พระอชิตะเถระ

 
นิรมิต
วันที่  9 เม.ย. 2556
หมายเลข  22738
อ่าน  7,702

กราบสวัสดีท่านวิทยากรและมิตรธรรมที่เคารพทุกท่าน มีความสงสัยขออนุญาตกราบเรียนถามว่า

พระอชิตะเถระ คือพระโพธิสัตว์ที่จะบรรลุเป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์สุดท้ายในภัทรกัปป์นี้ หรือก็คือพระศรีอริยเมตไตร ใช่หรือเปล่าครับ เพราะได้อ่านประวัติหลายแห่ง บางแห่งกล่าวว่า ท่านจะมาบรรลุเป็นพระพุทธเจ้า บางแห่งกล่าวว่า ท่านบรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์พร้อมๆ กับศิษย์พราหมณ์ทั้งหลายที่เดินทางมาเฝ้าพระพุทธเจ้าด้วยกันและดับขันธปรินิพพานไปแล้ว จึงอยากทราบว่า ตามที่ปรากฏในพระไตรปิฏก เป็นอย่างไรครับ ท่านคือพระโพธิสัตว์หรือเปล่า และได้รับพุทธพยากรณ์หรือไม่ อย่างไรครับ

กราบขอบพระคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 9 เม.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ในพระไตรปิฎกไม่ได้แสดงไว้ครับว่า พระพุทธเจ้าพระศรีอริยเมตไตรในสมัยพระพุทธเจ้าสมณโคดม เกิดเป็นใคร และได้รับการพยากณ์ เพียงแต่ว่า แสดงไว้ว่า พระพุทธเจ้าสมณโคดม ตรัสพยากรณ์ไว้ว่า ในอนาคตกาล จะมีการอุบัติขึ้นของพระพุทธเจ้าพระนามว่า พระศรีอริยเมตไตร และ สมัยนั้นเป็นอย่างไร ส่วนพระอชิตะ นั้น ที่กล่าวว่าได้รับการพยากรณ์เป็นพระพุทธเจ้าพระศรีอริยเมตไตรเป็นการแต่งขึ้นของคัมภีร์รุ่นหลัง ซึ่งไม่มีกล่าวถึง พระอชิตะ ว่าเป็นพระโพธิสัตว์ศรีอริยเมตไตร ครับ

ซึ่งพระอชิตะในพระไตรปิฎก กล่าวไว้เพียงว่า พระอชิตเถระเป็นศิษย์ของพราหมณ์พาวรี ที่ถูกส่งมาทูลถามปัญหาทั้ง ๑๖ ต่อพระพุทธเจ้า ณ ปาสาณเจดีย์ โดย อชิตมาณพเป็นหัว หน้าคณะศิษย์ทั้ง ๑๖ ของพราหมณ์พาวรี ต่อมาทั้งหมดได้บรรลุธรรม และอุปสมบทเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา ซึ่งปัญหาของท่านอชิตมาณพ เป็นประโยชน์มาก ขอนำมาแสดงไว้ในที่นี้ ครับ

พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย สุตตนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๖ - หน้าที่ 875

อชิตมาณพ ทูลถามพระผู้มีพระภาคเจ้า ว่า

ข้าแต่พระผู้มีพระภาคเจ้า ท่านพราหมณ์พาวรี ถามถึงธรรมเป็นศีรษะ และ ธรรมเป็นเหตุให้ศีรษะตกไป ขอพระองค์ตรัสพยากรณ์ข้อนั้น กำจัดความสงสัยของพวกข้าพระองค์ ผู้เป็นฤาษีเสียเถิด.

พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสพยากรณ์ว่า ท่านจงรู้เถิดว่า อวิชชาชื่อว่าธรรมเป็นศีรษะ วิชชาประกอบด้วยศรัทธา สติ สมาธิ ฉันทะ และวิริยะ ชื่อว่าเป็นธรรม


เชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่ ครับ

ถามท่านผู้รู้เกี่ยวกับ พุทธทำนายครับ

โลกอะไรหุ้มห่อไว้ [อชิตมาณวกปัญหานิทเทส]

อชิตพราหมณ์ทูลถามปฐมปัญหากับพระผู้มีพระภาค (1)

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ใฝ่รู้
วันที่ 9 เม.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 9 เม.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การอุบัติขึ้นของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นการยาก เพราะกว่าที่พระบารมีจะถึงความเจริญสมบูรณ์พร้อมที่จะตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้น จะต้องอาศัยความพยายามอย่างมาก และ เป็นเวลาที่มายาวนานกว่าที่พระพุทธเจ้าแต่ละพระองค์จะเสด็จอุบัติขึ้นในโลก

พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์ ทรงเป็นบุคคลผู้เลิศ ผู้ประเสริฐที่สุดในโลก กว่าที่พระองค์จะได้ตรัสรู้นั้น ทรงบำเพ็ญพระบารมีมาเป็นเวลาที่นานมาก พระคุณของพระองค์นั้นมีมากมาย พระองค์ทรงอุบัติขึ้นในโลกเพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่สัตว์โลกอย่างแท้จริง ด้วยการทรงแสดงพระธรรม ประกาศความจริงให้สัตว์โลกได้เข้าใจตามความเป็นจริง เป็นผู้หลุดพ้นจากกองทุกข์ทั้งปวง พระบารมีทั้งหมดที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์ได้ทรงบำเพ็ญมา ก็เพื่อที่จะอุปการะเกื้อกูลแก่สัตว์โลกอย่างแท้จริง

ยุคนี้ เป็นกาลสมัยของพระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงพระนามว่าพระสมณโคดม และในอนาคตข้างหน้า ก็จะมีพระพุทธเจ้าพระองค์ต่อไป คือ พระศรีอริยเมตไตร ไม่ว่าพระพุทธเจ้าพระองค์ใดเสด็จอุบัติขึ้นในโลก ความเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็คือ ทรงตรัสรู้โดยชอบได้โดยพระองค์เอง โดยไม่มีใครเป็นอาจารย์ผู้สอน แล้วทรงแสดงพระธรรม ประกาศความจริงให้สัตว์โลกได้เข้าใจถูกเห็นถูกตามความเป็นจริงของธรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่มีจริงๆ และก่อนที่จะได้ทรงตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็จะต้องได้อบรมคุณความดีที่เป็นบารมีประการต่างๆ ในฐานะที่เป็นพระมหาสัตว์ จนกว่าพระบารมีจะถึงความสมบูรณ์พร้อม ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
นิรมิต
วันที่ 9 เม.ย. 2556

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

อยากขอเรียนถามปัญาเพิ่มเติมดังนี้ครับ

พระโพธิสัตว์ที่จะมาตรัสรู้เป็นศรีอริยเมตไตร ในครั้งพุทธกาลในสมัยพระสมณโคดมพุทธเจ้านี้ ท่านต้องบังเกิดแล้วในมนุษย์โลกหรือเปล่า เพื่อได้รับพุทธพยากรณ์จากพระสมณโคดมพุทธเจ้า เพียงแต่ไม่ได้กล่าวถึงไว้ในพระไตรปิฏกเท่านั้น หรือท่านไม่จำเป็นต้องบังเกิดเพื่อรับพุทธพยากรณ์ในครั้งพุทธกาลนี้ครับ มีกล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้หรือเปล่าครับ

กราบขอบพระคุณครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
paderm
วันที่ 9 เม.ย. 2556

เรียนความเห็นที่ 4 ครับ

ไม่ได้มีการแสดงไว้ในพระไตรปิฎก ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
nopwong
วันที่ 9 เม.ย. 2556

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
daris
วันที่ 12 เม.ย. 2556

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
orawan.c
วันที่ 12 พ.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
chatchai.k
วันที่ 30 ก.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
Wisaka
วันที่ 29 ต.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ