รบกวนท่านผู้รู้ ให้ความกระจ่างด้วยค่ะ

 
Panawan
วันที่  22 ต.ค. 2557
หมายเลข  25670
อ่าน  874

ปัจจุบันนี้ทำอาชีพนายหน้าหาเนื้อหมูมันแข็ง เข้าโรงงานแปรรูปเพื่อทำไส้กรอกหมู

ทำอย่างนี้บาปมั้ยค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 22 ต.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อาชีพค้าขาย นายหน้าเนื้อสัตว์ย่อมไม่ควร เป็นอาชีพที่ไม่ควรประกอบ พระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงตลอด ๔๕ พรรษานั้น เป็นความจริงทั้งหมด ไม่มีเปลี่ยนแปลง พระองค์ทรงแสดงตามความเป็นจริง อกุศลเป็นอกุศล กุศลเป็นกุศล อกุศลเป็นธรรมที่ไม่ดี ให้โทษ มีผลเป็นทุกข์ เป็นสภาพธรรมที่ควรละ ส่วนกุศลเป็นธรรมที่ดี ไม่มีโทษ พร้อมทั้งให้ผลเป็นสุข เป็นธรรมที่ควรเจริญ ควรอบรมให้มีขึ้นในชีวิตประจำวัน บุคคลผู้ที่ได้ฟัง ได้ศึกษา พร้อมทั้งเห็นประโยชน์อันเนื่องมาจากความเข้าใจที่เพิ่มขึ้นไปตามลำดับ ก็จะสามารถละคลายหรือขัดเกลาอกุศลธรรมที่เกิดขึ้นกับตนได้ยิ่งขึ้น พร้อมทั้งมีจิตใจที่น้อมไปในทางกุศลมากยิ่งขึ้นด้วย แม้แต่ในเรื่องของศีล ซึ่งเป็นเรื่องของความประพฤติเป็นไปทางกาย ทางวาจา ผู้ที่เห็นโทษของอกุศล เห็นโทษของความเบียดเบียนผู้อื่นให้เดือดร้อน เป็นต้น ก็มีเจตนาที่จะงดเว้นจากสิ่งที่ไม่ดีเหล่านั้น ไม่ว่าจะเล็กน้อย เพียงใดก็ตาม โดยที่ไม่มีการบังคับ เลย เพราะธรรมเป็นอนัตตา ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใคร แต่เป็นไปตามเหตุตามปัจจัย และอาชีพที่คฤหัสถ์ไม่ควรประกอบนั้น เป็นอาชีพที่เป็นไปเพื่อความเดือดร้อนต่อผู้อื่น ต่อสัตว์อื่น ก็ไม่ควรที่จะประกอบ ไม่ควรที่จะทำ แต่ ...จะห้ามใครได้หรือไม่ว่าอย่าทำอาชีพนี้ อย่าประกอบอาชีพนี้ คำตอบ คือ ห้ามไม่ได้ เพราะสะสมมาที่จะเป็นอย่างนั้น และที่สำคัญ ธรรมเป็นอนัตตาไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น แต่ถ้าเหตุปัจจัยพร้อม มีโอกาสได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมในแนวทางที่ถูกต้อง มีความเข้าใจพระธรรมไปตามลำดับ ย่อมเป็นสิ่งที่ดี มีค่าต่อชีวิตเป็นอย่างยิ่ง และจะทำให้ค่อยๆ ละอาชีพที่ไม่ควรประกอบเหล่านั้น แล้วเป็นผู้ประกอบอาชีพที่สุจริต (หมายถึง เว้นจากกายทุจริต เว้นจากวจีทุจริตที่เนื่องด้วยอาชีพ) เลี้ยงชีพในทางที่ถูกต้องตรงตามพระธรรมคำสอนได้ในที่สุด

ความเข้าใจพระธรรม จึงเป็นสาระสำคัญของชีวิต ซึ่งจะทำให้กาย วาจา ใจ เป็นไปในทางที่เป็นกุศลยิ่งขึ้น คล้อยตามความเข้าใจที่ค่อยๆ เจริญขึ้นนั่นเอง ดังนั้น ไม่ว่าจะประกอบอาชีพอย่างไร เป็นคนมีอัธยาศัยเป็นอย่างไร ไม่เป็นเครื่องกั้น ไม่ขัดขวางต่อการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม เพราะยิ่งศึกษา ยิ่งมีประโยชน์ ขึ้นอยู่กับว่า ผู้นั้นจะเห็นความสำคัญของพระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงหรือไม่ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pimpaka
วันที่ 22 ต.ค. 2557

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 22 ต.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อาชีพใดก็ตามที่จะเป็นไปเพื่อเบียดเบียนสัตว์อื่น เบียดเบียนผู้อื่น เป็นอาชีพที่ไม่ควรทำ ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
tanrat
วันที่ 23 ต.ค. 2557

การที่จะเกิดมาเป็นบุคคลคนนี้ก็เพราะผลของบุญที่ได้กระทำแล้วมาในอนันตชาติ มีกำลังและให้ผล โลกจึงเป็นที่ดูผลของบุญและบาป และก็จะเป็นไปเช่นนี้อีกต่อไป จนกว่าจะรู้แจ้งอริยสัจจะธรรม พิจารณาและไตร่ตรองจึงสำคัญยิ่ง คิดเองคงไม่ได้แน่นอน

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ประสาน
วันที่ 23 ต.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Panawan
วันที่ 23 ต.ค. 2557

ขอบพระคุณมากค่ะ ที่ให้ความกระจ่าง

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 7 มิ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ