พระราหุล ปรินิพพาน

 
ปัณฑฬะ
วันที่  20 เม.ย. 2555
หมายเลข  21003
อ่าน  10,706

พระราหุล ปรินิพพานเมื่อไหร่ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 21 เม.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก่อนอื่นขอลำดับเหตุการณ์ของแต่ละบุคคล ก็จะพอเข้าใจได้ และยกพระไตรปิฎกมาอธิบายเพิ่มเติม ครับ

พระนางยโสธราพิมพา เป็น สหชาติกับพระพุทธเจ้า คือ เกิดพร้อมกัน ภายหลังท่านก็บวชเป็นภิกษุณีและบรรลุเป็นพระอรหันต์

ซึ่งข้อความในพระไตรปิฎกสดงไว้ชัดเจนครับว่า ท่านปรินิพพานตอนอายุ ๗๖ ปี ท่านจึงปรินิพพานก่อนพระพุทธเจ้า เข้าไปกราบทูลลาพระพุทธเจ้า ดังข้อความในพระไตรปิฎก ครับ

[เล่มที่ 72] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย อปทาน เล่ม ๙ ภาค ๑ - หน้าที่ 640

ยโสธราเถรีอปทานที่ ๘

ว่าด้วยบุพจริยาของพระยโสธราเถรี

ดิฉันมีฤทธิ์มาก มีปัญญามากมีภิกษุณี ๑,๑๐๐ องค์เป็นบริวาร เข้าไปเฝ้าพระสัมพุทธเจ้า ถวายอภิวาทแล้วเห็นลายลักษณ์กงจักรของพระศาสดา แล้วนั่งอยู่ ณ ที่ควรส่วนหนึ่ง ได้กราบทูลว่าหม่อมฉันมีอายุ ๗๖ ปีล่วงเข้าปัจฉิมวัยแล้ว ถึงความเป็นผู้มีกายเงื้อมลงแล้ว ขอกราบทูลลาพระมหามุนี หม่อมฉันมีวัยแก่ มีชีวิตน้อยจักละพระองค์ไป มีที่พึ่งของตนได้ทำแล้ว มีมรณะใกล้เข้ามาในวัยหลัง ข้าพระมหาวีรเจ้าหม่อมฉันจักถึงความดับในคืนวันนี้


ส่วนท่านพระราหุล ปรินิพพานตอนไหน ไม่ได้ระบุอายุไว้แน่นอน ตายตัว แต่สามารถรู้อายุคร่าวๆ ของท่านได้ จากลำดับเหตุการณ์ในพระไตรปิฎกดังนี้ครับ

ท่านพระราหุล ประสูติ คือ เกิดในวันที่พระโพธิสัตว์ออกบวช เมื่อ พระโพธิสัตว์อายุได้ ๒๙ ปีขอกล่าวถึงท่านพระสารีบุตร พระสารีบุตร ปรินิพพานปีเดียวกับพระพุทธเจ้าเมื่อพระพุทธเจ้า ปรินิพพานอายุ ๘๐ ปี

ซึ่งข้อความในพระไตรปิฎก แสดงไว้ครับว่า ท่านพระราหุล และท่านพระอัญญาโกณทัญญะ ปรินิพพานก่อนท่านพระสารีบุตร

ดังข้อความที่ว่า

[เล่มที่ 30] พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค เล่ม ๕ ภาค ๑ - หน้าที่ 426

พระสารีบุตร เกิดความปริวิตกนี้ว่า พระพุทธเจ้าทั้งหลาย จักปรินิพพานก่อนหรือหนอ หรือว่าพระอัครสาวกปรินิพพานก่อน. แต่นั้นรู้แล้วว่า พระอัครสาวกปรินิพพานก่อน แล้วจึงตรวจดูอายุสังขารของตน. รู้แล้วว่า อายุสังขารของเราจักเป็นไปได้เพียง ๗ วันเท่านั้น จึงคิดว่า เราจะปรินิพพานที่ไหน. ลำดับนั้นจึงคิดแล้วคิดอีกว่า พระราหุลปรินิพพานในดาวดึงส์พิภพ พระอัญญาโกณฑัญญเถระ ปรินิพพานที่สระฉัททันต์ เราจะปรินิพพานที่ไหน ดังนี้ เพราะฉะนั้น พระราหุลต้องปรินิพพานก่อน พระสารีบุตร ซึ่งพระสารีบุตร ปรินิพพานปีเดียวกับพระพุทธเจ้าคือ ตอนที่พระพุทธเจ้ามีพระชนมายุ ๘๐ ปีเพราะฉะนั้นพระราหุลประสูติเมื่อพระโพธิสัตว์ อายุ ๒๙ ปี ลบกับ ๘๐ ปี จึงมีอายุระหว่าง ๕๑ ปี เพราะฉะนั้น จึงสรุปได้ว่า พระราหุล ปรินิพพาน ก่อนที่จะอายุ ๕๑ ปีแน่นอนครับ

ตามลำดับเหตุการณ์ที่กล่าวมา แม้ไม่มีข้อความพระไตรปิฎกโดยตรงว่าท่านอายุเท่าไหร่ ปรินิพพาน แต่ก็สามารถลำดับเหตุการณ์ได้ว่า ท่านปรินิพพาน ก่อนอายุ ๕๑ ปี ครับ

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 21 เม.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ทุกคนที่เกิดมา ในที่สุดแล้วก็จะต้องตาย ไม่มีใครรอดพ้นจากความตายไปได้เลยแม้แต่คนเดียว แต่ก็มีความแตกต่างกันอยู่ตรงที่ว่า ผู้ที่ดับกิเลสหมดแล้วถึงความเป็นพระอรหันต์ เมื่อดับขันธปรินิพพานแล้ว ไม่เกิดอีก อย่างเช่น ท่านพระราหุล พระยโสธราเถรี เป็นต้น ดับขันธปรินิพพานแล้ว ไม่เกิดอีก ไม่มีเหตุที่จะทำให้เกิดในภพใหม่ได้อีก เป็นผู้พ้นจากทุกข์โดยประการทั้งปวงอย่างสิ้นเชิง แต่สำหรับผู้ที่ยังมีกิเลสอยู่นั้น ตายแล้ว ก็ต้องเกิดอีก ยังต้องเดินทางต่อไปอีกในสังสารวัฏฏ์ เพราะฉะนั้นสำหรับผู้ที่ยังมีกิเลสอยู่ ยังต้องมีการเวียนว่ายตายเกิดอยู่นั้น จึงไม่มีอะไรที่จะเป็นที่พึ่งสำหรับชีวิตอย่างแท้จริง นอกจากกุศลธรรมเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือปัญญา ความรู้ความเข้าใจสภาพธรรมตามความเป็นจริง ซึ่งจะต้องอาศัยการฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง สะสมปัญญาไปตามลำดับ ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ปัณฑฬะ
วันที่ 21 เม.ย. 2555

กราบขอบพระคุณ และอนุโมทนา ท่านผู้รู้ที่ให้ความรู้กับผม และสหายธรรมด้วยครับ ขอเป็นกำลังใจให้ท่านและเว็บได้ทำประโยชน์ต่อพระศาสนาต่อไปตราบนานเท่านานครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ปัณฑฬะ
วันที่ 21 เม.ย. 2555

ผมเหมือนเคยได้ยินว่าท่านพระราหุลนิพพาน อายุ ยี่สิบกว่า นะครับ เท็จจริงไม่ทราบ ครับ แต่ก็ ก่อน ๕๑ แน่นอน ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
paderm
วันที่ 21 เม.ย. 2555

เรียนความเห็นทื่ 4 ครับ

จากลำดับเรื่องราว คิดว่า ท่านพระราหุล น่าจะอายุยืนยาวกว่านั้นคือยาวกว่า ๒๐ กว่าครับ ท่านพระราหุล บวชเป็นสามเณรตอนอายุ ๗ ขวบ พออายุถึง ๒๐ ปี ก็ได้อุปสมบท บวชเป็นพระภิกษุ และท่านก็ได้ฟัง จูฬราหุโลวาทสูตร ได้บรรลุเป็นพระอรหันต์ และจากการปรินิพพานของท่านพระมหาปชาบดีโคตมี พร้อมภิกษุณี ๕๐๐ รูป ท่านได้กล่าวว่า เรา (พระมาหปชาบดีโคตมี) จะไม่ได้เห็นการปรินิพพานของพระพุทธเจ้า พระอัครสาวก ท่านพระอานนท์ พระนันทะ และท่านพระราหุล แต่เราจะปรินิพพาน ก่อน

[เล่มที่ 54] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย เถรีคาถา เล่ม ๒ ภาค ๔ - หน้าที่ 245

พระมหาปชาบดีโคตมีนั้น อยู่ในที่สงัดตรึกนึกคิดอย่างนี้ว่า การปรินิพพานของพระพุทธเจ้าก็ดี ของพระอัครสาวกก็ดี ของพระราหุล พระอานนท์ และพระนันทะก็ดี เราจะไม่ได้เห็น จำเราที่พระโลกนาถผู้แสวงหาคุณอันใหญ่ ทรงอนุญาตแล้ว พึงปลงอายุสังขารแล้วนิพพาน


นั่นพอสังเกตได้ครับว่า ท่านพระราหุลน่าจะมีอายุที่ยืนยาวกว่านั้น เพราะเมื่อท่านบวชและเป็นพระอรหันต์ ก็อายุ ๒๐ ปีแล้วครับ และผู้ที่บำเพ็ญบารมี หรือ บุญมามาก ที่เป็นเลิศในความเป็นผู้ใคร่ในการศึกษา และปรารถนาตำแหน่งการเป็นบุตรของพระพุทธเจ้าต้องบำเพ็ญ บุญ บารมีมา แสนกัป ไม่ใช่พระสาวกทั่วไป ดังนั้น การทำบุญมามาก ย่อมส่งผลให้ท่านไม่อายุสั้นเกินควร ครับ ซึ่งเป็นข้อให้พิจารณา ครับ แต่อย่างไรก็ตามท่านก็ต้องปรินิพพานก่อนอายุ ๕๑ ปี ตามที่ได้กล่าวมาแน่นอนครับ

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
oj.simon
วันที่ 22 เม.ย. 2555

ขออนุโมทนากับทุกๆ ท่านด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
jaturong
วันที่ 23 เม.ย. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
เซจาน้อย
วันที่ 28 เม.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
Witt
วันที่ 4 ต.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
chatchai.k
วันที่ 29 พ.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
nui_sudto55
วันที่ 20 ก.ย. 2566

ขอสาธุกาลครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ