พื้นฐานอภิธรรมอยู่ที่ไหน

 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่  31 ส.ค. 2557
หมายเลข  25441
อ่าน  850

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ซึ่งเป็นผู้ไกลจากกิเลส ตรัสรู้ชอบได้โดยพระองค์เอง

ขอเชิญรับฟัง...

พื้นฐานอภิธรรมอยู่ที่ไหน

กราบเท้า บูชา พระคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ด้วยความเคารพ จาก ธิดารัตน์ เดื่อมขันมณี (ใหญ่ราชบุรี)

กุลวิไล ท่านอาจารย์คะ สำหรับ ในช่วงของ พื้นฐานพระอภิธรรม ในช่วงนี้ ก็จะเป็น สิ่งที่จะเกื้อกูล ให้เรา มีความเข้าใจธรรมะ ที่จะเห็นภัย ด้วยปัญญา กราบเรียน ท่านอาจารย์ ค่ะ

ท่านอาจารย์สุจินต์ พื้นฐานพระอภิธรรม คงจะไม่จบ แน่นอน ตราบใดที่ ปัญญา ยัง ไม่รู้จริงๆ ใน ลักษณะของสภาพธรรมะ ที่กำลังปรากฏ พื้นฐานพระอภิธรรม อยู่ที่ไหน “เดี๋ยวนี้” สนทนาธรรม ก็คือ คิด แล้วก็มี ความเห็นต่างๆ “ที่สำคัญที่สุด คือ จิต“

ถ้า ไม่มี จิต จะมีอะไรไหม - ไม่มีเลยทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นพระไตรปิฎก หรือว่า ไม่ว่าจะเป็นอะไรๆ ทั้งหมด ก็ตาม แม้แต่ ”คิด” ก็ไม่มี “รูป ที่เกิดจาก อุตุ” - มี ลักษณะ ต่างๆ กัน จิต - ไม่เกิดขึ้น จะ รู้ ไหม ว่า ”มี” ก็ ไม่มีใคร รู้ อะไรเลย

เพราะฉะนั้น “พื้นฐานจริงๆ ก็คือ จิต“ แล้ว ขณะนี้ ทุกคน ก็มี จิต แต่ถ้าพูด เรื่องอื่น -ไกลตัว จะทำให้ รู้ ลักษณะของจิต ในขณะนี้ ได้ไหม เพราะฉะนั้น ในขณะนี้เองค่ะ ที่กำลัง มีจิต ก็ต้อง มีความเข้าใจ ในลักษณะของจิต ซึ่ง เป็นธรรมะ ปกติธรรมดา จิตเกิดขึ้น เป็นธาตุรู้ ก็เป็นเราไปหมดเลย

จิตทุกประเภท ก่อนที่จะได้ฟังธรรมะ เป็นจิตของเรา ขณะนั้น จิตของเราเป็นอกุศล หรือว่า จิตของเราเป็นกุศล เป็นของเราไปหมด โดยที่ ไม่รู้ ความจริง ซึ่งเป็นพื้นฐานจริงๆ ว่าเป็นธรรมะ จิต ซึ่งเป็นธาตุรู้ เกิดขึ้น เป็นธรรมะ แล้ว ไม่มีใคร สามารถ ที่จะ ไปยับยั้ง ไม่ให้ จิต เกิดแล้วดับ แล้วก็เกิดแล้วก็ดับ แล้วก็เกิดแล้วก็ดับ สืบต่อไม่สิ้นสุด ตราบใด ที่ยัง มีปัจจัย ที่จะ ให้ จิตเกิดขึ้น เพราะฉะนั้น การฟังธรรม ก็คือ ให้ รู้ ธรรมะ แม้แต่ สภาพธรรมะ ที่เคยยึดถือ ว่าเป็นเรา หรือว่าเป็นภัย หรือจะเป็นอะไรก็แล้วแต่ ทั้งหมด “พื้นฐาน อยู่ที่ จิต“


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 1 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 1 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
orawan.c
วันที่ 1 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 6 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ