บูชาพระคุณอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม

 
Noparat
วันที่  6 มิ.ย. 2555
หมายเลข  21224
อ่าน  3,250

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

เนื่องด้วยวันที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๕๕ "วันวิสาขบูชา" ที่ผ่านมา เป็นวันครบ ๑ รอบ (๑๒ ปี) ของการเปิดทำการอาคารมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ซึ่ง คุณแม่ปาหนัน และ อาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม เป็นผู้มอบที่ดินในการก่อสร้างอาคาร มูลนิธิฯ แห่งนี้ เพื่อประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ที่จะได้มีสถานที่ศึกษาและเผยแพร่ พระพุทธศาสนาที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ทรงแสดงลักษณะของสภาพ ธรรมทั้งปวงตามความเป็นจริง พระธรรมเป็นคำสอนที่ทำให้เกิดปัญญา ความเข้าใจ ถูกเห็นถูกในลักษณะของสภาพธรรมทั้งปวงตามความเป็นจริง

ดิฉันและน้องชาย จึงถือวาระนี้เป็นตัวแทนของผู้ที่ได้ประโยชน์จากการศึกษาพระธรรม ณ มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา แห่งนี้ แต่งเพลง "บูชาพระคุณอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม" มอบแด่อาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม ด้วยความระลึกถึงพระคุณที่ท่านมีต่อพระพุทธศาสนา โดยนำจดหมายที่อาจารย์ดวงเดือน เขียน ถึงท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เมื่อวันที่ ๑๓ มีนาคม ๒๕๑๖ มาเป็นแนวคิด ในการแต่งเพลงนี้ ค่ะ

จดหมายที่อาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม เขียนถึงท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ปรากฏในคำบรรยายแนวทางเจริญวิปัสสนา (ชุดเทปวิทยุ) ครั้งที่ ๓๒๓


บ้านเลขที่ ๕๙๐ ซอยตากสิน ๘ ถนนเจริญนคร

บุคคโล กรุงเทพมหานคร

๑๓ มีนาคม ๒๕๑๖

กราบเรียนท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ที่เคารพ

ความจริง ดิฉันได้ศึกษาแนวทางปฏิบัติกับท่านอาจารย์เป็นประจำ แต่ยังนับว่าเป็น นักเรียนใหม่อยู่ เพราะเริ่มมาเรียนได้ ๓ – ๔ เดือนเท่านั้น แม้ว่าจะได้รับฟังการบรรยาย มาก่อนหน้านี้ก็ตาม ดิฉันขอยอมรับว่า เพิ่งจะเริ่มเข้าใจแนวการสอนของท่านอาจารย์ ทั้งนี้ก็คงเป็นด้วยที่ไม่ได้อบรมสติปัญญาในอดีตมาเพียงพอ อีกประการหนึ่ง ในวัยเด็ก จนเติบใหญ่ ดิฉันห่างไกลกับวัดและธรรมมาก ใช้เวลาร่วม ๑๓ ปี ในโรงเรียนประจำ ของพวกมิชชันนารี และเมื่อจบการศึกษาจากโรงเรียน ก็ให้ความสนใจแต่การศึกษา ทางโลก ดิฉันเริ่มสนใจและศึกษาพระพุทธศาสนาก็เมื่ออายุ ๒๕ ปีแล้ว และในขณะนั้น ศึกษาอยู่ในประเทศอังกฤษ จึงต้องอาศัยตำรับตำราที่ชาวพุทธตะวันตกเขียนขึ้น ซึ่ง บางท่านก็นำเอาอิทธิพลของศาสนาพราหมณ์มาแทรกไว้ บางท่านก็เป็นชาวพุทธ นิกายเซนของญี่ปุ่น และบางท่านก็แทรกเอาทัศนะของตนเองไว้ แต่ก็มีหลายท่านที่ ได้จำกัดขอบเขตหัวข้อให้ตรงตามพุทธวัจนะ

อย่างไรก็ตาม กว่าดิฉันจะสามารถวิเคราะห์แยกได้ว่า ธรรมข้อใดเป็นพุทธวัจนะ ธรรมใดเป็นเนื้องอก และธรรมใดที่ไม่ได้ปรากฏอยู่ในพุทธศาสนาเลย ก็ใช้เวลาอยู่ หลายปี และก็ในประเทศไทยนี้เอง ธรรมที่สอนกันอยู่ก็แตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะ ในด้านปฏิบัติ อันเป็นเหตุให้ผู้ใคร่ในธรรม แต่ยังด้อยด้วยปัญญา พากันสับสนวุ่นวาย ดิฉันเองได้ผ่านการปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐานในสำนักต่างๆ หลายแห่งด้วยกัน แต่ละ สำนักก็มีข้อปฏิบัติแตกต่างกัน ดิฉันจึงไม่ทราบว่า การปฏิบัติสำนักใดถูกต้องตามพุทธ วัจนะ แต่ทราบอยู่ข้อหนึ่งว่า การปฏิบัติบางแห่งนั้น แทนที่จะเป็นวิปัสสนา กลับเป็น สมาธิ

จนกระทั่งได้มีโอกาสฟังการบรรยายทางวิทยุของท่านอาจารย์โดยบังเอิญ ใน รายการตอนเช้าวันหนึ่ง เมื่อประมาณ ๖ – ๗ เดือนก่อน และในเวลาใกล้ๆ กันนั้น ดิฉัน ได้รับหนังสือ “Buddhist Outlook on Daily Life” โดย Nina Van Gorkom จากคำนำในหนังสือ ดิฉันทราบว่า ผู้เขียนได้รับคำแนะนำจากท่านอาจารย์ การที่ผู้ เขียนได้เขียนถึงวิธีนำธรรมมาใช้ในชีวิตประจำวันนั้น เป็นที่สนใจแก่ดิฉันและเพื่อน ชาวต่างประเทศมาก พระพุทธศาสนามีประโยชน์ต่อเวไนยสัตว์ก็ตรงนี้เอง การที่ท่าน อาจารย์เน้นหนักการบรรยายธรรมในข้อนี้ นับว่าเป็นสิ่งสำคัญ นับเป็นประโยชน์ที่สุด ดิฉันใคร่ขอกราบเรียนเพิ่มเติมว่า ดิฉันจับใจในข้อความที่ท่านอาจารย์ได้กล่าวไว้ใน การบรรยายธรรมเมื่อ ๓ – ๔ สัปดาห์ก่อนนี้ว่า

“ความรู้สึกหวั่นไหวก็ดี ความโกรธ ความกลัว ความรักก็ดี ย่อมเกิดขึ้นเมื่อมีเหตุปัจจัย จะบังคับบัญชาให้เกิดหรือไม่ให้เกิดก็ไม่ได้ เพราะสภาวธรรมเหล่านี้เป็นอนัตตา ทำไม เราถึงต้องทำจิตให้สงบ หรือแสวงหาสถานที่ที่ทำจิตสงบ การรู้ การเห็นสภาวธรรม ตามความเป็นจริงว่า เป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา จะทำให้จิตสงบขึ้นทีละน้อย ก็ขอให้ ท่านผู้ฟังเลือกเองว่า จะรู้สภาวธรรมตามความเป็นจริงเสียก่อน แล้วปล่อยวางความยึด มั่นถือมั่น จิตมีความสงบขึ้นภายหลัง หรือท่านจะเลือกวิธีทำจิตให้สงบแต่ปัญญาไม่ เกิดที่จะเห็นสภาวธรรมตามความเป็นจริง”

ขอประทานอภัยที่ดิฉันไม่สามารถจดจำถ้อยคำของท่านอาจารย์ได้ จึงต้องใช้ สำนวนของตนเอง ซึ่งค่อนข้างจะเยิ่นเย่ออยู่สักหน่อย อย่างไรก็ตาม ถ้อยคำดังกล่าว เป็นความจริงแท้ ก็เมื่อโลกปรากฏแก่เราในปัจจุบัน เราก็จะต้องเผชิญกับสภาวธรรม ที่เกิดขึ้นตามความเป็นจริง

เหตุที่ดิฉันจดหมายมาครั้งนี้ ก็ไม่ได้มีวัตถุประสงค์จะเรียนถามปัญหาแต่ประการใด แต่เพื่อกราบเรียนให้ทราบถึงความรู้สึกกตัญญู ที่ท่านอาจารย์ได้เสียสละเวลามาแสดง ธรรม เป็นการเกื้อกูลแก่เพื่อนมนุษย์ ซึ่งดิฉันแน่ใจว่า ผู้ฟังประจำหรือทางวิทยุก็ดีย่อมมี ความรู้สึกเช่นเดียวกัน และใคร่ถือโอกาสกราบเรียนว่า ดิฉันจะปีติปราโมทย์อย่างยิ่ง หากดิฉันมีโอกาสรับใช้ท่านอาจารย์ในกิจการเผยแพร่ธรรม ทั้งนี้เพื่อร่วมกิจการอันเป็นบุญกุศล และเป็นการสนองคุณท่านอาจารย์ที่กรุณาเผยแพร่ธรรมอันเป็นมรดกอันล้ำค่าแก่พวกเรา ดิฉันพอจะทำหน้าที่พนักงานพิมพ์ดีดภาษาอังกฤษ แปลไทยอังกฤษและ ตอบรับจดหมายได้ แต่งานประจำวันของดิฉัน คือ สอนหนังสือค่ะ

ขอแสดงความเคารพอย่างสูง


เพลง “บูชาพระคุณท่านอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม”

จดหมายฉบับหนึ่ง เขียนถึง ท่านอาจารย์สุจินต์

บรรยายความจริง จากการได้ยินได้ฟังพระธรรม

เกิดความซาบซึ้ง ในพระคุณ เกื้อกูล ทุกคำ

คอยชี้ทาง สว่างเลิศล้ำ ให้เห็นหนทางควรเดิน

จากที่เคย ไม่รู้ มานานแสนนาน

พึ่งท่านอาจารย์ พร่ำสอน ปัญญาเจริญ

ฟังพระธรรม ทุกค่ำเช้า ด้วยใจเพลิดเพลิน

ชีวิต คุ้มค่าเหลือเกิน ได้เกิดมา อบรมปัญญา

* * (ซ้ำ) ท่านกล่าวถึง ความในใจ ที่เคยหมายปอง

ว่าจะประคอง พระธรรม ให้สืบต่อมา

สนองงาน ท่านอาจารย์ ด้วยใจศรัทธา

ดำรงพระพุทธศาสนา ไม่ประมาทอยู่เป็นประจำ

เจริญกุศล ครั้งยิ่งใหญ่

มอบที่ดินให้ไว้ สร้างอาคาร เพื่อศึกษาพระธรรม

วางรากฐาน ให้มั่นคง ศรัทธาหนุนนำ

* * (ซ้ำ) อาจารย์ ดวงเดือน บารมีธรรม

ชื่อนี้ ขอจดจำ บูชาพระคุณ.

กราบเท้าบูชาพระคุณอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม ที่เคารพยิ่ง

และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 6 มิ.ย. 2555

กราบอนุโมทนาท่านอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม ผู้อุทิศอาคารสถานที่เพื่อเผยแพร่พระ ธรรมและเจริญกุศลอื่นหลายประการ....ตลอดจนให้ความเมตตากรุณาต่อผู้มาฟังธรรม (รวมทั้งข้าพเจ้า) ..ผู้อพยพชาวพม่าเป็นต้น

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 6 มิ.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

...จากที่เคย ไม่รู้ มานานแสนนาน

พึ่งท่านอาจารย์ พร่ำสอน ปัญญาเจริญ

ฟังพระธรรม ทุกค่ำเช้า ด้วยใจเพลิดเพลิน

ชีวิต คุ้มค่าเหลือเกิน ได้เกิดมา อบรมปัญญา...

...เจริญกุศล ครั้งยิ่งใหญ่

มอบที่ดินให้ไว้ สร้างอาคาร เพื่อศึกษาพระธรรม

วางรากฐาน ให้มั่นคง ศรัทธาหนุนนำ

* * (ซ้ำ) อาจารย์ ดวงเดือน บารมีธรรม

ชื่อนี้ ขอจดจำ บูชาพระคุณ.

ท่านอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม เป็นผู้ที่มีจิตใจงดงาม เสียสละ เป็นผู้ไม่ประมาทในการเจริญกุศลอยู่ทุกเมื่อ และท่านอาจารย์ดวงเดือน เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความเจริญของมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา มาโดยตลอด ในทุกๆ ด้าน

ท่านกล่าวอยู่เสมอๆ ว่า การทนุบำรุงรักษาพระพุทธศาสนา อยู่ตรงไหนก็สามารถที่จะ กระทำได้ ทุกๆ ท่านก็สามารถมีส่วนร่วมด้วยกันทั้งนั้น ขอเพียงเป็นผู้ที่เข้าใจพระธรรม และในช่วงนี้ ท่านอาจารย์ดวงเดือนกำลังตรวจแก้หนังสือ “Buddhist Outlook on Daily Life” โดย Nina Van Gorkomซึ่งเป็นหนังสือที่ท่านได้อ่าน (ดังที่ปรากฏในจดหมาย) ในภาคภาษาไทยที่แปลเป็นไทยโดยท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เพื่อจะพิมพ์ เป็นธรรมบรรณาการเพื่อประโยชน์ต่อผู้ศึกษาพระธรรมต่อไป ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่ ๒ หัวข้อนี้ครับ

บทสัมภาษณ์ อ.ดวงเดือน กับ นสพ.สาส์นสวรรค์ [ตอนที่ 1]

บทสัมภาษณ์ อ.ดวงเดือน กับ นสพ.สาส์นสวรรค์ [ตอนจบ]

ขอเชิญคลิกคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ได้ที่นี่ครับ

ชุด เทปวิทยุ ครั้งที่ 0323

กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์สุจินต์และท่านอาจารย์ดวงเดือน ที่เคารพยิ่ง

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิตของพี่นพรัตน์และทุกๆ ท่านด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
paderm
วันที่ 6 มิ.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สคาถวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ 255

๗. วนโรปสูตร

ว่าด้วยเจริญบุญได้ทุกเวลา

[๑๔๕] เทวดาทูลถามว่า ชนพวกไหนมีบุญ เจริญในกาลทุกเมื่อทั้งกลางวันและกลางคืน ชนพวกไหนตั้ง อยู่ในธรรม สมบูรณ์ด้วยศีลเป็นผู้ไป สวรรค์.

[๑๔๖] พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสตอบว่า ชนเหล่าใดสร้างอาราม ปลูกหมู่ไม้ (ให้ร่มเงา) สร้างสะพาน และชนเหล่าใดให้ โรงน้ำเป็นทานและบ่อน้ำทั้งบ้านที่พักอาศัย ชนเหล่านั้นย่อมมีบุญ เจริญในกาล ทุกเมื่อทั้งกลางวันและกลางคืน ชนเหล่านั้นตั้งอยู่ในธรรมสมบูรณ์ด้วยศีล เป็น ผู้ไปสวรรค์.


พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท เล่ม ๑ ภาค ๒ ตอน ๔ - หน้าที่ 326

การให้ธรรมทานด้วยการจัดให้มีการฟังธรรม

การแสดงก็ดี การกล่าวสอนก็ดี การสดับก็ดี ซึ่งธรรม เป็นของใหญ่ ด้วยประการฉะนี้.

อนึ่ง บุคคลใดให้ทำการฟังธรรม, อานิสงส์เป็นอันมากก็ย่อมมีแก่บุคคลนั้นแท้.


พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท เล่ม ๑ ภาค ๒ ตอน ๒- หน้าที่ 114

เรื่อง ผู้มีมีศรัทธามาก ย่อมเจริญกุศลมาก

"นายมาลาการพึงทำพวงดอกไม้ให้มาก จากกองดอกไม้ แม้ฉันใด; มัจจสัตว์ผู้มีอันจะพึงตายเป็นสภาพ ควรทำกุศลไว้ให้มาก ฉันนั้น."

ก็ถ้าดอกไม้มีน้อย และนายมาลาการฉลาด ก็ย่อมไม่อาจทำพวงดอกไม้ให้มากได้ เลย; ส่วนนายมาลาการผู้ไม่ฉลาด เมื่อดอกไม้จะมีน้อยก็ตาม มากก็ตาม ย่อมไม่ อาจโดยแท้; แต่เมื่อดอกไม้มีมาก นายมาลาการผู้ฉลาด ขยัน เฉียบแหลม ย่อมทำ พวกดอกไม้ให้มาก ฉันใด ถ้าศรัทธาของคนบางคนมีน้อย ส่วนโภคะ (ทรัพย์สมบัติ) มีมาก ผู้นั้นย่อมไม่อาจทำกุศลให้มากได้, ก็แล เมื่อศรัทธามีน้อยทั้งโภคะก็น้อย. เขาก็ย่อมไม่อาจ; ก็แล เมื่อศรัทธาโอฬาร แต่โภคะน้อย เขาก็ย่อมไม่อาจเหมือนกัน, ก็แต่เมื่อมีศรัทธาโอฬาร และโภคะก็โอฬาร เขาย่อมอาจทำกุศลให้มากได้ ฉันนั้น


ขอสรรเสริญ บูชาคุณท่านอาจารย์ดวงเดือนในกุศลที่ท่านทำทุกๆ ประการ ด้วยบทพระธรรมที่พระพุทธเจ้าแสดงดีแล้ว และน้อมเข้ามาในตนเอง อันเป็นแบบอย่างที่ดี ครับ

เชิญคลิกอ่านการเจริญกุศลของท่านอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม ที่นี่ครับ

เจริญกุศล กุศลเจริญ ที่สังขละบุรี โดยท่านอ.สุจินต์ ท่านอ.ดวงเดือนและคณะ

บันทึกการก่อสร้างอาคารสำนักงานมูลนิธิฯ ... ๐๑

บันทึกการก่อสร้างอาคารสำนักงานมูลนิธิฯ ... ๐๒

บันทึกการก่อสร้างอาคารสำนักงานมูลนิธิฯ ... ๐๓

บันทึกการก่อสร้างอาคารสำนักงานมูลนิธิฯ ... ๐๔

บันทึกการก่อสร้างอาคารสำนักงานมูลนิธิฯ ... ๐๕

บันทึกการก่อสร้างอาคารสำนักงานมูลนิธิฯ ... ๐๖

บันทึกการก่อสร้างอาคารสำนักงานมูลนิธิฯ ... ๐๗

บันทึกการก่อสร้างอาคารสำนักงานมูลนิธิฯ ... ๐๘

บันทึกวันเปิดอาคารสำนักงานมูลนิธิฯ

บันทึกวันเปิดอาคารสำนักงานมูลนิธิฯ ... [ต่อ]

บันทึกวันเปิดอาคารสำนักงานมูลนิธิฯ ... [จบ]

ขออนุโมทนาในกุศลของท่านอาจารย์ดวงเดือนและทุกๆ ท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการสร้างสถานที่สนทนาธรรม ในพระธรรมของพระพุทธเจ้าที่ถูกต้องมา ณโอกาส นี้

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
nong
วันที่ 6 มิ.ย. 2555

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
jaturong
วันที่ 6 มิ.ย. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ผู้ร่วมเดินทาง
วันที่ 6 มิ.ย. 2555

กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์สุจินต์และท่านอาจารย์ดวงเดือน ที่เคารพยิ่ง

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิตของคุณนพรัตน์และทุกๆ ท่านด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
แก่นไม้หอม
วันที่ 6 มิ.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอกราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิต ของ ท่านอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
daris
วันที่ 6 มิ.ย. 2555

กราบอนุโมทนาในกุศลของ อาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม ด้วยความเคารพครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
ผิน
วันที่ 6 มิ.ย. 2555

กราบอนุโมทนาท่านอาจารย์ ดวงเดือน บารมีธรรมค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
pat_jesty
วันที่ 6 มิ.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาพระคุณ และกราบอนุโมทนาในกุศลจิตทุกประการ ของท่านอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม ด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
ทศพล13
วันที่ 6 มิ.ย. 2555
ขอกราบท่าน อาจารย์ป้าเดือน ด้วยความเคารพนอบน้อมอย่างสูงยิ่ง
 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
rrebs10576
วันที่ 6 มิ.ย. 2555

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
pornchai.s
วันที่ 6 มิ.ย. 2555

ท่าน อ.ดวงเดือน เป็นผู้ที่มีความนอบน้อมมากครับ ทุกวันนี้ก็ยังบริจาคเงินให้มูลนิธิฯ ในนาม คุณแม่ปาหนัน บารมีธรรม อย่างสม่ำเสมอ

มีอยู่ครั้ง หรือ สองครั้ง ที่ผมประกาศรายชื่อผู้บริจาคออกอากาศทาง สถานีวิทยุ สทร.AM675 เวลา 6.00 - 7.00 น.ว่า "คุณแม่ปาหนัน บารมีธรรม ผู้บริจาคที่ดินเพื่อก่อสร้างมูลนิธิ" ท่าน อ.ดวงเดือน ได้เตือนผมว่า "คุณพรชัย คะ ที่ดินนี้คุณแม่ปาหนันก็ได้บริจาคไปเป็นเวลานานแล้ว ดิฉันเข้าใจถึงความหวังดีของคุณพรชัย...แต่ว่าคุณพรชัย ไม่จำเป็นต้องประกาศแบบนี้ค่ะ ให้ประกาศแค่ชื่อ "คุณแม่ปาหนัน บารมีธรรม" เท่านั้นพอ เพราะผู้ฟังมีจำนวนมาก อาจจะมีผู้เข้าใจผิด คิดไปต่างๆ และเขาอาจจะเกิดอกุศลได้"

อนุโมทนากับกุศลเจตนา และกุศลกรรมซึ่งประกอบด้วยปัญญา ของท่าน อ.ดวงเดือนมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

พรชัย เสรีเจริญศักดิ์

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
เซจาน้อย
วันที่ 7 มิ.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ท่านอาจารย์ดวงเดือน เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ความเจริญของมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา มาโดยตลอด ในทุกๆ ด้าน

ขออนุโมทนาในกุศลของท่านอาจารย์ดวงเดือนและทุกๆ ท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการสร้างสถานที่สนทนาธรรม ในพระธรรมของพระพุทธเจ้าที่ถูกต้องมา ณโอกาส นี้

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 7 มิ.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

กราบอนุโมทนาคุณย่าสงวน สุจริตกุล

กราบอนุโมทนาในกุศลทุกประการ ของท่านอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม

ด้วยความเคารพ และ สำนึกในพระคุณทุกประการ อย่างยิ่งครับ และ ขออนุโมทนาในกุศลจิตของคุณนพรัตน์ และ คุณคำปั่นดัวยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
phawinee
วันที่ 8 มิ.ย. 2555

กราบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

กราบอนุโมทนาคุณย่าสงวน สุจริตกุล

กราบอนุโมทนาในกุศลจิต ของท่านอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม

ด้วยความเคารพ และ สำนึกในพระคุณทุกประการ อย่างยิ่งค่ะ....ภาวินีย์

 
  ความคิดเห็นที่ 17  
 
pamali
วันที่ 8 มิ.ย. 2555

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 18  
 
Lamphun
วันที่ 9 มิ.ย. 2555

เป็นจดหมายที่ไพเราะ และแสดงถึงความเคารพต่อพระธรรมและท่านอาจารย์สุจินต์ มากครับ ท่านอาจารย์ดวงเดือนเป็นแบบอย่างที่ดี ให้คนรุ่นหลังได้เจริญรอยตาม

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 19  
 
kanchana.c
วันที่ 9 มิ.ย. 2555

กราบอนุโมทนาคุณแม่ปาหนัน บารมีธรรมและอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม ที่ทำให้มี อาคารมูลนิธิ เป็นสถานที่ถาวรของมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา สำหรับฟัง ธรรม ศึกษาธรรมแบบสดๆ และเป็นสถานที่ให้สหายธรรมที่สนใจธรรมในแนวทางเดียว กัน ได้พบปะพูดคุย ได้รู้จักกันค่ะ

และขออนุโมทนาพี่สาวและน้องชาย คู่บุญ ที่ได้แต่งเพลงบูชาคุณผู้ควรบูชาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 20  
 
chatchai.k
วันที่ 10 มิ.ย. 2555

ขอกราบอนุโมทนาในกุศลศรัทธาของท่านทั้งสองครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 21  
 
พรรณี
วันที่ 10 มิ.ย. 2555

ขอกราบอนุโมทนาในกุศลจิตท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ อาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม และผู้ที่ให้แสงสว่างทางปัญญาทุกๆ ท่านค่ะ

เพิ่งทราบวันนี้ว่าผู้ที่เขียน จดหมายฉบับนี้คือท่านอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม มีความปิติและยินดีในกุศล ของท่านและคุณแม่ปาหนัน บารมีธรรม มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 22  
 
orawan.c
วันที่ 11 มิ.ย. 2555

อาจารย์ ดวงเดือน บารมีธรรม

ชื่อนี้ ขอจดจำ บูชาพระคุณ

 
  ความคิดเห็นที่ 23  
 
wannee.s
วันที่ 15 มิ.ย. 2555

อาจารย์ ดวงเดือน บารมีธรรม

ชื่อนี้ ขอจดจำ บูชาพระคุณ

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 24  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 15 มิ.ย. 2555

ขออนุโมทนาในกุศลจิตและกุศลกรรมของทุกท่าน

ที่ได้บำเพ็ญแล้วด้วยดีในพระพุทธศาสนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 25  
 
captpok
วันที่ 16 มิ.ย. 2555

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 26  
 
ทศพล13
วันที่ 18 มิ.ย. 2555
ขอกราบ ท่านอาจารย์ สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพนอบน้อมอย่างสูงยิ่ง ขอกราบ ท่านอาจารย์ ดวงเดือน บารมีธรรม ด้วยความเคารพนอบน้อมอย่างสูงยิ่ง ขอกราบ คุณย่า สงวน สุจริตกุล ด้วยความเคารพนอบน้อมอย่างสูงยิ่ง ด้วยความจริงใจด้วยดี มั่นคงตลอตไป
 
  ความคิดเห็นที่ 27  
 
nopwong
วันที่ 19 ม.ค. 2556

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 28  
 
namarupa
วันที่ 28 พ.ค. 2560

ตั้งใจเอาไว้เป็นอย่างดีว่า..จะไปกราบอนุโมทนาในเมตตาจิตของท่าน ในวันที่ 30-31พ.คนี้ ที่แก่งกระจาน กลับกลายเป็นว่าตัวเองเข้าใจวันผิด จริงๆ แล้วเป็นวันที่ 31 พ.ค -1 มิ.ย ทำให้เห็นถึงความเป็นอนัตตาของสภาพธรรมชัดเจนขึ้น เหตุเพราะว่าตัวเองได้จองตั๋วไปภูเก็ต 1-5 มิ.ย เอาไว้นานแล้ว กลับกลายเป็นว่า....ไม่ได้ไปกราบท่าน ดั่งที่ตั้งใจเอาไว้...รู้จักท่านมานานมาก คือ 40 กว่าปี..ความเมตตา..ความกรุณาปรานี...ความเป็นผู้ที่ให้...ให้...ให้...มาตลอดโดยไม่หวังผลตอบแทนใดๆ ผู้ที่อยู่มานานย่อมรู้จักท่านได้ดี..

อาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม ชื่อนี้จะอยู่ในหัวใจของดิฉันตลอดไปค่ะ กราบท่านมาด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 29  
 
peem
วันที่ 29 พ.ค. 2560

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 30  
 
Mayura
วันที่ 30 พ.ค. 2560

ทราบซึ้งในพระคุณของท่านอาจารย์ทั้งสอง

กราบเท้าขอบพระคุณและกราบอนุโมทนาเจ้าค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ