เทศน์ แอนด์ ทอล์ค

 
chatchai.k
วันที่  26 มี.ค. 2558
หมายเลข  26381
อ่าน  864

ปัจจุบันมีพระจำนวนไม่น้อย และมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ที่จัดรายการ เทศน์ แอนด์ ทอล์ค ในรายการท่านจะแทรกการพูดตลก การสนทนาธรรมในลักษณะนี้เป็นอาบัติหรือไม่ และเป็นสัมผัปปลาปะ ไหมครับ

กระทู้ที่เกี่ยวเนื่องกับกระทู้นี้ ..

สัมผัปปลาปะ ย่อมยังสัตว์ให้เป็นไปในนรก

การส่งไลน์คลิปวีดีโอ หรือ ข้อความตลก จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง

การพูดเล่น พูดตลก เป็นการพูดเพ้อเจ้อหรือไม่


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 26 มี.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ไม่ว่าจะเป็นใครพูดที่พูดตลก เป็นต้น ก็เป็นเจตนาให้คนอื่นขำ ก็เป็นการกล่าวเพ้อเจ้อ เดรัจฉานกถา เพราะ เจตนากล่าวด้วยอกุศลจิต ครับ และที่สำคัญอย่างยิ่ง การกล่าวธรรม ควรเคารพพระธรรม ไม่ควรกล่าวคำที่ไม่สมควร ที่เป็นวจีทุจริต ในขณะที่กล่าวธรรม ครับ

พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย จตุกนิบาต เล่ม ๒ หน้าที่ ๔๔๒
๓. สุตสูตร

ดูก่อนพราหมณ์ แท้จริงเมื่อบุคคลกล่าวสิ่งที่ได้เห็นอันใด ทำให้อกุศลธรรมเจริญขึ้น กุศลธรรมเสื่อมไป เรากล่าวสิ่งที่ได้เห็น เห็นปานนั้นว่า ไม่ควรกล่าว แต่เมื่อบุคคลกล่าวสิ่งที่ได้เห็นอันใด ทำให้อกุศลธรรมเสื่อมไป กุศลธรรมเจริญขึ้น เรากล่าวสิ่งที่ได้เห็น เห็นปานนั้นว่า ควรกล่าว ดูก่อนพราหมณ์ เมื่อบุคคลกล่าวสิ่งที่ได้ฟังมาอันใด ... สิ่งที่ได้ทราบอันใด ... สิ่งที่รู้แจ้งมาอันใดทำให้อกุศลธรรมเจริญขึ้น กุศลธรรมเสื่อมไป เรากล่าวสิ่งที่ได้ฟังมาเห็นปานนั้น ... สิ่งที่ได้ทราบมาเห็นปานนั้น . . . สิ่งที่รู้แจ้งเห็นปานนั้นว่า ไม่ควรกล่าว แต่เมื่อบุคคลกล่าวสิ่งที่ได้ฟังมาอันใด ... สิ่งที่ได้ทราบมาอันใด. . สิ่งที่รู้แจ้งอันใด ทำให้อกุศลธรรมเสื่อมไป กุศลธรรมเจริญขึ้น เรากล่าวสิ่งที่ได้ฟังมาเห็นปานนั้น สิ่งที่ได้ทราบมาเห็นปานนั้น . . . สิ่งที่รู้แจ้งเห็นปานนั้นว่าควรกล่าว. ครั้งนั้นแล วัสสการพราหมณ์ มหาอำมาตย์ในแคว้นมคธ ชื่นชมอนุโมทนาภาษิตของพระผู้มีพระภาคเจ้า ลุกจากอาสนะแล้วหลีกไป.

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เมตตา
วันที่ 26 มี.ค. 2558

เพศบรรพิตเป็นเพศที่มีอัธยาศัยใหญ่ บวชเข้ามาเพื่อการขัดเกลากิเลสอย่างยิ่ง ควรกล่าวธรรมด้วยความเคารพอย่างยิ่งในพระรัตนตรัย

...ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ปวีร์
วันที่ 26 มี.ค. 2558

บรรพชิตคือผู้ที่สละชีวิตแบบคฤหัสเพื่อขัดเกลากิเลส

เพราะฉะนั้นแล้วการกระทำที่ไปเช่นเดียวกับคฤหัสก็เป็นสิ่งที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 26 มี.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และ พระอริยสงฆ์สาวกทั้งหลาย ไม่มีใครเทศน์ตลก มีแต่แสดงความจริงเพื่อประโยชน์แก่ผู้ฟัง เท่านั้นจริงๆ ทำไม พระภิกษุเหล่านั้น ที่ปรากฏในประเด็นคำถาม ถึงไม่คล้อยตามความประพฤติที่ถูกต้องเหล่านี้ แต่กลับไปทำสิ่งที่ผิด คลาดเคลื่อนจากพระธรรมคำสอนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง?

พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เป็นความจริง ผู้แสดงก็ควรที่จะแสดงแต่ความจริงตามที่พระองค์ทรงแสดง โดยไม่มีการหาวิธีการที่จะให้ผู้ฟังชอบ หรือสนใจในคำบรรยายซึ่งเป็นการดึงดูดผู้ฟัง หรือ หวังลาภสักการะ ชื่อเสียง อยู่ลึกๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะเหตุว่า พระธรรมกถึก (ผู้กล่าวธรรม) รูปใด แสดงธรรมด้วยหวังว่าเราจักได้ลาภหรือสักการะ เพราะอาศัยธรรมเทศนานี้ เทศนาของพระธรรมกถึกรูปนั้น ชื่อว่า ไม่บริสุทธิ์

ผู้ที่อยู่ในเพศบรรพชิต ก็ยิ่งจะต้องเป็นผู้ที่สำรวมระวังในสิกขาบทที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้อย่างเคร่งครัด สิกขาบทที่พระผู้มีพระภาคทรงบัญญัติไว้เกี่ยวกับพูด ก็มีเป็นจำนวนมาก ถ้าเป็นผู้ที่ไม่ได้ศึกษา ไม่ได้เข้าใจ ไม่มีความเคารพในพระวินัยแล้ว โอกาสที่จะเป็นอาบัติก็ย่อมจะมีมาก ซึ่งเป็นอันตรายมากในเพศของบรรพชิต ครับ

... ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
papon
วันที่ 26 มี.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
peem
วันที่ 27 มี.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
wannee.s
วันที่ 10 เม.ย. 2558

ผู้แสดงธรรม ไม่พึงยกตน ไม่ข่มบุคคลอื่น แสดงธรรมไม่พึงกระทบผู้อื่น ไม่กล่าวคุณความดีของตนเพื่อลาภสักการะ ไม่มีจิตฟุ้งซ่านกล่าว กล่าวแต่พอประมาณ มีวัตร ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
Jarunee.A
วันที่ 24 ธ.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ