พระสงฆ์เล่นไลน์ผิดไหมคะ

 
พร้อมเสมอ
วันที่  25 มิ.ย. 2558
หมายเลข  26691
อ่าน  5,464

เรียนถามท่านอาจารย์ว่าพระสงฆ์เล่นไลน์ สนทนากับญาติโยม มีโพสต์รูปภาพต่างๆ อาทิรูปโบสถ์ที่กำลังสร้างลงในอัลบั้ม ไม่ทราบผิดพระวินัยหรือไหมคะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 25 มิ.ย. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

บุคคลผู้ที่มีอัธยาศัยจริงๆ ในการที่บวชเป็นบรรพชิต ย่อมสามารถที่จะละอาคาร บ้านเรือน วงศาคณาญาติ ทรัพย์สมบัติ แล้วบวช ซึ่งเมื่อบวชแล้ว ก็มีการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญา น้อมประพฤติตามพระธรรมวินัย ขัดเกลากิเลสของตนเอง อย่างนี้ คือ ผู้ที่มีอัธยาศัยน้อมไปในการบวชจริงๆ และ เป็นประโยชน์อย่างแน่นอน แต่ถ้ายังมีพฤติกรรมเหมือนคฤหัสถ์ทุกประการ เช่น เล่นไลน์ เล่นเฟสบุ๊ก เป็นต้น อย่างนี้ ไม่ใช่วิสัยของผู้ที่มีอัธยาศัยที่จะเป็นบรรพชิตที่แท้จริง และการ กระทำดังกล่าวนั้น เป็นความประพฤติที่ไม่สมควร เป็นอาบัติ เป็นโทษแก่ตนเองอย่างเดียว เพราะจุดประสงค์ของการบวชเป็นบรรพชิต ในพระพุทธศาสนา นั้น คือ เพื่ออบรมเจริญปัญญา ขัดเกลากิเลสของตนเอง เท่านั้น ถ้าไม่ได้บวชเพื่อจุดประสงค์ดังกล่าวนี้แล้ว ย่อมเป็นบุคคลผู้เสื่อมอย่างยิ่ง เสื่อมจากคุณความดีประการต่างๆ ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 25 มิ.ย. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การกระทำดังกล่าวไม่ได้เป็นไปเพื่อการขัดเกลาเลยแม้แต่น้อย ไม่ต่างอะไรกับคฤหัสถ์ เป็นที่น่าพิจารณาว่า เพศบรรพชิต เป็นเพศที่สูงยิ่ง ความประพฤติใดๆ ก็ตามที่ไม่เหมาะไม่ควรที่ทำให้กิเลสเพิ่มมากขึ้น เป็นสิ่งที่บรรพชิต ทำไม่ได้ ตั้งแต่ตื่นจนหลับจึงจะต้องขัดเกลากิเลสจริงๆ ตามพระธรรมวินัยที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ ครับ

... ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ปวีร์
วันที่ 26 มิ.ย. 2558

ภิกษุคือผู้เป็นภัยในการเกิดแล้วเกิดอีก ซึ่งท่านบวชในพระศาสนาก็เพื่อที่จะขัดเกลาอย่างยิ่ง ซึ่งการกระทำที่ไม่งาม ไม่นำไปซึ่งการขัดเกลานั้น ก็ไม่ต่างจากคฤหัสถ์ทั่วไป และจะเป็นโทษในภพหน้าโดยส่วนเดียว

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
peem
วันที่ 27 มิ.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
lokiya
วันที่ 28 ม.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
pornchai.s
วันที่ 23 ก.พ. 2563

พระยุคนี้ไม่เห็นโทษในรูปเสียงกลิ่นรสโผฏฐัพพะไม่มีอัธยาศัยในการบวชไม่เข้าใจลึกซึ้งถึงธรรมะที่ดับกิเลสคือพระนิพพานบวชไปก็มีแต่โทษกับตัวเองไปนรกอบายไม่คุ้มครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
Jarunee.A
วันที่ 23 ต.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ