ปรารถนาว่า ขอให้เราได้บรรลุเป็นพระโสดาบัน

 
pdharma
วันที่  26 มี.ค. 2558
หมายเลข  26383
อ่าน  1,234

พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑ - หน้าที่ 139

มีข้อความว่า ชื่อว่า อิทธิฤทธิ เพราะอรรถว่าสำเร็จ คำนี้เป็นชื่อของอุบายสัมปทา, จริงอยู่ อุบายสัมปทา ย่อมสำเร็จ เพราะประสบผลที่ตนประสงค์. สมจริงดังที่ท่านกล่าวไว้ว่า

จิตตคฤหบดีนี้แล เป็นผู้มีศีล มีกัลยาณธรรม ถ้าเธอจักปรารถนาว่า ขอให้เราได้เป็นพระเจ้าจักรพรรดิราชในอนาคตกาลไซร้ ความปรารถนาด้วยใจของเธอผู้มีศีล จักสำเร็จ เพราะความปรารถนานั้นบริสุทธิ์ ดังนี้.

ใคร่เรียนถามว่า หากผู้มีศีล มีกัลยาณธรรม (ดังในพระไตรปิฎกข้างต้น) ปรารถนาว่าขอให้เราได้บรรลุเป็นพระโสดาบัน ความปรารถนานั้นจักสำเร็จหรือไม่

ขอขอบพระคุณ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 26 มี.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

จิตตคฤหบดี เป็นผู้เจริญกุศลมากมาย และเป็นพระอริยเจ้า เป็นผู้บริสุทธิ์ด้วยศีล เพราะฉะนั้น กุศลมากมายที่มีกำลังที่ท่านเจริญ แม้ท่านตั้งความปรารถนา ก็ถึงความเป็นพระเจ้าจักรพรรดิ์ได้ เพราะ กุศลที่มีกำลัง และความเป็นพระอริยเจ้าที่บริสุทธิ์ด้วยศีล แต่ท่านก็กล่าวกับเทวดาทั้งหลายที่ท่านใกล้จะสิ้นชีวิตว่า ท่านไม่ปรารถนาภพเหล่านั้นอันเป็นของไม่เที่ยง แม้ความเป็นพระเจ้าจักรพรรดดิ์

ซึ่ง ในความเป็นจริง ความปรารถนามีอยู่ แต่ การจะได้ถึงความเป็นพระโสดาบัน ไม่ใช่เพียงกุศลมีกำลังอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ต้องอบรมปัญญาอย่างยาวนานและถึงพร้อมด้วยเหตุ จนในที่สุด ก็ถึงความเป็นพระโสดาบันได้ ที่ไม่ใช่เพียงความปรารถนาแล้วจะได้ ครับ ดั่งเช่น พระอริยสาวกทั้งหลายในอดีตชาติ นานมาแล้ว ก็ได้ตั้งความปรารถนาสิ้นกิเลส แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า การเจริญกุศลของท่านมากมาย จะทำให้สิ้นกิเลส เป็นพระอริยเจ้าเพียงไม่กี่ชาติ แต่ ท่านอบรมเจริญกุศล และ อบรมปัญญามานับชาติไม่ถ้วน เพราะฉะนั้นการตั้งความปรารถนา อธิษฐานในการเป็นพระอริยเจ้า ต้องถึงพร้อมด้วยเหตุมากมายและอบรมอย่างยาวนาน ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 26 มี.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ประโยชน์คือความเข้าใจถูกเห็นถูก เมื่อได้เจริญเหตุที่เหมาะควรต่อการที่จะได้บรรลุธรรมถึงความเป็นพระโสดาบัน คือ ได้อบรมเจริญปัญญาจนถึงความสมบูรณ์พร้อมแล้ว จะหวังหรือไม่หวัง ผลดังกล่าวก็เกิดขึ้นเป็นไป เพราะได้เจริญเหตุไว้พร้อมแล้ว

สิ่งที่น่าพิจารณาคือ การรู้แจ้งอริยสัจจธรรมถึงความเป็นพระอริยบุคคลเป็นเรื่องที่ยาวไกลมาก ดังนั้น จึงสำคัญที่ขณะนี้ คือ ได้มีการเริ่มฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกขึ้นบ้างหรือยัง นี่คือสิ่งที่น่าพิจารณา เพราะถ้าหากมีแต่หวังและหวังไปเรื่อยๆ แต่ไม่ได้สะสมเหตุที่ดีไว้แล้ว จะถึงความสำเร็จ คือ การบรรลุธรรมได้อย่างไร ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ms.pimpaka
วันที่ 29 มี.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
pamali
วันที่ 10 เม.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 10 เม.ย. 2558

ความปรารถนาทุกอย่างจะสำเร็จได้ด้วยการบำเพ็ญบารมีทั้ง 10 ประการ โดยเฉพาะปัญญาบารมี เพราะกุศลทั้งหลายจะเจริญขึ้นก็มาจากปัญญา ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 28 เม.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Jarunee.A
วันที่ 16 ธ.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ