การกล่าวตู่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีโทษอย่างไร

 
chatchai.k
วันที่  20 ส.ค. 2557
หมายเลข  25351
อ่าน  4,721

มีผู้ส่งไลน์ลูกโซ่มาให้อ่าน มีข้อความบอกว่าเป็นพุทธวัจนะ อ่านดูแล้วไม่น่าจะเป็นพระพุทธพจน์ จึงได้สอบถามท่านที่ศึกษาพระไตรปิฎก ท่านก็บอกว่าไม่ใช่พุทธพจน์ หากไม่ใช่พระพุทธพจน์จริง ก็เป็นการกล่าวตู่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าใช่ไหมครับ จะมีโทษอย่างไร และผู้ที่ส่งต่อด้วยความเข้าใจผิด จะได้รับผลอย่างไรครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 20 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สิ่งที่ไม่เป็นความจริง แล้วไปกล่าวว่าเป็นจริง สิ่งที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่ได้ทรงแสดงไว้ แล้วไปกล่าวว่าทรงแสดงไว้ หรือสิ่งที่พระองค์ไม่ได้ทรงแสดงไว้ ก็กล่าวว่าทรงแสดงไว้ ทั้งหมดนี้ ล้วนเป็นตัวอย่างของการกล่าวตู่ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับว่าจะเป็นในลักษณะใด

ซึ่งการเผยแพร่พระธรรมในสิ่งที่พระพุทธเจ้าไม่ได้ทรงแสดงไว้ ย่อมยังพระศาสนาให้อันตรธานเร็วขึ้น และบุคคลผู้เผยแพร่ในสิ่งที่ผิด โทษ ก็คือ ขณะนั้น แนะนำ ชักชวนในสิ่งที่ไม่ตรงตามที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง ย่อมยังให้คนอื่นเข้าใจในสิ่งที่ผิด โทษ คือ บาปย่อมมีกับบุคคลนั้น ตามกำลังของกิเลส และ ความเห็นผิด ครับ และการกล่าวว่า เป็นพระพุทธพจน์ ทั้งๆ ที่ไม่ใช่พระพุทธพจน์ ก็เป็นการพูดคำที่ไม่จริง ก็เป็นมุสาวาท ก็เป็นโทษ เป็นบาป ครับ

เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ

ผู้ที่กล่าวตู่และไม่กล่าวตู่ [เอกนิบาต-ทุกนิบาต]

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

[เล่มที่ 33] ระสุตตันตปิฎก เอกนิบาต-ทุกนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๒ - หน้าที่ 192

[๑๙๕] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ผู้ที่ชักชวนเข้าในธรรมวินัยที่กล่าวไว้ชั่ว ๑ ผู้ที่ถูกชักชวนแล้วปฏิบัติเพื่อความเป็นอย่างนั้น ๑ คนทั้งหมดนั้น ย่อมประสบกรรมมิใช่บุญเป็นอันมาก ข้อนั้นเพราะเหตุไร เพราะธรรมท่านกล่าวไว้ชั่ว.

[๑๙๖] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ผู้ที่ชักชวนเข้าในธรรมวินัยที่กล่าวไว้ดี ๑ ผู้ที่ถูกชักชวนแล้วปฏิบัติเพื่อความเป็นอย่างนั้น ๑ คนทั้งหมดนั้น ย่อมประสบบุญเป็นอันมาก ข้อนั้นเพราะเหตุไร เพราะธรรมท่านกล่าวไว้ดีแล้ว.

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 20 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สิ่งที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้และทรงแสดงแก่สัตว์โลกนั้น เป็นจริงทั้งหมด ไม่มีความคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง และเป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูลต่อความเจริญขึ้นของปัญญาโดยตลอด ควรอย่างยิ่งที่ผู้ศึกษาจะได้ศึกษาด้วยความละเอียดรอบคอบ เพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกตามความจริง ความเข้าใจถูกจะเป็นเครื่องป้องกันไม่ให้ตกไปในฝ่ายผิด

แต่ถ้าใครก็ตาม ไม่ได้ศึกษาให้รอบคอบ เข้าใจธรรมผิดคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง เผยแพร่ในสิ่งที่ผิด ก็เหมือนกับการกระจายในสิ่งที่เป็นโทษ ไม่เป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูลทั้งแก่ตนเองและแก่คนอื่น และถ้าจะพิจารณาจริงๆ แล้ว คำสอนที่ไม่ตรงตามความเป็นจริง ก็เป็นเท็จโดยประการทั้งปวง ไม่เป็นความจริงเลยแม้แต่น้อย เป็นการกล่าวตู่หรือบิดเบือนพระธรรมคำสอนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เป็นโทษโดยส่วนเดียว เพราะเป็นเรื่องของอกุศล เป็นเรื่องของความไม่รู้ เป็นเรื่องของความเห็นผิด ครับ

.......................................................

สิ่งที่ชาวพุทธ ขาด คือ การฟังพระธรรมให้เข้าใจ

เพราะขาดประเพณีที่สำคัญคือการฟังพระธรรม จึงทำให้เข้าใจผิด ปฏิบัติผิด คิดธรรมเอาเอง อันเป็นการกล่าวตู่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นการทำลายพระพุทธศาสนา

อ้างอิงจาก ปันธรรม-ปัญญ์ธรรม ... ครั้งที่ ๔๐

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 20 ส.ค. 2557

มีเจตนาพูดคำไม่จริง เพื่อกล่าวตู่ มีโทษมาก แต่ไม่รู้ ไม่มีเจตนาที่จะกล่าวตู่ มีโทษน้อย ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
nopwong
วันที่ 21 ส.ค. 2557

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
j.jim
วันที่ 21 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
orawan.c
วันที่ 21 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
เมตตา
วันที่ 21 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
RongDuan
วันที่ 16 มิ.ย. 2561

ขอบพระคุณครับ ขออนุโมทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ