เกิดใหม่

 
เมตตา
วันที่  5 ก.ย. 2555
หมายเลข  21680
อ่าน  1,441

ชีวิตของผู้ศึกษาธรรม ก่อนที่ได้ศึกษาธรรมนั้นอกุศลมากมาย เต็มไปด้วยความไม่รู้ ในชีวิตแต่ละวันเห็น ได้ยิน ก็ไม่รู้ความจริงของเห็นว่า เป็นเพียงธาตุที่เกิดขึ้นเห็น เป็นอาการเห็น เป็นนามธรรมอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย ไม่ใช่เราเลยแม้ขณะเดียว เห็นแล้วก็เป็นอกุศลตามการสะสมอีก ซึ่งเห็นว่าชีวิตในแต่ละวันสะสมขยะ เน่าใน สักแค่ไหน และก็ยังเป็นเหตุให้ประพฤติผิดมากมายเป็นไปตามอำนาจของกิเลสที่ได้สะสมมา

แต่เมื่อเหตุปัจจัยพร้อม ได้มีโอกาสฟังพระธรรม จึงกล่าวได้ว่า "เป็นผู้เกิดใหม่" คือเกิดเป็นความรู้ความเข้าใจเพิ่มขึ้น จากที่เคยเป็นผู้มากด้วยกิเลส เต็มไปด้วยความ ไม่รู้ ขยะที่ทับถมเน่าเหม็นอยู่ในจิต และความประพฤติที่ไม่ดีมากมาย ก็เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจขึ้น และเมื่อปัญญาเจริญขึ้น ก็จะอุปการะเกื้อกูลต่อการเจริญขึ้นของกุศลธรรมประการต่างๆ ยิ่งขึ้นด้วยการขัดเกลากิเลสของตนเองในชีวิตประจำวัน เป็นผู้เกิดใหม่ในแต่ละขณะที่เข้าใจธรรม

...กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ อย่างยิ่งค่ะ...


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 5 ก.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สภาพธรรมเกิดขึ้นและดับไป ใหม่อยู่ตลอดเวลา ทั้งอกุศล และ กุศล วิบาก กิริยาเพียงแต่ว่า ในชีวิตประจำวัน เกิดใหม่ ด้วยจิตใหม่ที่เป็นอกุศล หรือ กุศลมาก ซึ่งเป็นธรรมดาของปุถุชน ที่เกิดใหม่ ด้วยอกุศลจิตบ่อยๆ ใหม่ ด้วยความไม่รู้ เป็นต้น หากแต่ว่า จิตเป็นสภาพธรรมที่สะสม เพราะฉะนั้น ก็สามารถสะสมเหตุปัจจัยใหม่ คือ ความดี กุศลธรรมและ ความเห็นถูก ที่เป็นการเกิดใหม่ ด้วยความเข้าใจ ที่เป็นจิตใหม่ ใหม่ด้วยความเข้าใจเพิ่มขึ้น ซึ่ง ก็เป็นการเกิดใหม่ คือ ชา-ติ เกิดจิตใหม่ด้วยกุศลจิตที่ประกอบด้วยปัญญา ซึ่งอาศัย การฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม ย่อมสะสมสิ่งใหม่เกิดใหม่ คือ การเกิดขึ้นของจิตที่ประกอบด้วยปัญญา อันจะเป็นการเกิดใหม่ ที่เรียกว่า อริยชาติ คือ การเกิดขึ้นของความเป็นพระอริยะ เมื่อถึงการบรรลุธรรม ครับ

ขออนุโมทนาพี่เมตตา และ ทุกท่าน ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ผู้ร่วมเดินทาง
วันที่ 5 ก.ย. 2555

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาพี่เมตตา อาจารย์ผเดิม และทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 6 ก.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

...เมื่อเหตุปัจจัยพร้อม ได้มีโอกาสฟังพระธรรม จึงกล่าวได้ว่า "เป็นผู้เกิดใหม่" คือเกิดเป็นความรู้ความเข้าใจเพิ่มขึ้น จากที่เคยเป็นผู้มากด้วยกิเลส เต็มไปด้วยความไม่รู้ ขยะที่ทับถมเน่าเหม็นอยู่ในจิต และความประพฤติที่ไม่ดีมากมาย ก็เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจขึ้น ...

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิตของพี่เมตตาและทุกๆ ท่านด้วยครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ