วัดที่ดีในพระพุทธศาสนาควรเป็นอย่างไร

 
pdharma
วันที่  5 มี.ค. 2558
หมายเลข  26274
อ่าน  1,931

อยากเรียนถามว่า วัดที่ดีในพระพุทธศาสนาควรเป็นอย่างไร เพราะในปัจจุบันวัดต่างๆ ก็มักจะมี "สำนักปฏิบัติธรรม" (ซึ่งรับรองโดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และมีระเบียบการจัดตั้งโดยมหาเถรสมาคมซึ่งลงนามโดยสมเด็จพระสังฆราช) มีสำนักงานฌาปนกิจ (เพื่อบริการเรื่องการฌาปนกิจ ซึ่งวัดในสมัยพุทธกาลคงไม่มีเช่นนี้) มีอุปกรณ์รับบริจาครูปแบบต่างๆ (เช่น ตู้หยอดเหรียญบูชาพระประจำวันเกิด หยอดแล้วมีเสียงสวดมนต์ให้ฟัง) ต่างๆ เหล่านี้บางอย่างก็ไม่ควรหากปุถุชนจะบริจาคที่ดินเพื่อสร้างวัด สามารถระบุข้อกำหนดในการสร้างได้หรือไม่ ว่าจะให้มีหรือไม่มีสิ่งใดในวัด

ขอขอบพระคุณ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 5 มี.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

วัดที่ดีในพระพุทธศาสนา คือ วัดที่ปฏิบัติตามพระวินัยบัญญัติอย่างถูกต้อง ตรงตามที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง และที่สำคัญ วัดจะเป็นสถานที่ที่สมควรหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับพระภิกษุ ที่เป็นผู้เคารพในพระวินัยและศึกษาพระวินัยและปฏิบัติตามด้วยความเคารพ วัดนั้นก็จะเป็นวัดที่ปฏิบัติถูกต้องตามพระธรรมวินัย

ส่วนคฤหัสถ์ที่ดี ควรรู้จักกาลสมัยในสิ่งที่สมควรให้ในปัจจุบัน ปัจจุบันมิใช่ว่าจะมีวัดน้อย แล้วจะต้องมาบริจาคที่ดิน ซึ่งการบริจาคที่ดินไปแล้ว คฤหัสถ์ไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะให้เป็นอย่างไร เพียงแต่สามารถอธิบาย ในความเหมาะสม ไม่เหมาะสม ตามสมควรฐานะกับคฤหัสถ์เท่าที่ทำได้ ครับ

พระพุทธศาสนา ก็คือ พระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า ผู้ทรงตรัสรู้ความจริง ซึ่งพระพุทธศาสนา จึงจะเจริญรุ่งเรือง ก็คือ ใจของพุทธบริษัท ที่มีความเข้าใจพระธรรมถูกต้องมีมาก และพระพุทธศาสนาจะอันตรธานไป ก็คือ พุทธบริษัทไม่มีความเข้าใจพระธรรม คือ ใจของสัตว์โลกไม่มีปัญญา ไม่มีความเข้าใจในพระธรรมตามที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง

ซึ่งแทนที่จะบริจาคเงินถวายที่ดิน ก็ควรที่จะทะนุบำรุงรากแก้ว คือพระธรรมวินัย ที่จะเป็นการรักษาพระศาสนา ด้วยการศึกษาพระธรรม และส่งเสริมวัดที่รักษาพระวินัยและสอนพระธรรมที่ถูกต้อง และองค์กรพระพุทธศาสนาไม่่ได้อยู่ที่ชื่อองค์กร แต่อยู่ที่องค์กรนั้น ที่แต่งตั้งขึ้นด้วยจุดประสงค์ที่ถูกต้อง และตรงตามพระธรรมวินัยที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง

ความเจริญของพระพุทธศาสนาคือใจของแต่ละบุคคลที่เจริญในคุณธรรม เจริญในความดี เจริญด้วยปัญญา ความเจริญพระพุทธศาสนาจึงไม่ได้หมายถึงศาสนาวัตถุที่มีจำนวนมากมาย หากแต่ว่าหมายถึงใจของแต่ละคนที่เข้าใจคำสอนและน้อมประพฤติปฏิบัติตาม อันทำให้กุศลจิตและกุศลธรรมต่างๆ มีความเจริญขึ้น ทั้งการให้ทานการรักษาศีลและความเมตตารวมทั้งความเข้าใจพระธรรมในหนทางที่ถูกต้อง ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 5 มี.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สำคัญที่ผู้อาศัยอยู่จริงๆ ว่าได้น้อมประพฤติตามพระธรรมวินัยหรือไม่? หน้าที่ของพระภิกษุ คือ ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญาขัดเกลากิเลสของตนเอง น้อมประพฤติตามพระธรรมวินัย ไม่ใช่เที่ยวย่ำยีพระธรรมวินัยที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติและทรงแสดงไว้ พระภิกษุที่ไม่น้อมประพฤติตามพระวินัย ย่อมไม่ใช่พระภิกษุในพระธรรมวินัยนี้ ไม่ว่าจะบวชนานเท่าใดและอาศัยอยู่วัดใดก็ตาม ประการที่สำคัญ พระพุทธศาสนาไม่ได้อยู่ที่อื่น ไม่ได้อยู่ที่หน่วยงาน องค์กร หรือบุคคลหนึ่งบุคคลใด แต่เป็นพระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่เกิดจากพระปัญญาทรงตรัสรู้ของพระองค์ ใครมีศรัทธา เห็นประโยชน์ที่จะศึกษา ด้วยความละเอียดรอบคอบ ไม่ประมาทในแต่ละคำที่เป็นคำจริง ประโยชน์คือความเข้าใจถูกเห็นถูกย่อมเกิดมีแก่ผู้นั้น พระพุทธศาสนาย่อมไม่อันตรธานจากใจของผู้นั้น ที่ได้ศึกษาพระธรรมด้วยความละเอียดรอบคอบ จึงเป็นกิจหน้าที่ของแต่ละคนที่จะต้องตั้งใจศึกษาพระธรรมด้วยความเคารพจริงๆ ทั้งบรรพชิตและคฤหัสถ์ ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 6 มี.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
peem
วันที่ 6 มี.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 6 มี.ค. 2558

ถ้าบริจาคที่ดินแล้วก็เป็นสิทธิ์เขาจะออกแบบสร้างอย่างไร แต่ถ้าเราสร้างวัดถวายก็แล้วแต่เราออกแบบค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
pdharma
วันที่ 6 มี.ค. 2558

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 6 มี.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
j.jim
วันที่ 9 มี.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
Jarunee.A
วันที่ 29 ม.ค. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ