มโนมยิทธิคืออะไร

 
กฤต
วันที่  25 ต.ค. 2555
หมายเลข  21956
อ่าน  57,244

มโนมยิทธิคืออะไร มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร พระพุทธเจ้าเคยตรัสไว้ไหม อย่างไร


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 25 ต.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระพุทธเจ้าตรัสสอนเรื่องนี้ ในเรื่อง มโนมยิทธิไว้ครับ

มโนมยิทธิญาณ คือ ปัญญาที่ทำให้เกิดฤทธิ์ที่สำเร็จด้วยใจ สามารถนิรมิตกายอื่นขึ้น นอกจากกายนี้ ให้เหมือนกับกายที่เป็นอยู่ เป็นต้น ดังอุปมาเรื่อง งูกับคราบของงู เป็นต้น ซึ่งเป็นหนึ่งในวิชชา ๘ ของผู้สำเร็จเฌานขั้นสูงสุด ชำนาญ จนคล่องแคล่ว ดังนั้นผู้ที่จะมีฤทธิ์ดังกล่าวนี้ได้ ต้องเจริญฌานทั้งรูปฌาน และอรูปฌาน และมีความชำนาญมากครับ และก็เนรมิตรูปอื่น ด้วยใจที่ออกจากฌานสูงสุด รูปนั้นก็เหมือนกับรูปที่คิดไว้ และเหมือนกับรูปของตนทุกประการ เป็นต้นครับ เพราะฉะนั้น จึงเป็นเรื่องของปัญญาระดับสูงที่อบรมฌานจนถึงขั้นสูงสุด ที่สำคัญ

ยังไม่เข้าใจเรื่องฌาน ไม่ได้เห็นโทษของกิเลสในชีวิตประจำวัน แต่กลับมีความต้องการฤทธิ์ด้วยโลภะ

ดังนั้น โลภะจึงไม่ใช่หนทางไปสู่การเจริญสมถภาวนาเลยครับ จึงเป็นเรื่องของปัญญาตั้งแต่ต้น เพราะฉะนั้น จึงไม่ใช่ใคร บุคคลใด ที่จะไปทำมโนมยิทธิได้แบบง่ายๆ ครับ และมโนมยิทธิก็ไม่ใช่หนทางดับกิเลสครับ

ขออนุโมทนา

ซึ่งข้อความในพระไตรปิฎก อธิบายดังนี้ ครับ

[เล่มที่ 73] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย พุทธวงศ์ เล่ม ๙ ภาค ๒ - หน้าที่ 90

ฤทธิ์ที่มาโดยนัยนี้ว่า ภิกษุในพระศาสนานี้เนรมิตกายอื่นนอกจากกายนี้ มีรูป สำเร็จด้วยใจ มีอวัยวะน้อยใหญ่ครบถ้วน มีอินทรีย์ไม่บกพร่อง เป็นต้น ชื่อว่า มโนมยาอิทธิ [มโนมยิทธิ] เพราะเป็นไปโดยสำเร็จแห่งสรีระที่สำเร็จมาแต่ใจ อันอื่น ในภายในสรีระนั่นเอง.

เชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่ ครับ

มโนมยิทธิ มีจริงหรือไม่

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ใฝ่รู้
วันที่ 25 ต.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 25 ต.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เรื่องของฤทธิ์ทางใจ (มโนมยิทธิ) เป็นผลของการอบรมฌาน จนถึงความชำนาญคล่องแคล่ว และไม่ใช่เป็นเรื่องง่าย เป็นสิ่งที่ยากมาก แต่ประการสำคัญที่ควรพิจารณา คือ ไม่ใช่หนทาง ที่เป็นไปเพื่อการดับกิเลส หนทาง ที่เป็นไปเพื่อการดับกิเลส มีทางเดียวเท่านั้น คือ การอบรมเจริญปัญญา อบรมเจริญมรรคมีองค์ ๘ (สติปัฏฐาน) อันเป็นหนทางที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระอริยสาวกทั้งหลายดำเนินมาแล้ว

ศึกษาพระธรรมให้เข้าใจตั้งแต่เบื้องต้น เป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะเป็นการเริ่มต้นด้วยความเข้าใจที่ถูกต้อง สิ่งที่สามารถศึกษาและเข้าใจได้ในชีวิตประจำวัน คือสภาพธรรมที่กำลังมี กำลังปรากฏในขณะนี้ ที่จะต้องฟังบ่อยๆ เนืองๆ เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องจริงๆ เรื่องปกติธรรมดาๆ ในชีวิตประจำวัน แต่รู้ได้ยาก เพราะเหตุว่า สะสมความไม่รู้มาอย่างเนิ่นนาน ซึ่งจะต้องมีความอดทนพร้อมทั้งมีความเพียรที่จะฟังพระธรรมต่อไป

การฟังพระธรรมศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญาตลอดชาตินี้ [และในชาติต่อๆ ไปด้วย] จุดประสงค์ก็เพียงเพื่อการเข้าใจสภาพธรรมที่เป็นนามธรรมและรูปธรรม ไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตน ตามความเป็นจริง เพราะเหตุว่า ไม่ว่าจะอยู่ ณ ที่ใดก็ตาม ภพใดก็ตาม ก็เป็นการเกิดขึ้นของนามธรรมและรูปธรรม แต่ละขณะเท่านั้นจริงๆ และที่สำคัญ เวลาฟังธรรม ฟังในเรื่องของนามธรรมและรูปธรรม ก็คือฟังเรื่องของสภาพธรรมที่เคยยึดถือว่า เป็นตัวตน ให้รู้ ให้เข้าใจว่า แท้ที่จริงแล้ว ก็เป็นลักษณะของ นามธรรมและลักษณะของรูปธรรม แต่ละอย่างๆ เท่านั้นจริงๆ เพื่อละคลายความเห็นผิดและความไม่รู้ต่อไป ครับ.

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ใฝ่รู้
วันที่ 25 ต.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nopwong
วันที่ 25 ต.ค. 2555

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
กฤต
วันที่ 26 ต.ค. 2555

แล้วในเรื่องมโนมยิทธิของเกจิดัง ที่ไปเห็นสถานที่ต่างๆ แม้กระทั่งนิพพาน และพระพุทธปฐมองค์ล่ะครับ มีความเป็นไปได้ไหมครับ ที่ท่านสามารถเห็นสิ่งเหล่านั้นที่อยู่นอกขอบเขตของสังสารวัฏนี้

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
paderm
วันที่ 26 ต.ค. 2555

เรียนความเห็นที่ 6 ครับ

เป็นไปไม่ได้ ครับ เป็นเพียงการนึกคิดตามความเข้าใจผิดของตนเอง

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
กฤต
วันที่ 26 ต.ค. 2555

สาธุครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
กฤต
วันที่ 27 ต.ค. 2555

ขอบพระคุณครับที่กรุณาชี้แนะตามหลักเหตุและผล จนบางครั้ง ก็อดเวทนาคนที่ยังคงหลงในความไม่รู้ที่คิดว่าตัวเองรู้ มีอีกเยอะกับคนแบบนี้ การศึกษาพระพุทธพจน์ คงจะเป็นทางเดียวที่ปลอดภัยที่สุดแล้วจากความไม่รู้ทั้งหลาย

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
acoustic_sx
วันที่ 11 เม.ย. 2558

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
jirat wen
วันที่ 13 ก.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
น้ำผึ้ง
วันที่ 12 ม.ค. 2561

สาธุค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ