การทำบุญกับพระบวชใหม่

 
แต้ม
วันที่  20 เม.ย. 2558
หมายเลข  26476
อ่าน  31,510

ผู้คนส่วนใหญ่จะเข้าใจกันว่าทำบุญกับพระบวชใหม่แล้วจะได้บุญมาก เพราะเพิ่งบวชแล้วออกมาจากโบสถ์ยังไม่ได้ผิดศีลยังไม่ได้อาบัติ ขอความกรุณาท่านวิทยากรช่วยอธิบายหน่อยครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 20 เม.ย. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การจะได้บุญมาก ไม่ได้บุญมาก หรือ มีอานิสงส์มาก ไม่มาก สำคัญที่เหตุหลายประการคือสภาพจิตของผู้กระทำเป็นสำคัญในขณะนั้นด้วย ถ้าทำด้วยกุศลจิตที่โสมนัสประกอบด้วยปัญญาและเกิดกุศลจิตต่อเนื่อง และให้สิ่งที่สมควรกับพระบวชใหม่ มี ปัจจัย 4 ที่ไม่ใช่เงินทอง จิตนั้น ย่อมเป็นจิตที่เป็นกุศลที่มีกำลัง ต่างกับจิตที่หวังอยากได้บุญ และ ทำไปด้วยความไม่เข้าใจ และให้สิ่งที่ไม่สมควร มี เงินและทอง เป็นต้น ขณะนั้น ก็เป็นกุศลที่มีกำลังอ่อน ผลของบุญ อานิสงส์ก็น้อยไปตามด้วย และ แม้พระภิกษุนั้น ยังไม่มีอาบัติ แต่ผู้ให้ กระทำมุ่งถวายภิกษุบุคคล ด้วยความหวังในบุญ ก็มีอานิสงส์น้อย ต่างจาก บุคคลให้ทาน แม้ภิกษุนั้นจะทุศีล แต่มุ่งถวายแด่สงฆ์ เพราะความเป็นผู้มีปัญญาของผู้ให้ และให้ในสิ่งที่สมควรกับพระภิกษุก็มีอานิสงส์มาก เพราะจิตน้อมถวายแด่สงฆ์ แสดงให้เห็นว่า บุญเป็นเรื่องของสภาพจิตเป็นสำคัญ ที่จะมีอานิสงส์มาก หรือน้อยสำคัญที่สภาพจิตของผู้นั้นด้วยครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 20 เม.ย. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

บุญ เป็นสภาพธรรมที่ดีงาม ที่เป็นเครื่องชำระล้างอกุศลธรรมทั้งหลาย จึงไม่ใช่เรื่องของความหวังความต้องการ และ ที่กล่าวว่า ทำบุญกับพระบวชใหม่ นั้น ทำอะไร? นี้คือประเด็นที่น่าพิจารณา ถ้าได้ถวายของในสิ่งที่เหมาะควรแก่ท่าน และในกาละเวลาที่ถูกต้องตามพระธรรมวินัย ก็ย่อมเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าถวายเงิน ย่อมไม่สมควรอย่างแน่นอน เป็นเหตุให้พระภิกษุ ต้องอาบัติตั้งแต่เริ่มบวชเลย และผู้ถวาย ก็เป็นผู้ไม่ฉลาดในการให้ทาน เพราะให้ในสิ่งที่ไม่เหมาะควรแก่ผู้รับ ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

บุญ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ธุลีพุทธบาท
วันที่ 21 เม.ย. 2558

กราบขอบพระคุณและอนุโมทนาอาจารย์ทั้งสองท่าน ครับ.

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 21 เม.ย. 2558

บุญจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับเจตนา 3 กาล คือ คิดจะให้ กำลังให้ หลังจากให้แล้วไม่เสียดาย และที่สำคัญการให้เพื่อสละกิเลส สละความตระหนี่ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
นิตยา
วันที่ 22 เม.ย. 2558

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
nopwong
วันที่ 24 เม.ย. 2558

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
peem
วันที่ 26 เม.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
่jaesan
วันที่ 26 เม.ย. 2558

กราบอนุโมทนาด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
jaturong
วันที่ 27 เม.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ