พระเจ้าพิมพิสาร พระราชบิดาของพระเจ้าอชาติศัตรู

 
chatchai.k
วันที่  28 ต.ค. 2557
หมายเลข  25697
อ่าน  5,134

พระเจ้าพิมพิสารสวรรคตแล้ว ไปปฏิสนธิในภพภูมิใด มีผู้เข้าใจคลาดเคลื่อนในภพภูมิที่พระเจ้าพิมพิสารไปเกิด กรุณาอ้างอิงที่มาจากพระไตรปิฎกครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 28 ต.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระเจ้าพิมพิสาร หลังจากสวรรคต ก็ไปเกิดในสวรรค์ชั้น จาตุมหาราชิกา

เกิดเป็นยักษ์ชื่อ ชนวสภะ

[เล่มที่ 13] พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย มหาวรรค เล่ม ๒ ภาค ๑ - หน้าที่ 533

อานนท์ เราได้เห็นชนผู้บำรุงชาวมคธแล้วว่าผู้เจริญเหล่านั้นมีคติเป็นอย่างไร มีภพหน้าเป็นอย่างไร ครั้งนั้นยักษ์ หายไปเปล่งเสียงให้ได้ยินว่า ข้าแต่พระผู้มีพระภาคเจ้า ข้าพระพุทธเจ้าชื่อว่า ชนวสภะ ข้าแต่พระสุคต ข้าพระพุทธเจ้าชื่อว่า ชนวสภะ อานนท์ เธอรู้หรือไม่ว่า เธอเคยฟังชื่อว่า ชนวสภะ เห็นปานนี้ ในกาลก่อนแต่กาลนี้ พระอานนท์กราบทูลว่า ข้าพระองค์ไม่รู้เลยว่า เคยได้ฟังชื่อว่า ชนวสภะ เห็นปานนี้ ในกาลก่อนแต่กาลนี้ อนึ่ง ข้าพระองค์ได้ฟังชื่อว่า ชนวสภะ ทำให้ขนลุกชูชันทำให้เกิดความคิดว่า ยักษ์ที่มีชื่อว่า ชนวสภะ ไม่ใช่ยักษ์ชั้นต่ำเป็นแน่ๆ

พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า ดูกรอานนท์ ในระหว่างนั้น เสียงได้ปรากฏขึ้น ยักษ์มีผิวพรรณอันงามยิ่งได้ปรากฏต่อหน้าเรา ได้เปล่งเสียงให้ได้ยินแม้เป็นครั้งที่สองว่า ข้าแต่พระผู้มีพระภาคเจ้า ข้าพระพุทธเจ้าชื่อว่า พิมพิสาร ข้าแต่พระสุคต ข้าพระพุทธเจ้าชื่อ พิมพิสาร ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ข้าพระพุทธเจ้าเข้าถึงความเป็นสหายของท้าวเวสวัณมหาราชเป็นครั้งที่ ๗ นี้ ข้าพระพุทธเจ้านั้นจุติจากนี้แล้ว สามารถเป็นราชาในหมู่มนุษย์.

[๑๙๒] ข้าพระพุทธเจ้าท่องเที่ยวจากเทวโลกนี้ เจ็ดครั้ง จากมนุษยโลกนั้นเจ็ดครั้ง รวม สิบสี่ครั้ง ย่อมรู้จักภพที่ข้าพระพุทธเจ้าเคยอยู่อาศัยในกาลก่อน

[เล่มที่ 11] พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑

เล่ากันว่า ในกาลก่อน พระราชาพิมพิสารได้ทรงฉลองพระบาทเข้าไปในลานพระเจดีย์ และเอาพระบาทที่ไม่ได้ชําระเหยียบเสื่อกกที่เขาปูไว้สําหรับนั่ง นี้เป็นผลของบาปนั้น.

พระราชาพิมพิสารทรงเกิดทุกขเวทนาอย่างรุนแรง ทรงรําลึกอยู่ว่า อโห พุทฺโธ อโห ธมฺโม อโห สงฺโฆ เท่านั้น ทรงเหี่ยวแห้งไปเหมือนพวงดอกไม้ที่เขาวางไว้ในลานพระเจดีย์ บังเกิดเป็นยักษ์ชื่อ ชนวสภะ เป็นผู้รับใช้ของท้าวเวสสวรรณในเทวโลกชั้นจาตุมหาราช

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 28 ต.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 28 ต.ค. 2557

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
tanrat
วันที่ 29 ต.ค. 2557

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ประสาน
วันที่ 29 ต.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 29 ต.ค. 2557

มีผู้เข้าใจว่า พระเจ้าพิมพิสารไปเกิดในอบายภูมิ ซึ่งเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เนื่องจากพระเจ้าพิมพิสารบรรลุธรรมเป็นพระโสดาบัน ย่อมเกิดในสุคติภูมิ จึงเรียนถามเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง จะส่งลิงค์ของกระทู้นี้ทางไลน์ ไปให้ท่านผู้นั้นได้อ่าน

ขอขอบพระคุณและอนุโมทนาครับ

พระเจ้าพิมพิสารเกิดในสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
wirat.k
วันที่ 29 ต.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
nopwong
วันที่ 30 ต.ค. 2557

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
papon
วันที่ 1 พ.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
สิริพรรณ
วันที่ 3 พ.ย. 2557

เป็นหัวข้อที่น่าสนใจ

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
แต้ม
วันที่ 4 ก.พ. 2558

ในพระไตรปิฎกเขียนไว้ดังที่ คุณpaderm ได้นำเสนอไว้นะครับ แต่ผมขอเสริมอีกสักเล็กน้อยครับ เมื่อเราทราบแล้วจากผู้ที่ได้ศึกษาพระธรรมหรือจากผู้ที่รู้และเข้าใจในพระธรรม ก็ควรใช้ปัญญาพิจารณาเพิ่มเติมไปด้วยว่า นั่นคือเหตุและปัจจัยที่พระพุทธเจ้าได้ทรงตรัสไว้ ทำเหตุใดก็ได้รับตามที่พระพุทธองค์ได้ตรัสไว้ แต่อย่าได้ไปถกเถียงกันในเรื่องที่ไม่สามารถดับทุกข์ได้ กับคนที่มีความเห็นไม่ตรงกัน ขอให้เราพิจารณาว่าจะดับทุกข์ได้อย่างไรครับ ศึกษาพระธรรมมากๆ ครับ

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ