สิ่งที่ช่วยพิจารณาให้เห็นถึงความสำคัญในการฟังพระธรรม

 
natural
วันที่  6 มิ.ย. 2557
หมายเลข  24951
อ่าน  1,176

สำหรับผู้ที่ยังไม่มีความสนใจหรือสนใจแต่ยังไม่เห็นความสำคัญของการศึกษาในรายละเอียดของพระธรรม อยากทราบว่าพอจะมีสิ่งที่ช่วยพิจารณาให้ถึงความสำคัญในการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมบ้างหรือไม่คะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 6 มิ.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สำหรับผู้ที่ยังไม่สนใจพระธรรม หรือสนใจพระธรรมแล้ว แต่ยังไม่ได้สนใจละเอียดมาก หนทางที่จะทำให้ผู้คนเหล่านั้นสนใจ หรือสนใจเพิ่มขึ้น ก็ไม่มีวิธีอื่น นอกเสียจากการให้ได้อ่าน ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมในส่วนต่างๆ เพิ่มขึ้นทีละน้อย เพราะเมื่อได้ฟังพระธรรมเพิ่มขึ้น ก็จะทำให้มีปัญญา ความเข้าใจเกิดขึ้นทีละน้อย ความเข้าใจที่เพิ่มขึ้นนั่นเองจะเป็นสังขารขันธ์ปรุงแต่ง ให้มีการเห็นประโยชน์ในพระธรรม

สำหรับผู้ที่ไม่เคยสนใจและผู้ที่สนใจธรรมบ้างแล้ว ก็จะเห็นประโยชน์มากขึ้น เห็นคุณค่าของพระธรรมมากขึ้น เพราะเกิดปัญญาความเข้าใจพระธรรมนั่นเอง ครับ อันเกิดจากการฟัง ศึกษาพระธรรม ครับ เพราะฉะนั้น พระธรรมที่ได้ฟัง ได้ศึกษา จึงเกื้อกูลให้เกิดปัญญาและเกิดการเห็นคุณค่าของพระธรรม และกุศลประการต่างๆ ก็เจริญตามปัญญาที่ได้เข้าใจพระธรรม ครับ เพราะฉะนั้น ก็ขอให้ได้ฟังพระธรรมส่วนต่างๆ ธรรมจะทำหน้าที่ให้เห็นประโยชน์ในการศึกษาพระธรรมเอง หากผู้นั้นเป็นผู้ที่ได้สะสมมามาด้วย ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 6 มิ.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

=+มด ยังปีนขึ้นภูเขาได้ ... มีหรือที่ผู้มีศรัทธา มีความอดทน มีความเพียรในการฟัง ในการศึกษาพระธรรมแล้ว จะไม่เข้าใจ?

=+ยิ่งฟังพระธรรม ก็ยิ่งเข้าใจ ยิ่งเห็นพระมหากรุณาคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถ้าพระองค์ไม่ทรงบำเพ็ญพระบารมีมา ไม่มีทางเลยที่สัตว์โลกจะได้เข้าใจความจริง ในฐานะของสาวก ประโยชน์สูงสุดที่ทุกคนจะพึงได้ คือ ความเข้าใจถูก เห็นถูกในสิ่งที่กำลังปรากฏ

อ้างอิงจาก ... ปันธรรม-ปัญญ์ธรรม...ครั้งที่ ๑๐

---------------------------------------

ธรรม ไม่ง่าย ไม่ใช่สิ่งที่จะเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว จึงต้องเป็นผู้เห็นประโยชน์จริงๆ มีความอดทน มีความเพียร มีความจริงใจที่จะฟัง ที่จะศึกษาพระธรรมด้วยความไม่ประมาท

พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เป็นเรื่องที่ละเอียด ลึกซึ้ง แสดงถึงความเป็นจริงของสภาพธรรมแต่ละอย่างๆ ตามความเป็นจริง ไม่ว่าจะทรงแสดงในส่วนใดก็ตาม ย่อมไม่พ้นไปจากสภาพธรรมที่มีจริงในขณะนี้ ดยโวหารโดยพยัญชนะต่างๆ ทั้งหมดทั้งปวงเพื่อให้เข้าใจสภาพธรรมที่มีจริง อันเป็นธรรมที่ละเอียดยิ่ง ที่หาความเป็นสัตว์เป็นบุคคล เป็นตัวตน ไม่ได้เลย สำคัญที่ความเข้าใจถูก เห็นถูกของผู้ที่ได้ฟัง ได้ศึกษาอย่างแท้จริง ถ้าเป็นผู้ที่มีความละเอียดรอบคอบ ไม่ประมาทพระธรรมว่าง่าย ศึกษาด้วยความตั้งใจ ความเข้าใจก็จะค่อยๆ เจริญขึ้นไปตามลำดับ

พระธรรม แม้จะยาก แต่ก็ไม่เหลือวิสัยที่จะเข้าใจได้

สำคัญ คือ ไม่ขาดการฟัง ไม่ขาดการศึกษาพิจารณาไตร่ตรอง ไม่ว่างเว้นจากการฟังพระธรรม และมีจุดประสงค์ที่ถูกต้องในการศึกษาว่า เพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกในลักษณะของสภาพธรรมตามความเป็นจริง

เพราะฉะนั้น ในเมื่อพระธรรมละเอียดลึกซึ้ง ก็ยิ่งจะต้องมีความอดทนเป็นอย่างยิ่งที่จะค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย เป็นการศึกษาพระธรรมตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง และจุดประสงค์ในการศึกษาต้องตรง คือ เพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกขัดเกลาความไม่รู้ ซึ่งมีมากเป็นอย่างยิ่ง ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่าน...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 6 มิ.ย. 2557

การฟังพระธรรม ทำให้เกืดปัญญา ละอกุศล เป็นคนดีเพิ่มขึ้น ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
j.jim
วันที่ 7 มิ.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
natural
วันที่ 7 มิ.ย. 2557

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ประสาน
วันที่ 10 พ.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ