การบริจาคตีสิ่งพิมพ์ธรรมะ

 
นิรมิต
วันที่  19 พ.ค. 2556
หมายเลข  22922
อ่าน  1,114

กราบสวัสดีท่านวิทยากรและมิตรธรรมที่เคารพทุกท่าน

มีความสงสัยขอกราบเรียนถามดังต่อไปนี้ว่า

เวลาไปทำบุญที่วัดก็ดี หรือเห็นตู้บริจาคตามที่ต่างๆ ก็ดี ที่มีระบุไว้ว่าเป็นทุนสำหรับการตีสิ่งพิมพ์ธรรมะ หรือหนังสือสวดมนต์ หรือหนังสือธรรมะ ต่างๆ

หากบริจาคด้วยจิตที่ใคร่จะบำรุงพระพุทธศาสนา บริจาคปัจจัยเพื่อให้มูลนิธิผู้เกี่ยวข้องเหล่านั้นได้ตีสิ่งพิมพ์ธรรมะเพื่อประโยชน์ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา จะสมควรหรือไม่ ประการใด ควรกระทำไหม เพราะเราไม่ทราบว่า หนังสือธรรมะที่หน่วยงานนั้นๆ จัดพิมพ์ จะตรงตามพระไตรปิฏกหรือเปล่า หรือจะตรงแค่ไหน จะเป็นมิจฉาทิฏฐิหรือเปล่า

หรือควรจะบริจาคปัจจัยอย่างนี้ต่อไปโดยไม่ต้องคำนึงถึงจุดนี้จะดีกว่า เพราะการจะไปนั่งเจาะจงเจาะหาข้อมูลให้ครบทุกที่ หรือจะไว้วางใจได้เสมอ ก็ไม่ใช่จะกระทำได้ง่าย เพราะการพิมพ์ครั้งนี้ของหน่วยงานนี้อาจเป็นธรรมที่ถูกที่ควร แต่การพิมพ์ครั้งต่อไปอาจไม่ใช่ ซึ่งเราก็ไม่ทราบว่าครั้งไหนจะถูกจะผิดมากน้อยประการใด แต่ก็ยังเป็นหนังสือธรรมะที่เกื้อกูลพุทธบริษัทที่เริ่มสนใจให้หันมาทางพระพุทธศาสนาได้บ้าง

แต่เราก็บริจาคด้วยจิตที่จะทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ส่งเสริมการศึกษาพระธรรมคำสอน จึงขอความเห็นว่า ยังควรจะบริจาคต่อไหม หรือควรจะทำอย่างไร

กราบอนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 20 พ.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การจะให้ทำบุญกับสิ่งใดก็จะต้องพิจารณาให้รอบคอบว่าสิ่งนั้นถูกต้อง เป็นประโยชน์กับผู้รับหรือไม่ และเป็นหนังสือที่ไม่ผิด แสดงตามพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงหรือไม่เป็นสำคัญด้วย ครับ

เพราะการทำกุศล สำคัญคือ ไม่ใช่การได้บุญที่จะต้องทำบ่อยๆ มีโอกาสก็ทำ เพื่อที่จะได้บุญบ่อยๆ อันนี้ผิดวัตถุประสงค์ของการเจริญกุศล เพราะไม่ได้หมายความว่าจะเจอตู้อะไรก็จะต้องทำครับ แต่การทำกุศลที่เป็นการให้ทาน จะต้องพิจารณาว่า เพื่อประโยชน์กับผู้รับ ว่าจะทำให้ผู้รับได้ประโยชน์หรือไม่ โดยพิจารณาวัตถุที่ผู้รับจะพึงได้ เพราะฉะนั้น ก็ต้องพิจารณาเนื้อหา หรือ หนังสือในส่วนนั้นว่าควรทำหรือไม่ ตรงตามที่พระพุทะเจ้าทรงแสดงหรือไม่ และหากไม่แน่ใจก็ไม่ควรทำ เพราะกุศลก็มีมากมายนับไม่ถ้วนที่สามารถทำได้อีก ที่เป็นบุญญกริยาวัตถุ ๑๐ ประการที่ไม่ใช่เพียงกุศลในการให้เท่านั้น

ดังนั้น การเจริญกุศลจึงจะต้องพิจารณาให้ละเอียด เพราะเมื่อปัญญาเจริญมากขึ้นปัญญาเป็นสภาพธรรมที่พิจารณาถูกต้องตามความเป็นจริง การเจริญกุศลก็ต้องละเอียดไปตามปัญญาที่เจริญขึ้นด้วย ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 20 พ.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การเจริญกุศลไม่ได้จำกัดอยู่ที่หนึ่งที่ใดโดยเฉพาะ และประการที่สำคัญ ผู้ที่มีปัญญา ความเข้าใจถูกเห็นถูก ก็จะสามารถแยกแยะได้ว่าสิ่งใดถูก สิ่งใดผิด สิ่งใดควร สิ่งใดไม่ควร สำหรับเรื่องการสนับสนุนค่าสื่อสิ่งพิมพ์ธรรมนั้น ถ้าพิจารณาแล้วว่าไม่ตรงตามคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็จะต้องมีความกล้าที่จะปฏิเสธ ไม่สนับสนุนในส่วนดังกล่าว อย่างนี้จึงจะเป็นการสนับสนุนหรือรักษาพระพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง เพราะพระพุทธศาสนา คือ คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเป็นคำสอนที่เป็นไปเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกโดยตลอด เมื่อได้ศึกษา มีความเข้าใจ ความเข้าใจย่อมไม่อันตรธานไปจากใจของผู้นั้น และยังจะสามารถเกื้อกูลผู้อื่นให้เข้าใจถูกเห็นถูกได้ด้วย

ทรัพย์ที่มีสามาถที่จะเป็นไปเพื่อประโยชน์แก่ผู้อื่นได้ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของคนพิการ คนยากไร้ เป็นต้น ถ้าเป็นโอกาสที่พอจะช่วยเหลือผู้อื่นได้ ก็ควรที่จะได้ช่วยเหลือ ขณะนั้นก็เป็นการะสะสมกุศล เพิ่มเติมกุศล ขัดเกลากิเลสของตนเอง คล้อยตามพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ครับ

...ขอบพระคุณ อ. ผเดิม และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 20 พ.ค. 2556

การจะให้ทานประกอบด้วยปัญญาก็ได้ ไม่ประกอบด้วยปัญญาก็ได้ แต่การจะให้อะไรก็ควรพิจารณาก่อน จึงให้ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
นิรมิต
วันที่ 21 พ.ค. 2556

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
jaturong
วันที่ 21 พ.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
orawan.c
วันที่ 22 พ.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ