การรับเงินของพระที่ไม่ผิด พระวินัยมีบ้างไหมครับ

 
sakol
วันที่  16 ธ.ค. 2556
หมายเลข  24182
อ่าน  4,880

ไม่ทราบว่าพระรับเงินจากที่คนทั่วไปถวายให้ มีกรณีใดบ้างไม่ผิดพระวินัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 16 ธ.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมวินัย ที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดง เป็นไปเพื่อการกำจัดกิเลสที่แต่ละบุคคลได้สะสมมาอย่างเนิ่นนานในสังสารวัฏฏ์ แต่ถ้าไม่ได้ศึกษา ไม่ได้เข้าใจถูกต้องตรงตามพระธรรมวินัยแล้วโอกาสที่จะกระทำผิด ก็ย่อมจะมีได้ หรือ ในอีกกรณีหนึ่ง คือ ทั้งๆ ที่รู้ว่า เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ไม่ตรงตามพระธรรมวินัย แต่ก็มีเจตนาที่จะล่วงละเมิดสิกขาบทนั้นๆ เพราะกำลังของกิเลส โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ ความไม่ละอาย ความไม่เกรงกลัวต่ออกุศล นั่นเอง สำหรับเงินและทอง นั้น เป็นสิ่งที่ไม่สมควรแก่เพศพระภิกษุ โดยประการทั้งปวงเป็นเครื่องเศร้าหมองของบรรพชิตจริงๆ ทำให้เกิดความติดข้อง เป็นห่วงกังวล และไม่ต่างอะไรกับคฤหัสถ์ เพราะพระภิกษุ รับเงินและทอง ไม่ได้ เป็นอาบัติ ไม่ว่าจะรับเพื่อตนหรือ เพื่อสิ่งอื่น เช่น สร้างกุฏิ สร้างพระอุโบสถ เป็นต้น ก็เป็นอาบัติ ถ้ารับเมื่อใด ไม่ว่ากรณีใดๆ ล้วนไม่พ้นจากอาบัติ ชีวิตพระภิกษุ เป็นชีวิตที่ขัดเกลาเป็นอย่างยิ่ง เงินทองไม่จำเป็นสำหรับพระภิกษุ พระภิกษุผู้ที่ไม่ละอาย ไม่เคารพยำเกรงในพระธรรมวินัย ก็มีการล่วงสิกขาบทต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ก็คือ การรับเงินรับทอง การรับเงิน รับทอง เป็นอาบัตินิสสัคคิยปาจิตตีย์ การที่จะแสดงอาบัติข้อนี้ ให้ตนเองเป็นผู้พ้นจากอาบัติได้ ต้องมีการสละให้ถูกต้องตามพระวินัยเสียก่อนแล้วจึงจะแสดงอาบัติตก แต่ถ้าไม่ทำการสละเลย แล้วแสดงอาบัติ ก็ไม่พ้นจากอาบัติเป็นผู้มีอาบัติติดตัวเป็นอันตรายมากในเพศบรรพชิต เพศบรรพชิตต้องเคารพพระธรรมวินัย ถ้าต้องการเงิน ต้องการใช้เงิน ไม่ต้องบวช เพราะจุดประสงค์ที่แท้จริงในการบวช ก็เพื่อขัดเกลากิเลส เท่านั้น ไม่ใช่เพื่ออย่างอื่นเลย ครับ

ส่วนการรับเงินทองที่จะไม่ต้องอาบัติคือ ไม่รู้ว่าเป็นเงินและทอง รับไป อย่างนี้ไม่ต้องอาบัติ หรือ ภิกษุวิกลจริต หรือ หยิบเงินทองด้วยตั้งใจว่า จะเก็บให้คนอื่นมารับที่เป็นเจ้าของ ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
sakol
วันที่ 16 ธ.ค. 2556

ขอบพระคุณมากครับ แล้วถ้ารับเงินผ้าป่า กฐินที่เขาผูกกับต้นไม้มา หรือใส่พานถวายล่ะครับ ได้ไหม

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
paderm
วันที่ 16 ธ.ค. 2556

ไม่ได้ ครับ อันนี้รู้อยู่ และการจัดการเรื่องเงิน ไม่ใช่เรื่องของพระภิกษุ ต้องเป็นไวยาวัจกรที่เป็นคฤหัสถ์ ครับ ส่วนกฐิน ก็ไม่ใช่เรื่องของเงิน แต่ เป็นเรื่องของผ้าเท่านั้น ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 16 ธ.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เงินทอง ไม่ควรแก่เพศบรรพชิตโดยประการทั้งปวง เพราะท่านสละอาคารบ้านเรือน สละโภคสมบัติ มุ่งสู่เพศที่สูงยิ่ง เพราะฉะนั้น เมื่อได้รู้ว่าอะไรที่ควรแก่บรรพชิต และไม่ควรแก่บรรพชิต อันเนื่องมาจากการมีโอกาสได้ศึกษาพระธรรมวินัยให้เข้าใจ ก็จะเกื้อกูลให้คฤหัสถ์ทำในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ทำให้พระภิกษุท่านต้องอาบัติ สำหรับเรื่องกฐิน ผ้าป่า ในทางพระพุทธศาสนา จะไม่เกี่ยวกับเรื่องเงินเลย ครับ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 16 ธ.ค. 2556

เงินทองไม่ควรกับพระภิกษุ แต่เก็บรัตนะ ของมีค่าไว้ให้ ไม่อาบัติ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
kullawat
วันที่ 31 พ.ค. 2557

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 7 ก.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
Phongsatorn
วันที่ 8 พ.ย. 2559

แล้วอย่าง จะสร้างวิหารใหม่ กุฏิใหม่ นี้ต้องทำเช่นไร ถึงจะถูกต้อง ที่ไม่ทำการอาบัติแก่พระภิกษุสงฆ์

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
chatchai.k
วันที่ 3 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ