กรรมที่ห้ามสวรรค์ห้ามนิพพาน ห้ามไปถึงเมื่อไหร่ครับ

 
danai2523
วันที่  17 เม.ย. 2558
หมายเลข  26458
อ่าน  4,333

ผมสงสัยทั้งของภิกขุ และปุถุชนคร้บ หากทำอาบัติหนักเข้าแล้ว ตามที่พระพุทธเจ้าบัญญัติไว้ว่าห้ามสวรรค์ห้ามนิพพาน ผมสงสัยว่าห้ามไปถึงเมื่อไหร่ครับ เฉพาะชาตินี้ชาติเดียวใช่ไหมครับ จนกว่าจะหมดกรรมหนักใช่ไหมครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 17 เม.ย. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อาบัติที่ยังไมได้ปลง หรือ ต้องอาบัตปาราชิก ห้ามสวรรค์ มรรคผล นิพพานในชาตินี้ ขณะที่เป็นพระภิกษุ หรือ ยังไม่ได้สึก แต่ถ้าสึกแล้ว ไม่ได้ห้ามสวรรค์ มรรคผล นิพพานในขณะที่เพศคฤหัสถ์ ส่วนเมื่อพ้นจากชาตินี้ไป ก็ไม่มีอาบัติติดตัว ก็ไม่ห้าม สวรรค์ มรรคผล นิพพาน ครับ

หากแต่ว่า ต้องพิจารณาว่า กรรมที่ทำ ที่เป็นอาบัติ เป็นการครบกรรมบถในทางอกุศล เช่น ฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ เป็นต้น ก็อาจห้ามสวรรค์ในชาติอื่นๆ ได้ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 17 เม.ย. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สำหรับอาบัติของพระภิกษุ ถ้าไม่กระทำคืนให้ถูกต้องตามพระธรรมวินัย เป็นผู้ยังมีอาบัติติดตัวอยู่ เป็นเครืองกั้นการบรรลุธรรมในชาตินี้ กล่าวคือ ในชาตินี้ ไม่สามารถบรรลุธรรมได้ และ กั้นการไปเกิดในสุคติในชาติหน้าด้วย เพราะเหตุว่า การล่วงอาบัติของพระภิกษุ ถ้าไม่กระทำคืนให้ถูกต้อง เมื่อมรณภาพไป ในชาติถัดไป เป็นผู้มีอบายภูมิเป็นที่ไปในเบื้องหน้า เป็นเครื่องกั้นการเกิดในสุคติภูมิในชาติถัดไป เท่านั้น แต่ถ้าอาบัติบางอย่างที่เกี่ยวกับอกุศลกรรมบถ เช่น ฆ่ามนุษย์ ฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ เป็นต้น เมื่อถึงคราวที่อกุศลกรรมให้ผล ก็ให้ผลได้ ไม่ว่าจะเป็นชาติใดๆ ก็ตาม

เพราะฉะนั้นแล้ว ที่ดีที่สุด คือ ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ น้อมประพฤติในสิ่งที่ถูกต้องดีงาม ไม่กระทำในสิ่งที่ผิด เพราะการกระทำอะไรที่ผิด เป็นเหตุให้เกิดความเดือดร้อนใจในภายหลัง เป็นโทษโดยส่วนเดียว ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
tanrat
วันที่ 18 เม.ย. 2558

ต้องพิจารณาไตร่ตรองว่าใครห้าม ห้ามอะไร ห้ามได้หรือ ทำตามเขาบอกแล้วจะเป็นสาวกของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าหรือ

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ประสาน
วันที่ 18 เม.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 24 เม.ย. 2558

ในสมัยหนึ่งมีภิกษุรูปหนึ่งพรากของเขียวแล้วไม่ได้ปลงอาบัติ ท่านมรณภาพไปเกิดเป็นพญานาค ได้ฟังธรรมแต่ไม่บรรลุ เพราะมีวิบากเป็นเครื่องกั้น ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
Jarunee.A
วันที่ 1 ธ.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ