พจนานุกรมไทย ที่มีคำศัพท์บาลี

 
อนุจร
วันที่  4 ส.ค. 2555
หมายเลข  21513
อ่าน  4,067

ขอคำแนะนำผู้รู้ ผมประสงค์จะหาซื้อ พจนานุกรมไทย ที่มีคำศัพท์บาลีด้วย เห็นผ่านๆ จำได้เพียงชื่อ มานิต นามสกุล จำไม่ได้แล้วครับ มีคำศัพท์บาลีด้วย อยากทราบว่ามีของท่านอื่นใดหรือไม่ที่มีคำศัพท์บาลีด้วยที่ดีกว่า

หรือผมควรเลือกซื้อแยกต่างหาก พจนานุกรมไทย กับพจนานุกรมไทย-บาลี บาลี-ไทย อีกเล่มหนึ่งต่างหากครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 4 ส.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สำหรับพจนานุกรม บาลี - ไทย ก็เป็นเพียงส่วนประกอบเท่านั้น เพราะแท้ที่จริงแล้ว สาระสำคัญจริงๆ คือ การมีโอกาสได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง จะจากการฟัง การสนทนา หรือ จากการอ่านค้นคว้าจากพระไตรปิฎก อรรถกถา เป็นต้น ย่อมเป็นสิ่งที่ดีทั้งนั้น ซึ่งทั้งหมดจะเป็นไปเพื่อความเจริญขึ้นของปัญญาอย่างแท้จริง เรื่องศัพท์ คงไม่ใช่ปัญหาเท่าที่ควร เพราะถ้าได้อ่านข้อความโดยตรงจากพระไตรปิฎก และ อรรกถา (ซึ่งสามารถค้นคว้าได้จากเว็บไซต์นี้ได้เลย) จะมีคำอธิบายไว้อย่างละเอียด ในคำแต่ละคำ ซึ่งส่องให้เข้าใจถึงความเป็นจริงของสภาพธรรม

ที่สำคัญ คือ ค่อยๆ ศึกษา สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปตามลำดับ และในคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เวลาที่ท่านอาจารย์กล่าวถึงคำบาลี ท่านอาจารย์ก็จะพยายามอธิบายให้มีความเข้าใจอย่างชัดเจนในคำนั้นๆ ด้วย ไม่ใช่เพียงการกล่าวคำบาลีขึ้นมาลอยๆ แม้ในช่วงนี้ ท่านอาจารย์ก็คอยย้ำเตือนอยู่เสมอว่า "ก่อนอื่นต้องตั้งต้น ว่า คำที่กล่าวถึง นั้น คือ อะไร ถ้าไม่ตั้งต้นว่า คืออะไร พูดไปทั้งวัน ก็จะไม่เข้าใจอะไรเลย" เป็นการย้ำเตือนให้เป็นผู้ไม่ประมาทในพระธรรมแต่ละคำๆ

เท่าที่เคยผ่าน พจนานุกรมบาลี - ไทย ที่พอจะแนะได้ มีดังนี้ คือ

- พจนานุกรม บาลี - ไทย โดย ป. หลงสมบุญ (มีที่ร้านธรรมเจริญ, ร้านเรืองปัญญา และ มหาจุฬาบรรณาคาร ข้างวัดมหาธาตุ ท่าพระจันทร์)

- พจนานุกรม บาลี - ไทย โดย รศ. ดร. จำลอง สารพัดนึก (มีที่มหาจุฬาบรรณาคาร ข้างวัดมหาธาตุ ท่าพระจันทร์)

อีกประการหนึ่ง ถ้ามีความสนใจ คำศัพท์ที่ปรากฏในหนังสือปรมัตถธรรมสังเขปฯ ก็สามารถค้นคว้าเพิ่มเติมได้จาก หมวด ธัมมนิทเทส ในเมนูกระดานสนทนา www.dhammahome.com แห่งนี้ ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 7 ส.ค. 2555

การศึกษาธรรมะ ไม่ว่าจะเป็นภาษาใดก็ตาม ที่สามารถทำให้เราเข้าใจธรรมะ ทำให้เข้าถึงสัจจธรรมความจริงว่าทุกอย่างเป็นธรรมะ เกิดเพราะเหตุปัจจัยแล้วดับ ไม่สามารถบังคับบัญชาได้ แต่ปัญญาเริ่มอบรมได้ทีละเล็กทีละน้อย ด้วยการฟัง การศึกษา ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
อนุจร
วันที่ 8 ส.ค. 2555

ขอบคุณมากๆ ครับ สำหรับคำแนะนำดีๆ ของทั้งสองท่าน

เวลาผมไม่ได้ใช้อินเทอร์เน็ต อ่านหนังสือธรรมะที่มีศัพท์บาลี หรือพระสูตรต่างๆ ก็อยากจะทำความเข้าใจทั้งคำบาลีที่ใช้ กับ คำแปลไทย เพราะบางทีคำแปลไทยหลายคำมีความหมายอื่นๆ ที่ช่วยให้เข้าใจได้ดีขึ้นครับ จึงอยากจะมีพจนานุกรมไว้เทียบเคียงด้วยครับ

ขอบคุณอีกครั้งและขอบคุณเพิ่มเติมล่วงหน้าหากจะมีท่านใดช่วยแนะนำเพิ่มเติมอีกครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
swanjariya
วันที่ 8 ส.ค. 2555

ขอบคุณมากสำหรับธัมมนิทเทส ปกติจะเก็บคำที่ค้นแล้วไว้ใช้ต่อไปเวลาไม่เปิดอินเทอร์เน็ต

แต่ก็ชอบมีพจนานุกรมไว้ด้วย

ที่ใช้อยู่คือพจนานุกรมพุทธศาสตร์ฉบับประมวลศัพท์และฉบับประมวลธรรมโดยพระพรหม

คณาภรณ์ (ป. อ. ปยุตฺโต) วัดญาณเวศกวัน ข้างพุทธมณฑล ปกติขอรับได้ที่วัด

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
swanjariya
วันที่ 8 ส.ค. 2555

ขออภัย. สะกดตกไป พระพรหมคุณาภรณ์

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ