ผู้นำพาสัตว์ออกจากสังสารวัฏฏ์

 
เมตตา
วันที่  23 ก.ค. 2555
หมายเลข  21460
อ่าน  1,422

พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เสด็จอุบัติขึ้นในโลกเพื่ออุปการะ เกื้อกูลแก่สัตว์โลกอย่างแท้จริง พระมหากรุณาของพระองค์ที่มีต่อสัตว์โลกคือ ทรงแสดงพระธรรมโดยละเอียด มากมายโดยประการทั้งปวงตลอด ๔๕ พรรษา ไม่เพียงแต่เพื่อให้ผู้ฟังเกิดความเห็นถูก เข้าใจถูกเป็นสำคัญ แต่ยังทรงแสดงให้เห็นถึงกิเลสอกุศลที่ได้สะสมมาอย่างแน่นหนา เพื่อการดับกิเลสให้หมดสิ้น ผู้ที่ไม่ฟังพระธรรมให้ละเอียด จะมุ่งแต่อบรมเจริญสติปัฏฐานเพียงอย่างเดียวก็คงเป็นไปไม่ได้ เพราะชีวิตแต่ละวันตามความเป็นจริง อกุศลเกิดมาก จึงไม่เป็นเหตุให้สติปัฏฐานเกิดได้ พระองค์จึงทรงแสดงพระธรรมไว้มากมาย เพื่ออะไร? ก็เพื่อชีวิตประจำวันจะได้ละคลายอกุศล และ เจริญกุศลทุกประการ จนกว่ากุศลขั้นสูงสุดคือ อรหัตมรรคเกิดขึ้นดับกิเลสจนหมดสิ้นเป็นสมุจเฉท ทำให้พ้นจากการเวียนว่ายตายเกิด นี่คือผู้ที่ได้รับประโยชน์สูงสุดจากพระธรรมถึงความเป็นพระอรหันต์ หรือยังไม่ถึงความเป็นพระอรหันต์ แต่ ได้บรรลุเป็นพระอริยบุคคลรองๆ ลงมา ก็ย่อมเป็นผู้แน่นอนที่จะออกจากสังสารวัฏฏ์

สำหรับกัลยาณปุถุชนที่ได้ฟังพระธรรม ก็ย่อมจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์จากพระธรรมตามกำลังปัญญาของแต่ละบุคคลที่เป็นอย่างนี้ได้ ก็เพราะอาศัย พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พึ่งพระองค์ด้วยการฟังพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง จึงกล่าวได้ว่า

"ไม่มีใครนำพาสัตว์ออกจากสังสารวัฏฏ์ได้ นอกจาก พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า"

...กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ อย่างยิ่งค่ะ...


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 24 ก.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระพุทธเจ้าทรงยังหนทาง คือ อริยมรรคให้เกิดขึ้น คือ ทรงตรัสรู้ และ ทรงแสดงให้สัตว์โลก ผู้ที่สะสมปัญญามาได้รู้ตามพระองค์ หากไม่มีพระพุทะเจ้า ก็ไม่มีทาง ไม่มีอริยมรรคเกิดขึ้น ให้เหล่าสัตว์ได้รู้เลย พระพุทธเจ้า ทรงเป็นบุคคลคนเดียวที่เกิดขึ้นในโลก ย่อมเกิดประโยชน์เกื้อกูลกับโลก แต่เมื่อพระพุทธเจ้า เสด็จปรินิพพานไปแล้ว พระธรรมเป็นศาสดาแทนพระองค์ พระธรรม คือ อริยมรรคมีองค์ ๘ จึงเป็นหนทางให้เหล่าสัตว์ บรรลุธรรม

และอีกประการหนึ่ง ปัญญาของตนเองที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่จะนำออกจากสังสารวัฏฏ์ได้ ครับ รวมความว่า อาศัยพระพุทธเจ้า ที่แสดง พระธรรม เกิดปัญญาของตนเอง ย่อมทำให้ออกจากสังสารวัฏฏ์ได้ ครับ

ขออนุโมทนาพี่เมตตา ที่นำธรรมดีๆ มาให้พิจารณากัน ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nong
วันที่ 24 ก.ค. 2555

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เข้าใจ
วันที่ 24 ก.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 24 ก.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ถ้าไม่มีการเสด็จอุบัติขึ้นของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สัตว์โลก ก็จะไม่มีโอกาสได้ฟังพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง ไม่มีโอกาสที่จะหลุดพ้นจากกิเลสอันเป็นเหตุให้เวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏฏ์ได้เลย พระองค์ทรงแสดงพระธรรม ทรงพร่ำสอนอยู่บ่อยๆ เนืองๆ ก็เพื่อให้ผู้ฟังมีความเข้าใจสภาพธรรมตามความเป็นจริง จนกระทั่งถึงความเป็นผู้หมดจดจากกิเลสได้ในที่สุด

ถ้าไม่ได้อาศัยพระธรรม ไม่มีการอบรมเจริญปัญญาแล้ว สังสารวัฏฏ์ก็จะดำเนินไปอย่างไม่มีวันจบสิ้น ดังนั้น จึงต้องเริ่มสะสม อบรมเจริญปัญญา ด้วยตนเอง เห็นประโยชน์สูงสุดของปัญญา เพิ่มพูนความเข้าใจถูก เห็นถูกขึ้นไปตามลำดับ ครับ.

...ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิตของพี่เมตตา และทุกๆ ท่านด้วยครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
pat_jesty
วันที่ 24 ก.ค. 2555

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Jans
วันที่ 24 ก.ค. 2555

"กัลยาณปุถุชนที่ได้ฟังพระธรรม ก็ย่อมจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์จากพระธรรม ตามกำลัง

ปัญญาของแต่ละบุคคล"

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ประสาน
วันที่ 25 ก.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
jaturong
วันที่ 26 ก.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
munlita
วันที่ 11 ส.ค. 2555

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
Nataya
วันที่ 9 ม.ค. 2561

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ