั้นคนนี้ อบรมเจริญกุศลทุกประการ โดยเฉพาะไม่ขาดการฟังธรรมค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 7 พ.ย. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Jarunee.A
วันที่ 21 ก.ย. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ