ปัญญา รู้ สิ่งที่มีจริง ที่ กำลังปรากฏ

 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่  14 ก.ย. 2557
หมายเลข  25531
อ่าน  1,762

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น ซึ่งเป็นผู้ไกลจากกิเลส ตรัสรู้ชอบได้โดยพระองค์เอง

กราบเท้า บูชา พระคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ขอขอบพระคุณและขออนุโมทนาสำหรับกุศลทุกประการของทุกๆ ท่านค่ะ

ถอดคำบรรยาย จากไฟล์เสียง ...

ปัญญารู้สิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏ

ทำไมพุทธศาสนิกชน ต้องฟังพระธรรม เพราะพระผู้มีพระภาค ทรงแสดง พระธรรม คือ เรื่องของสิ่งที่มีจริงๆ ในขณะนี้ให้ คนฟัง เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง ให้มีความเข้าใจในสิ่งที่กำลังปรากฏ ต้องเข้าใจว่า ปัญญา คือ ขณะที่กำลังฟัง ขณะนี้เข้าใจ ขึ้นบ้างหรือยัง ในเรื่องของสภาพธรรมที่มีจริงๆ ทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางใจ

ถ้ายังไม่เข้าใจ ปัญญาก็ยังไม่เกิด แล้วจะทำยังไง ก็ต้องฟังอีก ฟังแล้ว ก็ต้องคิด แล้วก็ ต้องพิจารณา ด้วย เพราะเหตุว่า บางครั้ง มีการฟังจริง แต่ไม่ได้คิด ตามที่ได้ฟังเลย ฟังเท่านั้น ใครถาม ก็อาจจะ บางที ตอบไม่ได้เลยว่า ฟังเรื่องอะไร แต่ว่า ถ้าฟังแล้วพิจารณา แล้วเข้าใจขึ้นนิดนึง ว่า วันนี้พูดถึง เรื่องสภาพของจิตใจ พูดถึง เรื่องปัญญา ซึ่งเป็นสิ่งที่ รู้ สิ่งที่กำลังปรากฏ และ ทุกอย่าง ไม่ใช่ตัวตน สภาพธรรมะเกิดขึ้น แล้วก็ดับไป

ถ้ามีความเข้าใจเกิดขึ้น ทีละเล็ก ทีละน้อย เป็นสังขารขันธ์ อย่างที่เราเคยพูดว่า ขันธ์ ๕ ได้แก่ รูปขันธ์ เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ วิญญาณขันธ์ไม่มี ตัวเราเลย มีแต่ สภาพธรรมะ ซึ่งแยกไปตามความยึดถือ ตามความติดข้อง

เพราะฉะนั้น สังขารขันธ์ ก็คือ ความเข้าใจในขณะนี้ จะปรุงแต่ง ให้มีความเข้าใจ ขณะต่อไป เพิ่มขึ้นๆ

เพราะฉะนั้น การปฏิบัติธรรมะ หมายความถึง การอบรมเจริญปัญญา ซึ่งยังไม่เกิด ให้เกิดขึ้น และ ก็ให้เพิ่มขึ้น ให้มีมากขึ้นแล้ว ปัญญา นั้น ไม่ใช่ รู้ อย่างอื่นเลย รู้สิ่งที่กำลังปรากฏ จริงๆ

เพราะฉะนั้น ไม่ต้องไปไหน อยู่ที่นี่ มีธรรมะกำลังปรากฏ แล้วก็มีความเข้าใจ ในสิ่งที่กำลังปรากฏ หรือยัง ถ้าไม่มีความเข้าใจ ก็ เริ่มฟัง เริ่มพิจารณา แล้วไม่ต้องทำอะไรเลย เพราะเหตุว่า สภาพธรรมเกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

เมื่อมีความเข้าใจแล้ว ก็จะมี การระลึกรู้ สิ่งที่กำลังปรากฏ แล้วก็พิจารณา จนกระทั่ง มี ความเข้าใจถูกต้อง เพิ่มขึ้น นี่คือ จีระกาละภาวนา ซึ่งมีในพระไตรปิฎก

การอบรมเจริญปัญญา ต้องเป็นเรื่องยาว ต้องเป็นเรื่องนาน ต้องเป็นเรื่องละเอียด เพราะเหตุว่า เป็นปัญญา ที่รู้สิ่งที่มีจริงๆ ที่กำลังปรากฏในขณะนี้ตามที่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้ทรงตรัสรู้ แล้วพระองค์ตรัสรู้ว่า สภาพธรรมะขณะนี้ กำลัง เกิด ดับท่านพระอัญญาโกณทัญญะ ซึ่งเป็น พระสาวกรูปแรกก็ได้รู้ตามความเป็นจริง ในขณะที่ ได้ฟังพระเทศนาจบลง ว่าสภาพธรรมะ ในขณะนี้ เกิด แล้ว ดับ จริงๆ ขณะนั้น จะเป็น หนทางที่จะทำให้ รู้แจ้ง อริยสัจธรรมได้ แต่ถ้า ไม่ใช่ปัญญาอย่างนี้ ก็เป็นตัวตน ซึ่งไปทำ โดยการไม่ฟังพระธรรม ให้เข้าใจ ว่าการตรัสรู้ ที่ พระผู้มีพระภาคทรงแสดงนั้น และ ให้ บุคคลทั้งหลาย ได้อบรมเจริญปัญญาตาม ก็คือ “รู้สิ่งที่กำลังปรากฏ“

ถอดคำบรรยายธรรม
โดย ใหญ่ราชบุรี – ธิดารัตน์ เดื่อมขันมณี
แสดงธรรม โดย
ท่านอาจารย์ สุจินต์ บริหารวนเขตต์


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
j.jim
วันที่ 22 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ประสาน
วันที่ 8 ก.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
peem
วันที่ 13 ก.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ประสาน
วันที่ 27 มิ.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Chudakarn
วันที่ 13 มี.ค. 2562

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
เมตตา
วันที่ 9 มิ.ย. 2563

กราบเท้า​บูชา​คุณ​ท่าน​อาจารย์​สุ​จินต์​ด้วย​ความเคารพ​อย่างยิ่ง​ค่ะ​

ยินดี​ใน​กุศล​จิต​ของคุณธิดารัตน์​ เดื่อ​มขันมณี​ ด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 4 ส.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ